“สวย & สุข” ชีวิตบาลานซ์ในแบบ ‘มารีญา’

จากการวิจัยวิจัยตลาดผู้บริโภคล่าสุด ‘Discovering The Truth About Beauty and Self-Confidence’ ของเมิร์ซ เอสเธติกส์ เอเชีย แปซิฟิก พบว่ากลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 21-55 ปี ถึง 70% มีความมั่นใจในตัวเองต่ำกว่าระดับที่คาดไว้ และส่วนมากคิดว่าเป็นเรื่องยากที่จะจ่ายเงินเพื่อให้ตัวเองสวยหรือหล่อขึ้น หรือ พูดง่ายว่าๆ “ผู้หญิงกว่า 70% รู้สึกว่าตัวเองไม่สวย” นี่มันอะไรกันคะคุณผู้ชม… เราจึงขอพาสาวๆ ไปพูดคุยหัวข้อนี้กับสาวที่เป็นแรงบันดาลใจของหลายๆ คน ‘มารีญา พูลเลิศลาภ’ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2560 ว่าเพราะอะไร และทำอย่างไร เราถึงจะรู้สึกสวย & สุข ไปพร้อมๆ กัน

นิยามความ ‘สวย’

“มารีญา คิดว่าความสวยคือ ความสมาร์ท ฉลาด และการใช้ชีวิตให้เป็น ทั้ง 3 อย่าง ต้องบาลานซ์กัน เช่น คุณมีความมั่นใจเป็นตัวของตัวเอง แต่ขณะเดียวกันก็ต้องรู้จักเคารพและให้เกียรติผู้อื่นด้วย หรือ คุณใส่ใจดูแลตัวเองเป็นอย่างดี แต่ก็ต้องไม่ลืมให้และแบ่งปันผู้อื่นด้วย

มารีญา คิดว่าถ้าเราบาลานซ์สิ่งเหล่านี้ได้ ไม่คิดถึงแต่ตัวเอง จะทำให้เราสวยจากภายในจริงๆ มารีญาเคยเห็นผู้หญิงคนหนึ่งสวยมาก ยืนกินขนมอยู่ แต่ตอนกินเสร็จเขาทิ้งขยะลงพื้นตรงนั้นเลย สิ่งที่เขาทำนั้น ทำให้เรารู้สึกว่าเขาไม่สวยเลย เพราะบุคลิกและการกระทำทุกอย่างที่สะท้อนออกมา ทำให้คนๆ นั้นสวยได้จริงค่ะ…ไม่ใช่แค่ภายนอกอย่างเดียว”

สมการความ ‘สุข’

“ความสุขสำหรับมารีญาเป็นเหมือน choice ที่เราสามารถเลือกได้ว่าในทุกๆ สถานการณ์ หรือทุกโอกาสที่เราได้เจอ เราจะมีความสุขได้อย่างไร อยู่ที่ว่าเราเลือกที่คิดอย่างนั้นหรือเปล่า มารีญาก็คิดว่ามี 3 อย่างที่สำคัญมาก หนึ่ง คือเราต้องมีความสุขกับตัวเอง ซึ่งความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน สำหรับมารีญารู้สึกว่า ความสุขจะมาเมื่อเราแบ่งปันสิ่งนั้นได้ สมมุติว่าถ้าเราอยู่คนเดียว เจอเรื่องที่ตลก สนุกมาก เราอยากจะบอกคนอื่น แต่เราจะอธิบายเขาอย่างไรว่ามันสนุกและตลกแบบที่เรารู้สึก สอง คือ การแบ่งปัน เราต้องมีความสุขกับครอบครัว และคนรอบข้าง และสามสำคัญที่สุดขาดไม่ได้ เราต้องมีความสงบ มีความสุขกับสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว เพราะเรามีโลกแค่ใบเดียว

มารีญาคิดว่าถ้าเราสามารถมีความสุขกับ 3 อย่างนี้ได้ นี่แหละคือ ความสุขที่แท้จริงค่ะ เช่นเดียวกับความสวยค่ะ ถ้ามีคนชมว่าเราสวยเราก็จะรู้สึกดีใจ มีความสุข เช่นกัน ถ้าเราเจอใครสวย เราก็ต้องชมเขาเช่นกัน การแชร์และแบ่งปันสิ่งเหล่านี้ทำให้เรามีความสุขมากขึ้นค่ะ”

‘สุข’ กับทุกๆ วัน

“ตั้งแต่เด็กมารีญา อยากเป็นหลายอย่างมากเลยค่ะ มีความฝันเยอะมาก ได้ลองทำหลายๆ อย่าง แต่ก็ไม่ใช่ว่าลองทุกอย่างแล้วจะประสบความสำเร็จทั้งหมดนะคะ มีหลายครั้งที่พลาด ล้ม ไม่ประสบความสำเร็จ ยอมรับว่าครั้งแรกรู้สึกผิดหวังมาก เพราะเราเป็นเด็กเรียนเก่ง ได้ A มาตลอด แต่ตอนเราสอบ แล้วทุกอย่าง fail เรารู้สึกผิดมาก เราไม่ชินกับความรู้สึกนี้ จึงทำให้มารีญาได้เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเอง ได้รู้ว่าจะผลักดันชีวิตตัวเองต่อไปอย่างไร

ฉะนั้นใครที่พลาดมาให้คิดว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี และขอให้เอาทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนเพื่อก้าวต่อไป มารีญาคิดว่าการที่เรามี goal หรือเป้าหมาย ทั้งระยะสั้น และระยะยาว มันทำให้เรารู้ว่าอยากทำอะไรในแต่ละวัน เช่น วันนี้เราอยากทำอะไร และเมื่อทำสำเร็จ จบวันปุ๊ปเราจะรู้สึกดีกับมัน แต่ขณะนั้นเดียวกันเราก็ยังมีเป้าหมายระยะยาวที่เรายังทำไม่สำเร็จ เป็นแรงผลักดันให้เราต้องมุ่งมั่น และก้าวต่อไปให้ถึง เป้าหมายและแรงบันดาลใจ สิ่งเหล่านี้แหละค่ะ ที่ช่วยให้มารีญาประสบความสำเร็จและมีความสุขในทุกๆ วัน และความสวยคืออีกหนึ่งองค์ประกอบของความสุข ไม่ว่าสวยจากภายใน หรือความงามภายนอกทุกวันที่เราเห็นใบหน้าของตัวเองแน่นอนว่าทำให้รู้สึกมีพลังและอยากทำให้ตัวสวยขึ้นอีกเรื่อยๆ ทั้งการดูแลตัวเอง หรือใช้วิทยาการด้านความงาม เพื่อเพิ่มความสุขและความมั่นใจให้ตัวเอง

และมารีญาได้ร่วมงานกับทาง Merz Aesthetics แบรนด์เทคโนโลยีความงามชั้นนำระดับโลกกับแคมเปญ The Serendipity Journey of Successful Women Presented by Merz Aesthetics แคมเปญพิเศษรับสิ้นปีที่ทำร่วมกับแพรวด้วย เพราะมารีญาและ Merz Aesthetics อยากให้ทุกคนเข้าใจ สมการความสุขของตัวเองบนเส้นทางของตัวเองค่ะ”

  • เมิร์ซ เอสเธติกส์ #สวยสร้างสุข
  • ค้นพบแรงบันดาลใจ myserendipityjourney.com
  • ค้นหาความสุขไปกับเราได้ที่ facebook.com/MerzAestheticsThailand
  • ค้นหาคลินิกความงามใกล้บ้าน merzclubthailand.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up