อุต๊ะ! พลิกวิกฤติเท้าเสี่ยงมีเชื้อรา ด้วย 5 เคล็ดลับ ดูแลเท้ารับหน้าฝนสุดง่าย

สาวๆ หลายคนพกร่มติดตัวป้องกันเม็ดฝนที่จะตกลงมา ซึ่งก็ช่วยให้เนื้อตัวไม่เปียกฝน เลี่ยงไม่สบาย หรือป่วยไข้ได้ระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ฝนที่ตกหนักก็ทำให้พื้นหรือถนนมีน้ำกักขัง จนบางทีก็ต้องเดินลุยน้ำเหล่านั้นไปทำงานหรือกลับบ้านอย่างเลี่ยงไม่ได้

ยิ่งช่วงนี้เห็นไอเดียเก๋ๆ ฝ่ากระแสสายฝนอย่าง รองเท้าพลาสติกลายน่ารักๆ ไว้พกติดตัวใส่คลุมรองเท้าสำหรับเดินลุยฝน ก็นับว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้สาวๆ ที่ต้องใส่รองเท้าหุ้มส้นอย่าง รองเท้าส้นสูง ส้นเตี้ย หรือรองเท้าผ้าใบ เอาไว้ใส่เวลาเดินลุยน้ำสกปรก เพื่อป้องกันเชื้อราที่จะเกิดขึ้นบนเท้า จนอาจทำให้เกิดโรคทางผิวหนัง หรือโรคน้ำกัดเท้าตามมาได้ แต่ก็มีหลายคนอีกเช่นกัน ที่เลือกเดินลุยน้ำไปเลย (แค่ของในกระเป๋าสะพายก็เยอะจนแบกไม่ไหวแล้ว!) วันนี้เราจึงนำเคล็ดลับดูแลเท้า หลังเดินลุยน้ำมาฝากกัน มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

ล้างเท้าให้สะอาด

ฝนหลังจากเดินลุยน้ำแล้ว สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกคือ รีบจัดการถอดรองเท้า ถุงเท้า แล้วล้างเท้าและฟอกสบู่ให้สะอาด นวดขัดเท้าทุกซอกทุกมุม โดยเฉพาะตามซอกเล็บ จากนั้นเช็ดเท้าด้วยผ้าแห้งให้สะอาด

แช่เท้า โดยใช้ลิสเตอรีน (Listerine)

ฝนลิสเตอรีน สามารถนำมากำจัดเชื้อราบนเท้าของเราได้ เทลิสเตอรีนลงในอ่างหรือกะละมังใบเล็ก แล้วแช่เท้าลงไป ทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง จะใส่น้ำส้มสายชูสีขาวลงไปเล็กน้อย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพก็ได้ จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่าสะอาดอีกที แล้วใช้ผ้าสะอาดเช็ดเท้าให้แห้ง

กระเทียมในครัว

ฝนกระเทียม เป็นตัวช่วยป้องกันเชื้อราบนเท้าได้เช่นกัน บดกานพลูของกระเทียมให้ละเอียด แล้วเติมเกลือเล็กน้อยผสมลงไป จากนั้นนำมาถูเบาๆ บนเท้าของเราให้ทั่ว แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด แนะนำว่าอย่าใช้วิธีนี้ทำติดต่อกันนานเกิน 10 วันนะ เพราะอาจจะส่งผลเสียต่อเท้าเราได้

น้ำมันมะพร้าว

ฝนคนส่วนใหญ่นิยมนำ น้ำมันมะพร้าว มาใช้กำจัดเชื้อรา เพราะน้ำมันมะพร้าวมีกรด Caprylic ที่มีประสิทธิภาพในการต่อต้านกลุ่ม Candida หรือเชื้อราได้อย่างดี ทั้งยังหาซื้อได้ง่ายด้วย หลังล้างเท้าด้วยน้ำสะอาด ให้ใช้น้ำมันมะพร้าวทาลงบนเท้าบางๆ ทิ้งไว้ 15 นาที จบด้วยล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกรอบ วิธีนี้สามารถทำได้ทุกวัน

รองเท้าบูท รองเท้าพลาสติก

ฝนฝน

ท้ายสุดแล้ว ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ อย่างพกรองเท้าบูท หรือรองเท้าพลาสติกติดตัวไว้ เพราะถ้าให้เท้าเดินลุยน้ำท่วม น้ำขัง น้ำสกปรกติดต่อกันหลายวัน ก็คงไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไหร่ ยิ่งถ้าบางวันเหนื่อยเดินทางจนไม่มีแรงดูแลเท้าตัวเองด้วย และตอนนี้ดีไซน์รองเท้าเหล่านี้ก็มีความเป็นแฟชั่นมากกว่าแต่ก่อน ได้เพิ่มความสนุกให้ชีวิตรับหน้าฝนก็ช่วยให้บรรยากาศครึมๆ สดใสขึ้นได้นะ

 

เรื่อง : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ : www.pixels.com, www.pinterest.com, www.littlethings.com, hexibeauty.com, organic.lovetoknow.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up