ประกาศผลรางวัล Praew Iconic Beauty 2015

“แพรว” จึงฉลองขึ้นปีที่ 37 ด้วยการมอบรางวัล แก่สุดยอดผลิตภัณฑ์ความงาม “Praew Iconic Beauty 2015” โดยรวมผลการตัดสินจาก ผู้เชี่ยวชาญด้านความงามหลากหลายสาขาบรรณาธิการบริหาร บรรณาธิการความงาม จาก 4 นิตยสารแฟชั่นชั้นนำ สไตลิสท์แฟชั่น เมคอัพอาร์ติสท์ แฮร์สไตลิสท์ และซูเปอร์โมเดล ชื่อดัง เพื่อเฟ้นหาที่สุดของผลิตภัณฑ์ที่จะมา เคียงคู่ความงามของผู้หญิงในแบบฉบับ “แพรว”

ศิริเพ็ญ ผลัญชัยบรรณาธิการบริหาร นิตยสารแพรว
ศิริเพ็ญ ผลัญชัย บรรณาธิการบริหาร นิตยสารแพรว

“ความเดิมจากตอนที่แล้ว วันที่ บ.ก.เห็น ภูเขาผลิตภัณฑ์ความงามย่อม ๆ รู้สึก คึกคักขึ้นมาเลยว่า ตอนลองสิ่งนั้น ใช้สิ่งนี้คงครื้นเครงไม่เบา (หัวเราะ) กล้องตัดมาตรงที่ต้องทดลองจริง เพื่อให้คะแนนว่า ชิ้นใดจะเป็นไอคอนิกในประเภทนั้น ยอมรับว่าความสนุกแทนที่ด้วยหนักใจ เพราะใน 5 ประเภทใหญ่ ๆ ของผลิตภัณฑ์ที่ส่งเข้าประกวดนั้นมีหลายสาขาย่อย และในบางสาขานั้นมีคุณสมบัติกับประสิทธิภาพที่ค่อนข้างใกล้เคียงกันมาก คะแนนของหลายชิ้นจึงเฉียดฉิวสูสี เรียกว่าต้องลงรายละเอียด ดวลกันแบบแต้มต่อแต้มเลยทีเดียว

“แต่ในความหนักใจนั้นก็ได้ประโยชน์หลายอย่าง นอกจากความรื่นรมย์เพลิดเพลินแล้ว ความที่มีผิวแพ้ง่าย (เหลือเกิน) ก็ได้โอกาสสังเกตไปพร้อมกันว่า ครีม เซรั่ม โลชั่น จนถึงคลีนซิ่ง ชนิดที่ใช้แล้วเห็นผลดีมากนั้น มีส่วนผสมอะไรบ้าง จดเก็บไว้เป็นความรู้ใช้ในชีวิตประจำวันต่อไปได้อีก หรือเครื่องสำอางบางชิ้นที่เคยคิดว่าคงใช้ยาก สีที่คิดว่าถ้าไปเคาน์เตอร์คงไม่หยิบ แต่พอได้ลองก็ทำให้เข้าใจ สาว ๆ ที่ชอบช็อปอัพเดตไอเท็มใหม่ ๆ เพราะนอกจากสีสันสวยแปลกตาแล้ว หลายชิ้นถูกคิดค้นมาเพื่อให้ใช้งานง่าย กระทั่งบางผลิตภัณฑ์บางแบรนด์ก็ยอมรับว่า มีอันต้องทึ่งเล็ก ๆ ว่า ทำไมเราไม่พบกันเร็วกว่านี้…ที่สำคัญ ของดีและถูกนั้น มีอยู่จริงนะคะ บ.ก.คอนเฟิร์ม

“ขอถือโอกาสนี้แสดงความยินดีกับทุก ๆ ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับ รางวัล ‘Praew Iconic Beauty 2015’ ขอบคุณความทุ่มเทแรงกาย แรงใจจากคณะกรรมการ ซึ่งทุกท่านต่างหวังว่าผลการประกาศ รางวัลครั้งนี้จะเป็นเหมือนคู่มือให้คุณผู้อ่านประหนึ่งในยามอยากได้ คำแนะนำจากเพื่อนสาว”

สุคนธ์ สีมารัตนกุล เมคอัพอาร์ติสท์อันดับต้น ๆ ของเมืองไทย
สุคนธ์ สีมารัตนกุล เมคอัพอาร์ติสท์อันดับต้น ๆ ของเมืองไทย

“วันที่ได้รับคำเชิญจากแพรวรู้สึกทันทีว่า ‘โอกาสดี ๆ มาถึงมือเราแล้ว’ เพราะจะมีผลิตภัณฑ์หลากหลายทุกชนิดทุกแบรนด์มาให้ทำความรู้จัก

“พอได้ทดลองจริงยิ่งสนุกใหญ่ เพราะได้ทำการเทสต์กับตัวเองหมดทุกชิ้น ทั้งลิปสติก ลิปกลอส มาสคารา ลองเสียจนครบทุกสีทุกแบรนด์ ส่องกระจกแล้วนั่งขำอยู่คนเดียว

“ส่วนพวกแชมพูก็ทำให้ต้องสระผมติดกันแทบทุกวัน เพราะต้องการ เปรียบเทียบความรู้สึก จะได้ชัดเจนว่าโปรดักท์ไหนคือชิ้นที่ ‘ใช่’ เรียกว่าช่วงนั้นหอมฟุ้งไปทั่วทั้งร่าง

“เมื่อได้ลองใช้ผลิตภัณฑ์หลากหลายจะพบว่ามีสิ่งดี ๆ ที่เราอาจไม่ เคยรู้ซ่อนอยู่ จะถูกจะแพง ยี่ห้อหรูหรือไม่ ไม่ใช่ตัวตัดสิน อยู่ที่ต้องรู้จักตัวเองว่า เราเหมาะกับผลิตภัณฑ์แบบไหน

“สำหรับแฟน ๆ แพรวถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ อัพเดตผลิตภัณฑ์คุณภาพเยี่ยมแบบไม่ต้องเจอคำว่าซื้อพลาด ขนาดกรรมการเองยังแอบโน้ตไว้ถึงหลายชิ้นที่อยากซื้อซ้ำ“ความสวยไม่เข้าใครออกใครนะ ครับ”

โยเกิร์ต - รวีวรรณ บุญประชมซูเปอร์โมเดลชื่อดัง
โยเกิร์ต – รวีวรรณ บุญประชม ซูเปอร์โมเดลชื่อดัง

“รู้สึกเป็นเกียรติและขอบคุณแพรวมาก ที่ไว้ใจให้เป็นหนึ่งในกรรมการ เพราะว่ากันตามจริง โยมีประสบการณ์กับแวดวงความงามน้อยสุดในหมู่คณะกรรมการทั้งหมด จึงดีใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็คท์ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ และมีความสุขทุกครั้งที่ได้ร่วมงานกับแพรว

“ผลิตภัณฑ์เกือบ 80 เปอร์เซ็นต์เป็นสิ่งใหม่สำหรับโย ทำให้รู้สึกตื่นเต้นและมีเรื่องเซอร์ไพร้ส์ทุกครั้งที่เปิดกล่อง หยิบโปรดักท์ออกมาลอง

“อุปสรรคใหญ่คือต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะมีของที่ต้องทดลอง เยอะมาก…ก แถมส่วนใหญ่ไม่สามารถเห็นผลภายในครั้งเดียวหรือเดือนเดียว ฉะนั้นตั้งแต่รับโปรดักท์กลับมาจึงมีการบ้านต้องทำทุกวัน

“งานนี้ทำให้รู้ซึ้งว่า ‘จงอย่ายึดติด’ ไม่ว่าจะเป็นกับชิ้นที่เคยชอบ หรือภาพลักษณ์ภายนอกอันหวือหวา พอได้เปิดใจทดลองอะไรแปลกใหม่ จะรู้ว่ามีสิ่งดี ๆ เจ๋ง ๆ อีกเพียบ

“แฟน ๆ แพรวมาร่วมค้นหาไปด้วยกันนะคะ”

สมพร ธิรินทร์ แฮร์สไตลิสท์และเจ้าของร้านทำผมชื่อดังThe Lounge Hair Salon“
สมพร ธิรินทร์ แฮร์สไตลิสท์และเจ้าของร้านทำผมชื่อดังThe Lounge Hair Salon“

“เซอร์ไพร้ส์ตั้งแต่ครั้งแรกที่รับสายจากแพรวว่า ปีนี้จะจัดงาน Praew Iconic Beauty ที่ดีใจยิ่งกว่าคือ คนทำงานเบื้องหลังอย่างเรามาหลายสิบปีได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินรางวัล ยอมรับว่ารู้สึกตื่นเต้นและ ลำบากใจ เพราะมีทั้งผลิตภัณฑ์ที่คุ้นเคย และบางชิ้นที่ไม่เคยใช้ต้องทำความรู้จักและทดสอบทั้งหมดเพื่อค้นหาสิ่งที่ดีที่สุด

“อุปสรรคครั้งนี้จึงไม่ใช่เรื่องของผลิตภัณฑ์ แต่เป็นระยะเวลาที่ต้องทำงานให้ทัน เพราะถ้าเทียบด้านคุณภาพแทบจะดีเท่ากัน

“ในส่วนผลิตภัณฑ์ด้านผม ความที่เราใช้ในการทำงานทุกวัน จึงตัดสินใจได้ค่อนข้างเร็ว แต่หมวดสกินแคร์นี่อย่าให้เอ่ย ลำบากใจจริง ๆ พยายามวิเคราะห์ทั้งเนื้อสัมผัสและกลิ่นของครีมมีหลายแบรนด์ที่ชอบมากจนต้องใช้เวลาตัดสินใจนานพอควร ดังนั้นคุณผู้อ่านเชื่อเถอะว่าทุกแบรนด์ที่เราให้คะแนนได้รับการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนที่สุด

“สุดท้ายต้องขอบคุณนิตยสารแพรวที่มองเห็นศักยภาพ และ ไว้วางใจให้เราเข้ามาเป็นคณะกรรมการในครั้งนี้ ซึ่งทำให้เราค้นพบว่า ในประเทศไทยมีผลิตภัณฑ์ดี ๆ อยู่มากมายจริง ๆ”

พัดชา ศุภนิมิตร บรรณาธิการความงาม นิตยสารแพรว
พัดชา ศุภนิมิตร บรรณาธิการความงาม นิตยสารแพรว

“แค่เริ่มโปรเจ็คท์ก็สัมผัสได้เลยว่าครั้งนี้ต้องเป็นงานช้าง เพราะตื่นเต้นตั้งแต่เห็นบรรยากาศกองทัพเครื่องสำอางพาเหรดเข้ามาแน่นเนืองอยู่ในออฟฟิศ ‘แพรว’ จนโดนอำว่าจัดงาน ‘มหกรรม เครื่องสำอางโลก’

“ช่วงแรก ๆ ของการทดลองยังอยู่ในอารมณ์กระหยิ่มยิ้มย่อง โม้ให้เพื่อนสาวน้ำลายหกเล่นว่า วันนี้ต้องทดลองแบรนด์นั้นไปต่อแบรนด์นี้ ซึ่งแต่ละชิ้นเรียกว่าเป็น ‘ไอเท็มในฝัน’ ที่สาว ๆ ทุกคนอยากสัมผัส

“แต่เอาเข้าจริงการให้คะแนนในนามของนิตยสารที่มีชื่อเสียงระดับ ‘แพรว’ ไม่ใช่เรื่องชิล ๆ ต้องกำชับตัวเองไว้เสมอว่าต้องให้ ‘ผู้อ่าน’ ได้รู้จักกับผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด และควรคู่กับความเป็น ‘แพรว’

“ยอมรับว่าการได้ร่วมโปรเจ็คท์นี้ช่วย ‘เปิดโลก’ เพราะแม้จะเป็นบิวตี้เอดิเตอร์ที่ได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์มากมายนับไม่ถ้วน แต่ก็มีบางชิ้นที่เรายึดติด ‘Swear Buy’ มาตลอดชีวิต จนไม่เคยคิดเปิดใจให้ชิ้นอื่น ๆ การเป็นกรรมการ ‘Praew Iconic Beauty 2015’ ทำให้ได้เจอกับชิ้นที่ ‘ใช่กว่า’ เหมือนได้ทดลองออกเดทกับหนุ่มคนใหม่… เร้าใจกว่าเดิม

“ช่วงทดลองผลิตภัณฑ์เคย ‘พลีร่าง’ ถึงขั้นทาตา ปัดแก้มข้างละสี ปัดมาสคาราข้างละแบรนด์เดินเปรียบเทียบความติดทนนานอยู่ในบ้านแบบไม่แคร์สื่อ จนคุณนายแม่ถามแกมประชดว่า ‘ไหวไหมลูก’

“โถ…ขุ่นแม่ขา หนูทำไปก็เพราะรักผู้อ่าน”

ดุจฤทัย ศานติวงศ์สกุล บรรณาธิการความงาม นิตยสารสุดสัปดาห์
ดุจฤทัย ศานติวงศ์สกุล บรรณาธิการความงาม นิตยสารสุดสัปดาห์

“ทดลองผลิตภัณฑ์มาก็เยอะ แต่ไม่เคยทำพร้อมกันทีเดียวมากมายขนาดนี้ พอถึงวันที่ต้องหอบทุกสิ่งกลับบ้าน ถึง ขนาดต้องขนหนุ่ม ๆ มาช่วยกันยก เพราะเยอะมาก…ก พลางให้คิดว่าเราจะใช้หมดได้อย่างไร ครั้นจะเรียกคนอื่นมาช่วยใช้ก็กลัวไม่ได้มาตรฐานเดียวกัน สุดท้ายจึงขอเหมาเองหมด

“เทคนิคการให้คะแนนเริ่มจากตั้งสติแยกประเภท แล้วจดเป็นลิสต์รายชื่อไว้ว่าจะใช้ชิ้นไหนเมื่อไหร่ เพื่อไม่ให้ประสิทธิภาพตีกัน สกินแคร์แต่ละชิ้นต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่มากกว่าแค่เนื้อสัมผัสหรือความชุ่มชื่นแล้วค่อย ๆ สังเกตความเปลี่ยนแปลงในแต่ละด้าน

“ส่วนเมคอัพจะง่ายกว่า เพราะแต่งหน้าตอนเช้าก็สามารถบันทึกคะแนนได้บางส่วน พอตกเย็นก็กลับมาให้คะแนนเรื่องความติดทนนานและเป็นคราบหรือไม่

“ระหว่างลองผลิตภัณฑ์ก็จะวานให้คนรอบข้างช่วยกันสังเกตความเปลี่ยนแปลง เพราะบางครั้งเราชินกับหน้าตัวเองจนไม่สังเกต

“หลายชิ้นที่ลองแล้วเริดจริงปัจจุบันก็ยังใช้อยู่ จนกลายเป็น ‘Must Have Item’ พอใครถามว่าไปทำ อะไรมา ทำไมผิวดีขึ้น เราก็สามารถบอกผลลัพธ์ได้แบบละเอียดยิบ แถมยังแนะนำให้ลองใช้ตามอีกต่างหาก เรื่องดี ๆ ก็ต้องบอกต่อใช่ไหมล่ะคะ”

ชนิตร์ปรียา กุลหทัย บรรณาธิการความงาม นิตยสาร Instyle“
ชนิตร์ปรียา กุลหทัย บรรณาธิการความงาม นิตยสาร Instyle

“สารภาพตามตรงว่าไม่เคยใช้บิวตี้ไอเท็มเยอะขนาดนี้มาก่อนในชีวิต ทั้งสกินแคร์ เมคอัพ ที่ช่วยอัพความสวย เสกความฟรุ้งฟริ้งให้ผิวยิ่งทำให้ประทับใจกับโปรเจ็คท์นี้สุด ๆ

“สิ่งที่หนักใจคือ ผลิตภัณฑ์จำนวนมหาศาลที่ต้องทดลองใช้ ภายในระยะเวลาอันจำกัด จึงต้องงัดกลยุทธ์ในการมิกซ์แอนด์แมทช์โปรดักท์แบบสุดฤทธิ์

“ช่วงแรก ๆ ยังชิลอยู่เพราะคิดว่าโอ้ย…เหลืออีกตั้ง 2 เดือน ไป ๆ มา ๆ โอ้โฮ…มันเยอะกว่าที่คิด ลองนึกภาพตามว่า พอตื่นมาปุ๊บ สิ่งแรกที่คิดไม่ใช่ว่าวันนี้ต้องส่งงานชิ้นไหน แต่กลับกลายเป็นว่า เช้านี้จะใช้โฟมล้างหน้าตัวไหน เจลอาบน้ำกลิ่นไหน อายแชโดว์แบรนด์ไหน #หัวสมองทำงานหนักมาก

“ยิ่งใกล้ปิดโปรเจ็คท์จะเมามันกับการละเลงไอเท็มต่าง ๆ ลงบนผิวอย่างละครึ่งหน้า เทสต์เมามันมากจนบางครั้งก็ลืมไปเหมือนกันว่า เอ๊ะ เมื่อเช้าเราใช้ไอเท็มไหนไปบ้าง ทำให้ช่วงที่เทสต์โปรดักท์ต้องพกใบคะแนนติดตัวไว้ทุกหนทุกแห่ง เพราะเทสต์แล้วต้องให้คะแนนเพื่อกันลืม

“ปีหน้าขอร่วมโปรเจ็คท์นี้กับ แพรวอีกนะคะ”

ณิชา สุวรรณะบุณย์ บรรณาธิการความงาม นิตยสาร Lemonade
ณิชา สุวรรณะบุณย์ บรรณาธิการความงาม นิตยสาร Lemonade

“ความรู้สึกแรกหลังทราบว่าได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการของ ‘Praew Iconic Beauty 2015’ คือตื่นเต้นและดีใจที่ได้มีส่วนร่วมใน ‘Mega Project’ ครั้งนี้ แต่ที่ตามมาคือความหนักใจและวิตกไปพร้อม ๆ กัน เพราะการคัดเลือกและคำตัดสินของเราอาจส่งผลต่อผู้อ่าน ยิ่งเห็นปริมาณของสุดยอดผลิตภัณฑ์คุณภาพทั้งหลายที่พาเหรดกันเข้ามาอย่างไม่ขาดสายยิ่งเครียดจัด รู้เลยว่า ‘เป็นงานหินกว่าที่คิดไว้มาก’

“แม้ผลิตภัณฑ์หลายตัวจะทั้งเคยชิน เคยใช้ และเคยรับรู้ถึงประสิทธิภาพมาบ้างแล้ว แต่ก็ต้องเริ่มมาทำความรู้จักกันใหม่เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เหลือ และกว่าจะเห็นผลลัพธ์ที่แท้จริงได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ต้องใช้เวลาในการทดลอง ทดสอบอย่างค่อยเป็นค่อยไป เรียกว่ายึดหลัก ‘ช้า แต่ชัวร์’

“ยิ่งได้ทดลองด้วยตัวเอง ยิ่งรู้สึกอินไปกับผลิตภัณฑ์แทบทุกตัว จนเกิดอาการรักพี่เสียดายน้อง แต่ต้องพยายามตัดใจ เพื่อให้ผู้อ่านได้สิ่งดีที่สุด และแอบหวังลึก ๆ ว่าก่อนการช็อปผลิตภัณฑ์ความงามครั้งต่อไป ผู้อ่านจะเปิด ‘แพรว’ เล่มนี้สำหรับเป็นไบเบิลประกอบการตัดสินใจ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยม เปี่ยมด้วยคุณภาพสูงสุด”

ธนฤทธิ์ แสงสิน สไตลิสท์แฟชั่น นิตยสารแพรว
ธนฤทธิ์ แสงสิน สไตลิสท์แฟชั่น นิตยสารแพรว

“เป็นใครก็ต้องชอบกับการได้ผลิตภัณฑ์มากมายขนาดนี้มาทดลอง แต่พวกเรา (กรรมการ) ไม่ได้มาแบบฟรี ๆ หรอกนะครับ ‘ต้องแลกมาด้วยเรือนร่าง’ (หัวเราะ)

“ที่พูดมาไม่ได้เว่อร์ เพราะตลอดหลายเดือนที่ต้องตื่นเช้าขึ้นเพื่อให้เวลากับบอดี้วอช แชมพูและคอนดิชันเนอร์ ก่อนจะล้างหน้าด้วย ‘Facial Cleanser’ หลากสูตร ตามด้วย เซรั่ม ไวเทนนิ่ง เดย์ครีม กันแดด จบหน้าแล้วก็ไปต่อที่บอดี้โลชั่นทาตัว

“ส่วนไนท์ไทม์ยิ่งยาวกว่านั้น เริ่มตั้งแต่มาสก์หน้า อายครีม ไนท์ครีม แอนติเอจจิ้ง ไวเทนนิ่ง ไปจนถึง Hydration ผมชอบดูผลลัพธ์ตอนตื่น เพราะถ้าชุ่มชื่นได้ยาวนานถึง 7 ชั่วโมง จะยอมให้คะแนนกับชิ้นนั้นไปเลย

“ยังไม่รวมเมคอัพอีกหลากชนิด ซึ่งถามว่าผมแต่งหน้าเป็นไหม ขอตอบว่าไม่ครับ แต่เชื่อเถอะ… จากประสบการณ์ในวงการแฟชั่นกว่า 10 ปี ทำให้เลือกได้ว่าตัวไหนโดน ตัวไหนดับ ผมลองหมด ทั้งแป้ง และบลัชออนสีเอิร์ธโทนหลากเฉด แต่ขอเว้นสีแซ่บ ๆ อย่างชมพู แดง เอาไว้ลองเงียบ ๆ ช่วงเย็นตอนกลับถึงบ้าน…ไม่เว้นแม้แต่ลิปสติก!

“เล่ามาเหมือนสนุกใช่ไหมครับ

“80 เปอร์เซ็นต์ใช่ครับ แต่ที่เหลือคือความหนักใจ

“ง่าย ๆ คือ เคยรักซ้อนกันไหมครับ แบบนั่นก็ดี นี่ก็ใช่ พอถึงคราวต้องเลือกก็ลำบากใจ เพราะอยากเก็บเธอไว้ทั้งสองแบรนด์ เมื่อต้องฟันธงเลยออกอาการเฮิร์ท ราวกับอกหัก”

รายชื่อของผลิตภัณฑ์ที่ได้รางวัล Praew Iconic Beauty 2015 มีดังต่อไปนี้

ประเภท SKINCARE

ประเภท HAIR

ประเภท MAKEUP

ประเภท SPA & BEAUTY CLINIC

ประเภท PERFUME

เรื่อง : แพรว

Praew Recommend

keyboard_arrow_up