เครื่องสำอางเสื่อมสภาพ

สิ้นปีแล้ว ถึงเวลาคัดเครื่องสำอางเสื่อมสภาพโยนทิ้งซะ!

Alternative Textaccount_circle
เครื่องสำอางเสื่อมสภาพ
เครื่องสำอางเสื่อมสภาพ

เข้าใจดีว่าสำหรับผู้หญิงอย่างเราๆ นั้น เครื่องสำอางบางชิ้น แม้จะไม่ได้ใช้ก็ขอให้ได้ซื้อเก็บไว้ครอบครองเป็นของสะสมก็ดีต่อใจแล้ว และถึงแม้จะไม่เคยแกะใช้ตามนี่แหละความสุขขั้นสุดของผู้หญิง แต่ก็มีบางรายที่ไม่ได้สะสมแต่ใช้แล้วเสียดายจนทิ้งไม่ลงเครื่องสำอางของเก่าของใหม่ปนกันไปไม่เคยเช็คว่าหมดอายุเมื่อไหร่ด้วยซ้ำ

รู้หรือไม่ว่าทำแบบนั้นไม่ได้ส่งผลดีต่อใบหน้าสาวๆ เลยนะ จากที่มีเครื่องสำอางไว้แต่งสวยๆ เผลออาจจะซวยหน้าพังเอานะจ๊ะ กลายเป็นหมดสนุกไปซะฉิบ เพราะความสนุกความสุขของสาวๆ บางคนไม่ใช่แค่ของสะสม แต่จะใช้ทุกอย่างที่มีโดยไม่สนวันหมดอายุ ระวังให้ดี เช่น รองพื้นเก่าสามารถทำให้รูขุมขนอุดตัน และเป็นสาเหตุของผื่นบนผิวหนังได้ ขณะที่มาสคาร่าก็อาจทำให้ดวงตาติดเชื้อ

ด้วยเหตุผลทั้งหมดที่ร่ายมา แพรวดอทคอม มิอาจนั่งดูดายได้ ไหนๆ ก็จะสิ้นปีแล้ว ถือโอกาสเช็คเครื่องสำอางกันดีกว่า ชิ้นไหนเสื่อมสภาพก็โยนทิ้งซะ เรามีวิธีเช็คเครื่องสำอางมาฝาก

มาสคาร่า

22 Dec 2012, Tilburg, Netherlands --- Caucasian woman applying mascara --- Image by © Jan Scherders/Blend Images/Corbis
Image by © Jan Scherders/Blend Images/Corbis

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาได้ให้ข้อสังเกตว่า การสัมผัสถูกจุลินทรีย์ซ้ำๆ ระหว่างใช้อาจทำให้เกิดดวงตาอักเสบได้ ดังนั้น แนะนำว่าควรเปลี่ยนมาสคาร่าทุกๆ 3 เดือนหลังจากที่ซื้อ หรือหากมาสคาร่าเริ่มแห้งแข็งก็ควรทิ้งแล้วเปลี่บยใหม่ซะ อย่าเติมน้ำหรือใช้น้ำลายเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นเนื่องจากจะยิ่งเพิ่มปริมาณเชื้อโรคในมาสคาร่าไปกันใหญ่


ลิปสติก

pexels-photoImage by Pexels

การเก็บรักษาของลิปสติกแท่งและดินสอเขียนขอบปาก อายุการใช้งานจะอยู่ประมาณ 2 ปี แต่บางครั้งก็สามารถยืดอายุออกไปได้โดยการเก็บลิปสติกไว้ในตู้เย็น


รองพื้นชนิดน้ำหรือไพรเมอร์

Variety of liquid foundation --- Image by © Jack Miskell Photography/Corbis
Image by © Jack Miskell Photography/Corbis

โดยทั่วไปอายุการเก็บรักษาจะอยู่ที่ 6-12 เดือนหลังจากที่เปิดใช้ หากรองพื้นหรือไพรเมอร์เปลี่ยนสีหรือเริ่มแตกออกจากกันก็ควรทิ้งทันที ใช้ไปไม่มีประโยชน์


ยาทาเล็บ

udy-casey-photographers

น้ำยาทาเล็บที่เปิดใช้แล้วจะมีอายุการเก็บรักษาประมาณ 2-3 ปี หากทำความสะอาดบริเวณคอขวดน้ำยาทาเล็บทุกครั้งที่ใช้จะช่วยป้องกันอากาศเข้าไปสะสมในน้ำยาทาเล็บ ซึ่งหากไม่ทำความสะอาดเลยคราบสีติดสะสมจะทำให้ปิดไม่สนิทส่งผลให้น้ำยาทาเล็บแห้งเหือดเร็วและเหนียวข้นทาไม่สวยแล้ว


แป้งฝุ่นและบลัชออน

2012 --- Close-up of face powder --- Image by © Tetra Images/Corbis
Image by © Tetra Images/Corbis

แป้งฝุ่นทาหน้าและบลัชออนเมื่อเปิดใช้งานจะมีอายุอยู่ที่ประมาณ 2 ปี


ดินสอเขียนคิ้ว

A young woman using an eyebrow pencil --- Image by © I Love Images/Corbis
Image by © I Love Images/Corbis

ดินสอเขียนขอบคิ้ว ทนอยู่ได้ประมาณ 2 ปี ซึ่งการเหลาดินสอให้แหลมบ่อยๆ ช่วยทำให้สะดวกในการจัดแต่งทรงคิ้วด้วยนะ เขียนได้ง่าย เส้นคมชัดขึ้น


ครีมกันแดด

16ed55c4ba81883dd3c5c80f92f10e95
Image by divinecaroline

ควรใช้ครีมกันแดดให้หมดก่อนวันหมดอายุที่ระบุบนผลิตภัณฑ์ หากเลยวันหมดอายุ โยนทิ้งทันที ไม่งั้นสาวๆ อาจจะเกิดผิวหนังเป็นผื่นแพ้ได้นะ


เบ็ดเตล็ด

79e0a8f00d856a3cbb76c3a02b772d0e

เครื่องสำอางบางชิ้นอาจไม่ได้ระบุวันหมดอายุ ลองสังเกตุดูว่าถ้าชิ้นไหนใช้เกิน 6-12 เดือน โดยประมาณแล้ว หากมีสภาพเปลี่ยนไป เท็กเจอร์เหลว กลิ่นแปลกๆ ก็ทิ้งซะ อย่าไปเสียดายฝืนใช้ นอกจากนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยายังชี้อีกว่าผลิตภัณฑ์ที่ทำจากธรรมชาติล้วนๆ นั้น ประเภทที่ไม่มีวัตถุกันเสียหรือมีเพียงเล็กน้อยจะมีอายุการเก็บรักษาสั้นกว่าปกติ

 

เรื่อง : PP_แพรวดอทคอม
ภาพ Cover จาก Pinterest : Kate Arends

ที่มาJennifer Carsen

Praew Recommend

keyboard_arrow_up