จัดปายยย! 5 มาส์กยอดนิยม ใช้แล้วหน้าใสบลิ๊งขั้นเทพ

สาวหน้านวลผ่อง ให้ไปถามร้อยทั้งร้อยก็ต้องเคยผ่านสังเวียนมาส์กหน้ากันมาทั้งนั้น ว่าแต่มาส์กประเภทไหนนะที่นางๆ เทใจว่าใช้แล้วเวิร์ค แพรวดอทคอมมีคำตอบจ้า

 

1.แผ่นมาส์ก หรือ Sheet Mask

38287267_s

ลักษณะเป็นแผ่นกลม ขนาดเท่ารูปหน้า เจาะเฉพาะส่วนตาและริมฝีปาก ที่ผลิตขายมักเป็นสีขาว เพิ่งช่วงหลังนี้แหละที่มีลูกเล่นทำเป็นมาส์กหน้าสัตว์ให้สาวๆ ได้กิ๊วก๊าวเล่นสนุก มีสรรพคุณช่วยกระชับผิว บำรุงผิวให้ความชุ่มชื่น มักจะชุบน้ำยาเข้มข้นของสารที่มีคุณสมบัติบำรุงผิวต่างๆ เช่น คอลลาเจน สารสกัดจากพืชที่ช่วยกระชับผิว บำรุงผิว ลดอาการอักเสบ เป็นต้น ส่วนใหญ่จะบรรจุในซองปิดสนิทแยกสำหรับมาส์กแต่ละแผ่น เมื่อใช้ค่อยฉีกซองออก จากนั้นใช้ครีมหนีบแผ่นมาส์กวางบนบริเวณใบหน้า เพื่อให้แผ่นมาส์กสะอาดที่สุด จากนั้นมาส์กทิ้งไว้ตามเวลาที่กำหนดของแต่ละผลิตภัณฑ์ หรือจนแผ่นมาส์กเริ่มแห้งจึงดึงออก

2.มาส์กโคลน (Mud Mask)

21076561_s

ลักษณะเป็นโคลน (บางที่ก็เรียก clay mask) อาจมีสีเขียว เทา หรือดำก็ได้ มีสรรพคุณช่วยทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างล้ำลึก ขจัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพ และน้ำมันส่วนเกินที่อุดตันรูขุมขนอันเป็นสาเหตุของสิว เหมาะสําหรับคนผิวมัน วิธีใช้ให้เกลี่ยมาส์กทั่วใบหน้าด้วยแปรง จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที มาส์กจะแห้งติดผิว แนะให้เช็ดออกด้วยผ้านุ่มผสมน้ำอุ่น หรือจะล้างออกด้วยน้ำอุ่นก็ได้ สิ่งสกปรกต่างๆ จะถูกกำจัดออกไปในขณะล้าง

3.มาส์กแบบเนื้อครีม(Cream Mask)

29473482_s

มีลักษณะเป็นเนื้อครีมข้น อาจมีสีขาว หรือสีต่างๆขึ้นกับส่วนประกอบและสารแต่งสี มักเป็นมาส์กที่มีสรรพคุณเพิ่มความชุ่มชื้นและบำรุงผิว วิธีใช้คือใช้แปรงเกลี่ยครีมมาส์กให้ทั่วใบหน้า จากนั้นปล่อยให้อยู่บนผิวหน้าสักระยะหนึ่งเพื่อให้สารบำรุงผิวดูดซึมเข้าสู่ผิวหนัง ลักษณะของครีมบนผิวหนังจะไม่แห้งตึงเหมือนแบบโคลน จึงใช้แค่กระดาษนุ่มหรือแผ่นสำลีเช็ดออกเบาๆ ได้

4.มาส์กแบบเจล(Gel Mask)

45855717_s

มีลักษณะใส หากจะมีสีต่างๆ ก็เป็นเพราะมาจากสีของส่วนประกอบตามธรรมชาติ และจากการแต่งสี ส่วนใหญ่เป็นมาส์กในกลุ่มที่มีสรรพคุณหลายอย่างพร้อมกันคือทำความสะอาดผิวหน้า ขจัดเซลล์ผิวหนังเก่าออก ช่วยดีท็อกซ์และบำรุงผิว เมื่อทาทิ้งไว้บนผิวหน้าจะมีลักษณะแห้งเป็นฟิล์มบาง ๆ และเมื่อแห้งสนิทก็ สามารถดึงลอกออกเป็นแผ่นให้หลุดออกจากผิวหน้า ขณะดึงออกเซลล์ผิวหน้าที่หมองคล้ำรวมทั้งสิวเสี้ยนบางส่วนก็จะถูกกำจัดออกไปด้วย

5. มาส์กแบบไม่ต้องล้างออก (Sleeping Mask)

32499922_s

มาส์กรูปแบบใหม่ที่ช่วงหลังสาวๆ นิยมกันมาก มีลักษณะเป็นเหมือนครีมบำรุงผิวก่อนนอน หรืออีกนัยหนึ่งคือไนท์ครีมระดับแอดวานซ์ มาส์กเสร็จก็สามารถนอนหลับไปได้ สะดวกขนาดนี้จึงถูกใจสาวๆ ยุคใหม่ที่อยากบำรุงผิวแล้วหลับไปแบบสบายๆ ไม่ต้องวอรี่ว่าจะทิ้งครีมให้หมักหมมอยู่บนใบหน้า ก็อย่างที่บอก มันเป็นมาส์กบำรุง ปล่อยครีมทิ้งไว้จะได้ซึมซาบล้ำลึก ดีสุดๆ ไปเลยจริงไหม
แล้วคุณล่ะ เทใจเลิฟมาส์กแบบไหน ส่งเสียงเข้ามาเล่าให้แพรวดอทคอมฟังได้นะจ๊ะ

เรื่อง : Ghibli

ภาพ : IG@aum_patchrapa, @chermarn, snailwhite, www.123rf.com

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up