นั่นขาหรือโต๊ะสนุ้ก! วิธีเช็คและแก้ปัญหา น่องขาใหญ่ ให้เพรียวเรียวสวย

Alternative Textaccount_circle

“นั่นขาหรือโต๊ะสนุ้ก!?” แหม..โดนแซวอย่างงี้มีเสียเซลฟ์ดิ แต่จะว่าไป น่องขาใหญ่ มันผิดตรงไหนคะ แค่กล้ามเนื้อน่องโตไปหน่อย อาจมีสาเหตุจากกรรมพันธุ์หรือไม่ก็เดินผิดวิธีมาแต่ไหนแต่ไร เอาเป็นว่าสมัยนี้วิทยาการความงามก้าวไกลมาก น่าจะมีวิธีเจ๋งๆ ที่ทำให้น่องเล็กลงได้…จริงมะ ซึ่ง แพรวดอทคอม ได้มีโอกาสพูดคุยกับ นายแพทย์วรพล สุขีวัฒนา ว่ามีวิธีแก้อะไรบ้าง ก็ได้ความว่า..

2 ต้นเหตุน่องขาใหญ่

1. กล้ามเนื้อ
วิธีเช็กเบื้องต้นว่าน่องเราใหญ่เพราะกล้ามเนื้อรึเปล่า ให้ลองเขย่งเท้าค้างไว้ ถ้าเห็นก้อนกล้ามเนื้อปูดๆ ก็แปลว่าใช่เลย สาเหตุอาจเกิดจากการใส่ส้นสูงเป็นประจำ เดินขึ้นบันไดบ่อยๆ ออกกำลังกายที่เน้นสร้างกล้ามเนื้อน่อง ฯลฯ

ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการฉีด “โบทูลินัมท็อกซิน” (หรือที่เราชอบเรียกกันสั้นๆ ว่าโบท็อกซ์) เพื่อให้กล้ามเนื้อลดขนาดลง ลองนึกภาพคนที่ขาหักแล้วต้องใส่เฝือก 2 เดือน พอถอดเฝือกออกจะสังเกตได้ว่าขาข้างที่เราใส่เฝือกมีขนาดเล็กลง เกิดจากกล้ามเนื้อลีบลง เพราะไม่ได้ใช้งานเลย การฉีดโบทูลินัมท็อกซินก็ให้อารมณ์เหมือนการใส่เฝือกนั่นแหละ แต่เปลี่ยนจากการใส่เฝือกเป็นการฉีดสารเคมี โดยหลังฉีด

– 1 ชั่วโมง เดินเยอะๆ เพื่อให้ยากระจายตัว
– 1 – 2 สัปดาห์ จะเมื่อยๆ หน่วงๆ น่อง ควรงดใส่ส้นสูง
– 2 สัปดาห์ เลี่ยงกินอาหารผิว อาทิ คอลลาเจน วิตามินอี น้ำมันปลา
– 1 เดือน เริ่มเห็นผลว่าน่องเล็กลง 70 เปอร์เซ็นต์
– 2 เดือน จะเริ่มเห็นผลแล้วว่าน่องเล็กลง 100 เปอร์เซ็นต์
– 6 -12 เดือน โบท็อกซ์ยังคงออกฤทธิ์ต่อเนื่อง ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้งานกล้ามเนื้อมากแค่ไหน ถ้ายิ่งใช้กล้ามเนื้อก็ยิ่งกลับมาเร็ว ทางที่ดีควรงดออกกำลังกายที่ต้องใช้กล้ามเนื้อขาเยอะๆ เช่น วิ่ง ออกกำลังกายด้วยสเต็ป รวมถึงใส่ส้นสูงหรือเดินขึ้น – ลงบันไดบ่อย

ข้อควรระวัง ไม่ควรฉีดโบทูลินัมท็อกซินบ่อยๆ ควรเว้นระยะห่างแต่ละครั้งไม่น้อยกว่า 3 เดือน ไม่งั้นจะทำให้ดื้อยาได้

2. ไขมัน
ถ้าเขย่งปลายเท้าแล้วไม่มีก้อนกล้ามเนื้อปูดๆ ก็แสดงว่าสาเหตุที่ทำให้เราน่องใหญ่คือไขมันนั่นเอง แต่ก่อนอื่นแพทย์ต้องตรวจดูว่าเป็นไขมันแบบไหน จะได้ให้คำแนะนำในการแก้ไขถูก วิธีการที่นิยมกันก็ได้แก่ “การดูดไขมัน” แนะนำให้ทำในโรงพยาบาลใหญ่ๆ ที่ได้มาตรฐานสากลเท่านั้น เพราะการดูดไขมันถือเป็นการศัลยกรรมที่ต้องอาศัยศัลยแพทย์เฉพาะทาง และจำเป็นต้องมีวิสัญญีแพทย์คอยดูแล เนื่องจากหลังดมยาสลบ ผู้เข้ารับการรักษาอาจหลับลึกเกินไป หยุดหายใจ หรือแพ้ยาชา

นอกจากนี้ยังมีวิธี “ฉีดสลายไขมัน” เพื่อให้เซลลูไลต์ลดลง แต่ต้องทำหลายครั้งกว่าจะเห็นผลที่น่าพอใจ และอาจเกิดรอยฟกช้ำหลังฉีด แต่สำหรับคนที่ไม่อยากเจ็บตัวสักนิด ปัจจุบันมีอีกทางเลือกหนึ่งคือ การส่ง “คลื่นวิทยุ” ที่มีความปลอดภัยสูงลงไปสลายไขมัน จากนั้นจึงผลักดันให้ไขมันระบายออกมากับเหงื่อและปัสสาวะ เพียงแค่นี้น่องใหญ่ก็ลดไซส์ลงได้

เป็นไงคะสาวๆ ลองไปเช็กกันดูนะคะว่า น่องขาของตัวเองใหญ่เพราะสาเหตุอะไร จะปล่อยไว้หรือจะแก้ด้วยวิธีที่แอดเอามาฝากก็ลองพิจารณาดูค่ะ 


เรื่อง : PP_แพรวดอทคอม
ภาพ : Pexels

Praew Recommend

keyboard_arrow_up