โยเกิร์ต

อัพผิวสวยด้วย โยเกิร์ต … เวิร์คจริงหรือมั่วนิ่ม 

โยเกิร์ต
โยเกิร์ต

จะยุคไหน ใครๆ ก็อยากมีผิวหน้ากระจ่างใสชวนมอง เพราะผิวพรรณที่ดีถือเป็นพื้นฐานสำคัญของความงามบนใบหน้า ไม่ต่างไปจากผืนผ้าใบชั้นดีที่รอให้ศิลปินลงสี แต่งแต้มเป็นงานจิตรกรรมชิ้นงาม

ด้วยเหตุนี้ ผู้หญิงทุกยุคทุกสมัย ต่างเสาะแสวงหาและคัดสรรกลเม็ดเด็ดมาเพิ่มความสวยให้ตัวเอง ง่ายที่สุดคือการหยิบฉวยของใกล้ตัวอย่างวัตถุดิบในครัวมาบำรุงผิว เช่น โยเกิร์ต ที่เชื่อกันว่าหากนำมามาส์กหน้า แล้วจะทำให้ผิวหน้าใสได้ เรื่องนี้จะจริงหรือไม่ ผมมีเกร็ดความรู้ดีๆ มาฝากครับ

โยเกิร์ตทำมาจากนมที่ผ่านกระบวนการหมักกับจุลินทรีย์ Streptococcus thermophilus และ Lactobacillus bulgaricus ซึ่งจะช่วยย่อยน้ำตาลแล็คโตสในนมให้กลายเป็นกรดแลคติค โยเกิร์ตจึงจัดเป็นอาหารประเภทโปรไบโอติกส์ คือประกอบด้วยจุลินทรีย์ที่ยังมีชีวิตซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ และช่วยให้กระบวนการย่อยและดูดซึมสารอาหารดีขึ้นด้วย

ในเมื่อโยเกิร์ตมีส่วนประกอบที่ดีต่อร่างกาย แล้วทำไมเราจะไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์เพื่อบำรุงผิวหน้าได้ละครับเพื่อความกระจ่าง ผมขอตอบว่าโยเกิร์ตมีส่วนช่วยให้หน้าใสได้จริง เพราะมีแบคทีเรียที่ผลิตกรดแลกติก ซึ่งเป็นสาร AHA ตามธรรมชาติ ทำหน้าที่ในการช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก ช่วยลดความหมองคล้ำและริ้วรอยตื้นๆ ได้ ทำให้ผิวหน้าดูกระชับสดใสขึ้น นอกจากนี้ โยเกิร์ตยังช่วยเติมความชุ่มชื้น ลดรอยไหม้และอาการคันบนผิวที่เกิดจากแสงแดดได้ด้วย โดยเคล็ดลับง่ายๆ ในการพอกหน้าด้วยโยเกิร์ต คือการเลือกโยเกิร์ตรสธรรมชาติ นำมาพอกให้ทั่วใบหน้าแล้วทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด ลองมาส์กหน้าด้วยโยเกิร์ตสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ก็จะช่วยให้มีผิวหน้าเปล่งปลั่งกระจ่างใสได้ง่ายๆ ครับ แต่ผมอยากติงไว้นิดหนึ่งว่า เนื่องจากผิวของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ก่อนนำโยเกิร์ตมาใช้พอกหน้าหรือหมักผม ควรทดสอบให้แน่ใจก่อนว่าจะไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ด้วยการนำโยเกิร์ตมาทาบางๆ ที่บริเวณใต้ท้องแขน ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง แล้วล้างออก หากไม่มีผดผื่นแพ้ก็สามารถใช้กับผิวหน้าได้เลย

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงประโยชน์ส่วนหนึ่งของโยเกิร์ตเท่านั้นนะครับ ความจริงโยเกิร์ตยังมีประโยชน์อีกมาก ทั้งในแง่สุขภาพและความงาม เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดอาหารสุขภาพ ที่บำรุงให้สวยได้ตั้งแต่ภายในสู่ภายนอก หากร่างกายแข็งแรงแล้ว ผิวพรรณที่ดีก็ไม่ยากเกินเอื้อม นี่แหละ เคล็ดลับความงามแบบทำหนึ่งให้ได้สอง

เพราะความงามคือศิลปะ และรสนิยมนั่นเองครับ

• ติดตามชม คุณหมอบอย แขกรับเชิญพิเศษในรายการ The List อัศจรรย์ความรู้ และ The Poll เข้าใจความต่างอย่างมีสไตล์ ที่ช่อง 3 และ 33 HD

• www.aic-clinic.com และ www.facebook.com/aicclinic

เรื่อง : .. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist

ภาพ : กฤตธี

สไตลิสต์ : สลาลี สมบัติมี

สถานที่ : Quattro Design

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up