7 Tips for enjoy eating สำหรับผู้ที่รักการกินแต่อยากผอม ช่วยได้ แม้กินมากก็ควบคุมน้ำหนักได้แบบไร้ห่วง!

7 Tips for enjoy eating  สำหรับผู้ที่รักการกินแต่อยากผอม ในช่วงเวลา enjoy ไม่ว่าสาวๆ จะเครียดหรือมีความสุข คงยกให้เรื่องกินนี่แหละ ที่เป็นเพื่อนคู่กายที่ดีที่สุด แต่ใช่ว่าจะมีความสุขเรื่อยไปซะเมื่อไหร่ เพราะถ้ารู้ตัวว่าเผลอกินมากไปกว่าที่คาดเอาไว้ อาการเสียใจ นอยด์ กังวลเกี่ยวกับน้ำหนัก รูปร่าง เข้ามาแทนที่เลยล่ะค่ะ

แต่เกิดเป็นผู้หญิงชอบกินทั้งที เราก็ต้องใช้ชีวิตให้ถูกหลักและคุ้มค่าจริงมั้ยคะ อย่าให้อะไรมาเป็นอุปสรรคความสุขเราได้ นั่นคือ เราต้องรู้จักกิน รู้จักออกกำลังกาย และรู้ความต้องการของร่างกายเราแบบพอดี วันนี้เราเลยนำทิปส์ดีๆ ที่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับสาวๆ รักการกินมาฝากกัน ไปดูกันเลยค่ะ

เน้นผักมาก เนื้อน้อยๆ

7 Tips for enjoy eating

อยากลดน้ำหนัก แต่อาหารที่แม่ทำมาให้ทานแต่ละอย่าง อร่อยแถมยังเป็นเมนูโปรดทั้งนั้น จะลดทีคงยากบางรายขอเบิ้ลก็มี อ่ะๆ พูดมากไป เดี๋ยวแทงใจดำกันเปล่าๆ ถ้าอยากลดก็ลดได้ค่ะ เราจะแนะนำให้ว่า เวลาตักอาหารใส่จาน จากที่เคยเน้นเนื้อสัตว์ แคลอรี่สูงมากๆ ก็ให้หันมาตักอาหารที่มีผักมาก เน้นผัก แคลอรี่น้อยแทน ถ้าเลี่ยงหรือตัดใจอย่างไก่ทอดไม่ได้ ทานได้แต่ให้ควบคุมปริมาณน้อยลง หรือทางที่ดี รีเควสขอให้คุณแม่ช่วยทำอาหารอร่อย แคลอรี่น้อยสำหรับคนลดน้ำหนักอย่าง น้ำพริก แกงต้ม นึ่ง ก็ช่วยได้จ้า

คุ้กกี้ ของหวาน หนูช๊อบ ชอบ

7 Tips for enjoy eating

นิสัยชอบทานของคาว แล้วตบท้ายด้วยของหวาน น่าจะติดตัวผู้หญิงส่วนใหญ่แทบเถียงไม่ออก ถ้าไม่ได้ทานของหวานตบท้าย เหมือนภารกิจมื้ออาหารนั้นยังไม่เสร็จสมบูรณ์ยังไงไม่รู้ ลองเปลี่ยนจากช็อกโกแลต คุ้กกี้ เค้ก แคลอรี่สูงลิ่ว มาทานคุ้กกี้ ธัญพืช หรือขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ แคลอรี่ต่ำลง เดี๋ยวนี้หาซื้อง่ายด้วย ก็ช่วยให้มื้ออาหารนั้นออกมาดีเลิสได้แล้ว แถมยังควบคุมน้ำหนักไปในตัวได้อีกด้วยนะ

ของทานเล่น ก่อนมื้อหลัก ช่วยได้

7 Tips for enjoy eating

ไม่จำเป็นว่า มื้ออาหารหลัก เราต้องลงน้ำหนักมากเสมอไป การเลือกทานแอปเปิ้ลสัก 1 ผล ก่อนทานอาหารก็ช่วยลดแคลอรี่หรือความอยากทานอาหารได้อย่างน้อย 15% เลยนะคะ หรือถ้าอาหารนั้นๆ มีน้ำซุปแคลอรี่ต่ำเป็นของคู่กัน ก็ช่วยทำให้ความหิวสำหรับมื้อเย็น หรือมื้อถัดไปลดลงได้ค่ะ ซึ่งก็สัมพันธ์กับการดื่มน้ำมากๆ ที่ช่วยให้ความอยากอาหารเราลดลง และรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น

โต๊ะอาหาร คือพื้นที่ปลอดภัย

7 Tips for enjoy eating

ชีวิตส่วนใหญ่ ถ้าไม่เวลางานหรือเวลาว่าง เรามักจะนั่งอยู่หน้าคอมพ์ เล่นสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตอัพเดตข่าวคราวจริงมั้ยคะ และถ้าสังเกตให้ดี ก็มักจะพบบรรดาขนมคบเขี้ยวอยู่ข้างกาย บางคนนำอาหารมาทานที่หน้าคอมพ์ หน้าโทรทัศน์เลยก็มี พฤติกรรมแบบนี้จะทำให้เรารู้สึกทานได้เรื่อยๆ ไม่รู้สึกอิ่มสักที เพราะมีแรงกระตุ้นจากสื่อให้เรารับสารตลอด ทางที่ดีถ้าอยากหุ่นดี หรือไม่อยากอ้วนไปกว่านี้ การนั่งทานอาหารหรือขนมบริเวณโซนห้องครัว บนโต๊ะอาหาร ก็ช่วยให้เราทานได้ในปริมาณพอดี ไม่มากเกินควรค่ะ

จดบันทึกให้รู้กันไปเลย

7 Tips for enjoy eating

เวลาเราต้องการอดออม เก็บเงินสำรองให้ได้มาก การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย จะช่วยให้เราเห็นนิสัยการใช้จ่ายเราได้ชัดเจน และทำให้เราปรับลดส่วนเกินได้อย่างเหมาะสม การทานอาหาร โดยเฉพาะช่วงควบคุมอาหารก็เช่นกัน บางทีการจดบันทึกว่า วันนี้เราทานอะไรไปบ้าง จะช่วยให้เราเห็นเลยว่า เราอาจจะทานของหวานมากไป พวกผักผลไม้น้อยไป ดื่มชา กาแฟมากกว่าหนึ่งแก้ว ซึ่งถ้าทำตรงนี้ให้เป็นนิสัยและมีวินัยได้แล้ว จะทำให้เราเห็นภาพรวมพฤติกรรมการทานของเราและช่วยให้เราทานอาหารได้อย่างมีสติขึ้นเยอะค่ะ

คนรักบุพเฟ่ต์

7 Tips for enjoy eating

เวลามีปาร์ตี้กับครอบครัว เพื่อนร่วมแก๊ง แล้วจัดอาหารประเภทบุพเฟ่ต์ อยากทานแค่ไหนเชิญเติมตามสบาย ถ้ารู้ทริคสักนิดก็ช่วยให้เราควบคุมน้ำหนักได้เหมือนกันนะ แทนที่เราจะวางช้อนส้อมลงบนชามอาหาร ก็ให้แยกช้อนส้อมเหล่านั้นไปวางให้ห่างจากตรงส่วนเติมอาหาร เมื่อเราทานเสร็จรอบหนึ่งแล้ว กลับมาจะเติมอาหารครั้งที่สอง เราจะรู้สึกคิดและพิจารณาอย่างระมัดระวังขึ้นว่า จะทานอะไร และจะเติมปริมาณเท่าไหร่

ชามผลไม้

7 Tips for enjoy eating

การซื้อชามสำหรับใส่ผลไม้มาโดยเฉพาะ ช่วยปรับนิสัยการทานขนมจุบจิบได้นะคะ ให้เราคอยหมั่นใส่ผลไม้อย่าง กล้วย องุ่น ส้ม แอปเปิ้ล แล้ววางชามนั้นตรงจุดที่มองเห็นง่าย เวลาเราเริ่มรู้สึกหิว ก็หยิบผลไม้มาทานแทนขนมหวาน มีน้ำตาลช่วยเติมพลังงานได้เหมือนกัน แถมแคลอรี่ยังน้อยกว่า และมีประโยชน์มากกว่าด้วย

ทิปส์เล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ ถ้ารู้จักใช้ก็ช่วยได้เราเยอะเหมือนกันนะ ที่สำคัญ หาเวลาว่างออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย รูปร่างดี สุขภาพแข็งแรงก็อยู่ใกล้แค่เอื้อมมือเราแล้วจ้า

เรื่อง : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ : www.eatthis.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up