Before & After แพทย์ไทยเจ๋ง พลิกชีวิต นศ.สาวเวียดนาม ถูกน้ำกรดสาดจนเสียโฉม

เป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์ที่น่าเศร้าสลดอีกครั้ง กับเคสการถูกน้ำกรดสาดจนใบหน้าเสียโฉม ซึ่งจริงๆ แล้วเหตุการณ์ลักษณะนี้มีเกิดขึ้นอยู่ทั่วโลก รวมถึงกรณีที่เกิดขึ้นกับ สาวเวียดนาม ที่ชื่อ Hoang Tang Thi Thu Huong 

จากผู้หญิงธรรมดาๆ คนหนึ่งที่มีชีวิตเหมือนคนปกติทั่วไป แต่โชคชะตาทำให้เธอต้องมาเจอกับเรื่องเลวร้าย ซึ่งเปลี่ยนชีวิตของเธอไปตลอดกาล เนื่องจากเธอถูกน้ำกรดสาดเข้าที่ใบหน้าจนเสียโฉมด้วยสาเหตุจากการหึงหวง แม้ว่าชีวิตยังไม่หมดลมหายใจ แต่ก็เหมือนตายทั้งเป็น เพราะก่อนหน้านี้เธอเองก็มีความฝันที่อยากจะทำในสิ่งที่รัก ซึ่งก็คือการเป็นพยาบาลนั่นเอง

ภาพก่อนถูกน้ำกรดสาด คุณ Hoang Tang Thi Thu Huong นักศึกษาพยาบาลชาวเวียดนาม

ความทุกข์ทรมานที่ต้องอยู่ในสภาพของใบหน้าที่เสียหายอย่างหนักถึง 75% ตาซ้ายบอดและไม่สามารถเปิดได้ ส่วนตาขวาไหม้ระดับ 1 ซึ่งทั้งหมดแทบไม่เหลือเค้าเดิมที่เป็นตัวเธอจริงๆ ก็กลับมามีความหวังอีกครั้งหลังจากที่ได้เข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรม ช่วยผ่าตัดแก้ไขความผิดปกติของใบหน้าและฟื้นฟูผิวที่สูญเสียไปจากทีมแพทย์ผิวหนังของไทย

โดยขั้นตอนการผ่าตัดนั้น พญ.นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ กล่าวถึงเคสของการโดนน้ำกรดสาด “ผู้ป่วยจะมีแผลเป็น ผิวหนังไหม้ถึง 75% จึงมีแผลเป็นอยู่ทั่วใบหน้า แนวทางการรักษาจึงจะต้องมีการฟื้นฟูสร้างผิวใหม่ หลังจากที่ได้มีการแก้ไขผ่าตัดเลาะเอาพังผืดที่ดึงใบหน้าให้ผิดปกติออกแล้ว หมอก็จะใช้เลเซอร์รักษาแผลเป็น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างผิวใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีเลเซอร์ล่าสุดที่มีผลข้างเคียงน้อยและเห็นผลได้รวดเร็ว โดยผสมผสานกันหลายตัว เพื่อแก้ปัญหาที่แตกต่างกัน เช่น ปัญหาแผลเป็น เลือกทำเลเซอร์ Resurfacing ส่วนรอยแดงก็ใช้เลเซอร์กำจัดเม็ดสีล่าสุด ที่ทำลายเม็ดสีด้วยความเร็วแสงในระดับ 1 : ล้านล้านวินาที ทำให้เม็ดสีแตกกระจายโดยไม่เกิดการสะสมความร้อน จึงไม่เสี่ยงผิวไหม้ ควบคู่กับการฉายแสง LED เพื่อเร่งการฟื้นฟูเซลล์ผิวหนังและฆ่าเชื้อ นอกจากนี้ก็จะมีการฉีดสเต็มเซลล์จากไขมันของคนไข้เอง เพื่อปรับแต่งรูปหน้าและเร่งการฟื้นฟูเซลล์ผิวหนังจากภายใน”

หลังจากผ่าตัดศัลยกรรมผิวหนังและใส่ลูกตาปลอม

และการรักษาเคสใบหน้าที่โดนน้ำกรดลักษณะแบบเคสนี้สามารถทำได้ด้วยการผ่าตัดเลาะพังผืดออก แล้วนำเนื้อเยื่อเมือกจากในปากมาเย็บติดด้านในของเปลือกตา และใส่ตาปลอมทับไปบนตาจริง สำหรับแนวทางการรักษาได้วางแผนว่าจะผ่าตัดเลาะพังผืดออก และนำเนื้อเยื่อเมือกจากในบริเวณช่องปากมาเย็บติดด้านในของเปลือกตา และวางเยื่อรกบนลูกตา โดยมีการใส่แผ่นพลาสติกกันพังผืดเกิดซ้ำเอาไว้

หลังจากการผ่าตัดครั้งนี้ แม้ว่าใบหน้าของเธออาจจะกลับมาเหมือนเดิมไม่ได้ 100% เต็ม แต่อย่างน้อยก็ได้ช่วยให้กลับมาดีขึ้นบ้าง ซึ่งก็อาจจะต้องเข้ารับการผ่าตัดอีกหลายครั้ง เพื่อฟื้นฟูให้ผิวหน้าเรียบเนียนขึ้น ชีวิตของเธอจะได้สามารถกลับมาทำงานได้ ไม่ต้องปกปิดใบหน้าและไม่ต้องทรมานเหมือนตายทั้งเป็นไปตลอดชีวิต

 

 

ภาพ : เอเพ็กซ์ เมดิคอล เซ็นเตอร์ (Apex Medical Center)

 

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up