เอ๊ะ โดนกับตัวหรือเปล่า? 10 ข้อ อย่าได้พลาด เมื่อแต่งหน้ารับซัมเมอร์

เห็นอากาศร้อนแดดแรงขนาดนี้ แทบถอนใจอยากจะมุดตัวอยู่แต่ในบ้าน แต่หน้าร้อนที่มากับช่วงวันหยุดพักผ่อนยาวสุดพิเศษแบบนี้ ก็คงต้องหาวันออกไปเที่ยวข้างนอกกันบ้างล่ะ เสน่ห์สีสันคัลเลอร์ฟูลที่ควบคู่มากับเรื่องเมคอัพ จึงเป็นอะไรที่สนุกมากสำหรับสาวๆ แต่บอกก่อนว่า แต่งหน้าสวยได้ ก็มีข้อพลาดให้น่าระวังเหมือนกันนะ ถ้าอยากสวยๆ ไม่ต้องมาคอยนั่งกังวล มาดูกันค่ะว่ามีอะไรที่เราอาจลืมหรือไม่ทันนึกถึงบ้าง

ครีมบำรุงผิว เครื่องสำอางที่มี SPF อย่าได้ประมาท

makeupsum_01

ถึงแม้เราจะใช้เครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิวที่มี SPF ปกป้องรังสี UVA/UVB จากแสงแดด แต่นั่นก็ใช่ว่า ผิวเราจะไม่โดนทำร้ายเสียเลย ถ้าสาวคนไหนต้องใช้ยา อย่าง ยาแต้มสิว ให้ทาลงบนผิวเป็นอันดับแรกหลังจากล้างทำความสะอาดหน้าเสร็จ แล้วตามด้วยครีมบำรุงผิว ครีมกันแดด ไพรเมอร์ คอนซีลเลอร์หรือรองพื้น ตามสเต็ป เท่านี้ก็ช่วยดูแลผิว และลดการเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนังได้ทางหนึ่งแล้วจ้า

โทนสีแต่งหน้า อย่าลืมเปลี่ยนเชียว

makeupsum_02

เมื่อผิวของสาวๆ เริ่มเปลี่ยนเป็นสีแทน หรือคล้ำขึ้น ไม่ว่าจะตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจจากการโดนแสงแดด สิ่งสำคัญที่อยากให้ใส่ใจเลย นั่นก็คือ พาเลทเครื่องสำอาง ควรเปลี่ยนโทนสีสำหรับเมคอัพให้เหมาะกับสีผิวด้วย ทั้งสีอายแชโดว์ บลัช หรือแม้กระทั่งสีลิปสติก เพราะถ้ายังใช้โทนสีเดิม สาวๆ ก็อาจกลายเป็นตัวตลกได้นะคะ ของแบบนี้ต้องระวังกันนิดนึง

ไพรเมอร์ (Primer) คิดว่าไม่จำเป็น แต่จำเป็นมากนะ

makeupsum_03

เวลาแต่งหน้า ไอเท็มอย่าง ไพรเมอร์ อาจจะไม่ได้สำคัญมากถึงกับต้องใช้บนหน้าเราตลอด แต่ซัมเมอร์ท้าแสงแดดนี้ ไพรเมอร์จำเป็นมากๆ ค่ะ ทั้งสาวผิวมัน ผิวแห้ง เพราะเมื่อหน้าเราโดนแดด เหงื่อจะไหลปนกับเครื่องสำอาง หน้ามันเยิ้มมีมาแน่นอน ไพรเมอร์จะช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า ให้สาวๆ ยืดระยะความสวยไปได้ตลอดทั้งวันค่ะ

ใช้บรอนเซอร์ (Bronzer) หนักมาก ไม่ดีนะ

makeupsum_04

ความผิดพลาดที่สาวๆ อาจไม่รู้ตัวเวลาแต่งหน้าก็คือ ใช้บรอนเซอร์ละเลงบนใบหน้ามากเกินไป บางคนใช้ทาทั่วใบหน้าเลยก็มี แต่หน้าร้อนแบบนี้ แนะว่า ให้ทาบริเวณที่โดนแสงแดดก็พอค่ะ อย่างเช่น จมูก ขมับ หน้าผาก และลำคอ แค่นี้หน้าเราก็สวย มีมิติแล้ว น้อยๆ แต่พองามจ้า

อย่าให้หน้ามันเยิ้มระหว่างวัน

makeupsum_05

กระดาษซับหน้ามัน ไอเท็มสำคัญที่ช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้า ใช้ได้ทุกเวลา ทุกสถานการณ์ เวลาแต่งหน้าเสร็จ หรือก่อนออกไปข้างนอก ควรพกกระดาษซับมันติดกระเป๋าไปด้วย เวลาหน้าเริ่มมัน จะได้ซับทันท่วงที เมคอัพบนหน้าจะได้ติดไปนานๆ ไงล่ะ

เลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่เป็นแป้ง หรือเป็นผง

makeupsum_06

หน้าร้อน เหงื่อไหลย้อยได้ง่ายแบบนี้ ถ้าใช้เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์เสริมความงามแบบแป้งหรือผง เสี่ยงต่อหน้าเป็นคราบได้มากเลยล่ะ รู้ยังงี้แล้ว ก็พักพวกแป้งๆ ผงๆ ไปก่อน แล้วหันไปใช้ประเภทของเหลวหรือครีม มาเสริมทัพความสวย แล้วถ้าอากาศเย็นเข้าหน่อย หรือไม่ได้ไปแสงแดดมาก จะกลับมาใช้แบบผงก็ไม่มีปัญหาค่ะ

ผิวแห้งคู่ซัมเมอร์ จะดีเหรอ

makeupsum_07

ผิวแห้งรับซัมเมอร์ ไม่ใช่ลุคดูดีให้ได้ยิ้มเลยล่ะ สาวๆ ควรหมั่นทาครีมบำรุง เพิ่มความชุ่มชื้น หรือสครับขัดผิวอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ แล้วตามด้วยทาครีมบำรุง เท่านี้ผิวเราก็นุ่ม ชุ่มชื้น สวยรับซัมเมอร์แล้ว

ชอบลองโทนสีแต่งหน้าบนหลังมือ ควรระวัง

makeupsum_08

ก่อนเลือกโทนสีมาแต่งหน้า สาวๆ อย่างเราก็ต้องมีการเทสต์หรือลองสีบนหลังมือก่อนจริงมั้ยคะ แต่ซัมเมอร์แดดแรงแบบนี้ ผิวหลังมือของเราก็อาจคล้ำลงได้แบบไม่รู้ตัว และอาจทำให้สาวๆ เผลอเลือกสีมาแต่งหน้าผิดเพี้ยนไป รู้แบบนี้ ก็อย่าลืมสังเกต ดูให้ดีๆ นะจ๊ะ

ผสมครีมบำรุง รองพื้น ทาคอ

makeupsum_9

อยากให้ผิวดูสวย ดูฉ่ำวาว เทคนิคผสมครีมบำรุง รองพื้นเข้าด้วยกันก็สำคัญ ยิ่งช่วงซัมเมอร์แบบนี้ การเลือกครีมบำรุง รองพื้น BB, CC มาทาลงบนบริเวณลำคอนั้นไม่ควรพลาด เพราะถ้าไม่สนใจ ทาๆ อย่างเดียว จะออกมาหน้าลอย คอดำ หมดเสน่ห์ชวนมองได้เลยนะ

ทำกิจกรรมกลางแจ้ง

makeupsum_10

ไม่ว่าสาวๆ จะใช้เวลาเดินเล่น เล่นน้ำ ทำกิจกรรมกลางแจ้งที่ชายหาด หรือริมสระน้ำ เราจะแนะว่า ไม่ควรแต่งหน้าแบบจัดเต็มค่ะ ซึ่งเครื่องสำอางที่ใช้แต่งหน้าก็ควรเป็นประเภท waterproof แบบกันน้ำด้วย เวลาน้ำสาดกระเซ็นมาโดนหน้า จะได้ไม่ต้องมานั่งพะวงกลัวหน้าเละยังไงล่ะ

เห็นแต่ละข้อ บางทีเราก็เผลอลืมหรือไม่ทันนึกจริงๆ แต่ยังไงซะ การตากแดดนานเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องที่ดี สาวๆ ก็อย่าลืมดูแลตัวเองกันดีๆ นะ ด้วยความเป็นห่วงจากใจจ้า

เรื่อง : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูล : www.becomegorgeous.com
ภาพ : www.becomegorgeous.com, www.pinterest.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up