เมคอัพอาร์ติสต์

มาส่องสิคะ! ร้อนนี้ 4 เมคอัพอาร์ติสต์ เผยทิปส์แต่งหน้าและการดูแลผิวฉบับเอ็กซ์คลูซีฟ

Alternative Textaccount_circle
เมคอัพอาร์ติสต์
เมคอัพอาร์ติสต์

ไม่ว่าจะซีซั่นไหน เหล่า เมคอัพอาร์ติสต์ กูรูความงามต่างก็มีเทคนิคเฉพาะตัวที่คอยอัพเดทตลอด ทั้งในการดูผิวพรรณ และการแต่งหน้าที่พลาดไม่ได้เด็ดขาด ฉะนั้น บิวตี้กูรูทุกคนจึงมีกลเม็ดจุดเด่นตามสไตล์ที่ต่างกันออกไป ครั้งนี้ก็เช่นกัน แพรวดอทคอม ได้ขอเคล็ดลับการดูแลผิวและแต่งหน้าช่วงซัมเมอร์นี้ โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์จาก 4  เมคอัพอาร์ติสต์ชื่อดัง ก็ได้ความรู้มาประดับเซลล์สมองเพียบบบบบเลย แต่ไม่อยากเก็บไว้คนเดียว เลยขอแชร์ให้สาวๆ รู้ด้วย จะได้ไหวตัวทัน สวยดูดีได้ในทุกสถานการณ์

ร้อนนี้ 4 เมคอัพอาร์ติสต์ เผยทิปส์แต่งหน้าและการดูแลผิวฉบับเอ็กซ์คลูซีฟ

‘น้องฉัตร – ฉัตรชัย เพียงอภิชาติ’ ช่างแต่งหน้าฝีแปรงมหัศจรรย์

“ก่อนการแต่งหน้าทุกครั้ง จะต้องดูแลผิวก่อน ดังนั้น ช่วงนี้อากาศร้อนและมีแสงแดดจัด น้องฉัตรแนะนำให้เลือกใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีสารกันแดด เพื่อเป็นการปกป้องผิวจากรังสีอัลตร้าไวโอเล็ต ที่เป็นสาเหตุของความหมองคล้ำและริ้วรอยบนใบหน้า สำหรับกันแดดควรจะมีค่า SPF ตั้งแต่ 15 ขึ้นไป ซึ่งตอนนี้ในท้องตลาดก็มีกันแดด SPF ค่อนข้างมาก แต่ว่าจะใช้ 30 หรือ 50 ก็ได้ และสำหรับคำว่า PA+++ หมายความว่าสามารถกันแดดได้ยาวนานมากขึ้น

“และในตอนกลางคืนมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่บำรุงผิวควรจะมีความเข้มข้นกว่ามอยส์เจอร์ไรเซอร์ตอนกลางวันก็เพราะว่าไม่ควรจะเอาเดย์ครีมมาใช้เป็นไนท์ครีม และไม่ควรเอาไนท์ครีมมาใช้เป็นเดย์ครีม เพราะว่าถ้าเกิดเอาครีมกลางคืนมาทากลางวันจะเกิดปัญหาหน้ามันง่าย หรือแต่งหน้าแล้วอาจจะเยิ้มได้

“ส่วนเทคนิคการลงมอยส์เจอร์ไรเซอร์คือ การแต้ม 5 จุดบนใบหน้า ได้แก่ หน้าผาก แก้มซ้าย-ขวา จมูก คาง ลำคอ เพราะว่าลำคอเป็นอีกจุดที่เกิดริ้วรอยขึ้นได้ง่าย หลังลงทั่วใบหน้าเสร็จแล้ว ให้เว้นบริเวณรอบดวงตาไว้ เพราะรอบดวงตาน้องฉัตรแนะนำให้ใช้อายครีมแยกต่างหากจะดีกว่า

“การลงครีมบำรุง ควรจะลงพวกมอยส์เจอร์ไรเซอร์เป็นอันดับแรก หลังจากลงแล้วปล่อยให้เซ็ตตัวสักนิดหนึ่งก่อน แล้วค่อยลงครีมกันแดดต่อ ไม่ควรลงเสร็จแล้วลงทับเลย ควรรอให้มอยส์เจอร์ไรเซอร์เซ็ตตัว

“อีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้สาวๆ มีสุขภาพดี นั่นคือการกินอาหารที่มีประโยชน์ ประเภทผักผลไม้ มะเขือเทศ และที่สำคัญต้องดื่มน้ำเยอะๆ เพราะว่าคนไทยโดยพื้นฐานแล้วชอบดื่มน้ำน้อย ดังนั้น การดื่มน้ำเยอะๆ จะช่วยให้ผิวดูอิ่มน้ำ ชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา

“สำหรับเทรนด์การแต่งหน้ารับซัมเมอร์นี้ โทนที่มาแรงที่สุด ได้แก่ โทนม่วงพาสเทล ม่วงลาเวนเดอร์ หรือจะเป็นโทนสีที่ออกชมพูนิดหนึ่ง แต่ว่าอีกนัยหนึ่งก็ยังมีคนที่แต่งเป็นคลาสสิกสไตล์ คือ โทนสีส้มอุ่นๆ เรียกว่าเป็นการแต่งหน้าโทนสีร้อน และโทนสีชมพูเรียกว่าการแต่งหน้าโทนเย็น อีกสีที่มาแรงในทุกปี คือโทนฟ้าหรือโทนน้ำเงิน แต่ปีนี้ถ้าแต่งอาจจะปรับให้ดูสดใสขึ้น

“ที่สำคัญเลย ไม่ควรแต่งหน้าหนาเกินไป เพราะว่าเมืองไทยอากาศร้อนมาก หากลงเมคอัพหนาตั้งแต่การแต่งหน้าขั้นแรก จะทำให้หน้ามันไว เพราะน้ำมันในเครื่องสำอางจะค่อนข้างเยอะมากกว่าปกติ ซึ่งน้องฉัตรแนะนำให้ลงเครื่องสำอางบนใบหน้าน้อยที่สุด ให้ดูเป็นผิวจริง ส่วนถ้าต้องการจะเล่นเยอะแนะนำให้แต่งตาสีเดียว ตามด้วยมาสคาร่า จะทำให้ดวงตาดูโดดเด่นมากขึ้น และอีกหนึ่งความสำคัญหนึ่งบนใบหน้าคือ คิ้ว เขียนทรงสวยๆ และริมฝีปาก ปีนี้ไม่เน้นแมตต์ แต่เน้นความกลอสนิดหนึ่ง

“สำหรับใครที่มีปัญหาหน้ามันมากเกินไปหรือแต่งหน้ายังไงก็มัน น้องฉัตรแนะนำให้ใช้เครื่องสำอางประเภทออยส์ฟรีเหมาะสำหรับสาวผิวมันโดยเฉพาะ เบื้องต้นหากแต่งหน้าแล้วมีน้ำมันให้ใช้กระดาษทิชชู่ซับมันออก ก่อนที่จะเติมหน้าต่อในขั้นตอนถัดไป และอาจใช้แป้งฝุ่นลงเพื่อเซ็ตให้หน้าดูแมตต์ขึ้น แล้วค่อยใช้แป้งทูเวย์ทับอีกทีก็ได้ ย้ำว่าไม่ควรเติมแป้งตอนหน้ามัน ควรซับมันออกให้หมดก่อน ไม่งั้นหน้าจะมันขึ้นและเป็นคราบไม่น่ามอง

“ต่อไปจะเป็นการรักษาใบหน้าหลังแต่งหน้า หลังจากที่โดนฝุ่นควัน ละอองต่างๆ แสงแดด หรือหลังกลับจากการไปอาบแดด หรือหลังไปเล่นสงกรานต์ อาจจะทำให้ใบหน้าดูมีสีเข้มขึ้นในวันถัดไป ดังนั้น เราควรจะเลือกสีรองพื้นให้เข้มขึ้นกว่าปกติที่เราใช้ และสีสันบนใบหน้าควรจะลดน้อยลง หลังจากที่เราแต่งหน้ามากในช่วงที่ซัมเมอร์ไปแล้ว หากมีอาการผด ผื่นแดง ที่เราออกแดดหรือไปเล่นน้ำที่ไม่สะอาด ไม่ควรใช้ครีมรองพื้น แต่ควรจะลงมอยส์เจอร์ไรเซอร์บำรุงแล้วใช้แป้งฝุ่งปัดทับบางๆ ก็พอ

“วิธีการฟิ้นฟูผิวง่ายๆ หลังจากโดนแสงแดด น้องฉัตรก็มีวิธีง่ายๆ ที่เคยทำมาแล้วได้ผล คือ ใช้โยเกิร์ตสูตรธรรมชาติ ทาให้ทั่วใบหน้าและลำคอ ยกเว้นรอบดวงตา ทิ้งไว้ให้แห้ง ใช้ปลายนิ้วนวดเบาๆ บนใบหน้า แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า จะทำให้เซลล์ที่เสื่อมสภาพบนใบหน้าที่เกาะตัวบนผิวชั้นนอกหลุดลอกออก ทำให้ใบหน้าดูเปล่งปลั่งขึ้น หรืออีกวิธี อาจจะใช้แตงกวาคั้นแล้วใช้ทาทั่วใบหน้าทิ้งไว้ให้แห้ง แล้วล้างออก เพราะน้ำของแตงกวาจะช่วยกระตุ้นผิวให้ชุ่มชื้น และดูขาวใสขึ้น เสมือนใช้โทนเนอร์เช็ดหน้า

“และอีกวิธีเป็นการใช้กรดผลไม้ของน้ำมะนาวหรือน้ำมะขามเปียก ถ้าเป็นคนผิวแห้งให้ใช้น้ำผึ้งผสมน้ำมะขามเปียก และถ้าผิวมันจะใช้ไข่ขาวผสมกับน้ำมะนาว ทาทั่วใบหน้าและลำคอ จะทำให้ใบหน้าขาวสว่างใส ก็เป็นวิธีง่ายๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง และสามารถหาซื้อของได้ตามท้องตลาดทั่วไป หากใครที่ไม่สะดวกทำเองแบบนี้ ก็สามารถใช้พวกครีมบำรุงผิวที่มีขายโดยเฉพาะในการฟื้นฟูผิวโดยตรงก็ได้

“และที่สำคัญตอนนี้เครื่องสำอางที่มีแอนตี้โพลูชั่นเป็เทรนด์ใหม่ เป็นตัวที่ผสมอยู่ในเครื่องสำอาง ช่วยป้องกันฝุ่นละออง มลภาวะ เพราะในกรุงเทพฯ ค่อนข้างที่จะมีฝุ่นเยอะมาก และมีขนาดเล็ก เวลาโดนผิวหน้าจะทำให้ใบหน้าเป็นสิว ผิวอักเสบได้”


พี่ฟลุค ชูสุวรรณ “Alwaysfluke” เมคอัพอาร์ติสต์และบิวตี้กูรูชื่อดัง

“จริงๆ เรื่องเมคอัพคิดว่าสาวๆ ทุกคนน่าจะแต่งหน้ากันเป็นอยู่แล้ว แต่เทคนิคง่ายๆ ของการลงเมคอัพแนะนำให้ใช้แป้งผสมรองพื้นลงทับเมคอัพธรรมดาจะทำให้ติดทนมากขึ้น แนะ Oriental Princess All Day Sun Protection Foundation Powder SPF50 PA++++ แต่ประเด็นเวลาหน้าร้อนมากๆ ทั้งวันจะร้อนระอุ ผิวจะถูกทำลายจากภายใน สาวๆ จึงควรล้างหน้าให้สะอาดและบำรุงให้ดี ซึ่งเคล็ดลับพิเศษมันอยู่ที่การคลีนซิ่งสุดเริ่ดที่พี่ฟลุคค้นพบด้วยตัวเองว่าดีมากๆ โดยใช้ L’OCCITANE Divine Harmony Serum ซึ่งจริงๆ เป็นเซรั่มที่อยู่ในรูปแบบของออยล์ ความออยล์เลยสามารถคลีนเมคอัพออกได้หมดพร้อมบำรุงผิวอย่างเว่อร์วังอลังการดีมากๆ พี่ฟลุคเลยขอแนะนำว่าเล่นสงกรานต์กลับมาบ้าน แทนที่จะหยิบคลีนซิ่ง ลองหยิบเจ้าตัวนี้มาใช้ดู รับรองทั้งคลีนสะอาดและบำรุงไปพร้อมๆ กัน ซึ่งหลายคนอาจมองว่าเป็นการใช้ผิดประเภท แต่อยากให้ลอง พอล้างหน้าสาวๆ จะฟินมาก หน้าจะนุ่มสุดๆ”


พี่ชัย – เชื่อชัย กูรูบิวตี้ชื่อดัง

“หลักในการดูแลผิวช่วงหน้าร้อนก็คือการเลือกใช้สกินแคร์ที่มีเนื้อบางเบาและช่วยเติมน้ำให้ผิวที่มีประสิทธิภาพ  เพราะอากาศร้อนเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวเราสูญเสียน้ำ จนเกิดอาการผิวขาดน้ำได้ ให้มองหามอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีคำว่า Hydration หรือ Aqua ตัวที่ชอบมากตอนนี้ก็คือ สกินแคร์คอลเล็คชั่นล่าสุดของล็อคซิทานที่ชื่อ Aqua Reotier  ที่มีส่วนผสมเด่นของน้ำแร่ที่มีแคลเซียมสูงช่วยเติมน้ำให้ผิวได้ดี มีกลิ่นหอมและช่วยให้ผิวชุ่มชื่นล้ำลึก

“สำหรับใครที่ต้องการความเย็นสบายผิวช่วงหน้าร้อน แล้วก็มีอีกชิ้นใหม่อีกชิ้นที่ชอบคือ IPSA Cooling Clear Up White Mousse เป็นเอสเซนส์เนื้อมูสแปลกใหม่ น่าจะเป็นแบรนด์แรกที่มีเอสเซนส์เป็นเนื้อมูสแบบนี้ จุดเด่นคือให้ความเย็นสบายผิว ช่วยขจัดเซลล์หมองคล้ำ ป้องกันการเกิดจุดด่างดำ พร้อมคืนความกระจ่างใส

“นอกจากนั้น ควรทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวทุกวันด้วยครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพทุกเช้า ถ้ากลัวทาครีมกันแดดแล้วหน้ามันให้เลือกใช้ครีมกันแดดที่มีเนื้อบางเบาแบบโลชั่นอย่าง Protector Sun Shield ของ Ipsa แต่ถ้าต้องการครีมกันแดดที่เนื้อบางเบานุ่มลื่นเกลี่ยง่ายและทำหน้าที่ช่วยเติมเต็มร่องผิวช่วยให้รูขุมขนแลดูเล็กลงไปด้วยในตัวแนะนำ Suprergoop Unseen Sunscreen Broad Spectrum SPF40 เป็นสูตร Water & Sweat Resistant ใสไร้สี แต่ถ้าต้องการกันแดดจะช่วยปรับสีผิวให้สว่างสดใสไปด้วยในตัวพร้อมบำรุงความชุ่มชื่น เนื้อไม่เหนียว ไม่มันเหนอะหนะก็แนะนำ Tom Ford Face Protector SPF 50/PA++++

“ส่วนเรื่องการแต่งหน้า แนะนำถ้าผิวไม่มีปัญหา ควรแต่งผิวให้น้อยที่สุด และลดขั้นตอนการบำรุงผิวก่อนแต่งหน้าในตอนเช้าให้เหลือน้อยที่สุดเพื่อป้องกันผิวมัน ในช่วงหน้าร้อน ถ้าผิวมีปัญหาและต้องการการปกปิดยาวนานตลอดวัน แนะนำ Estee Lauder Double Wear Stay-in-Place Foundation ที่ปกปิดดีมากและอยู่ทนยาวนานตลอดวัน กันน้ำกันเหงื่อ

“นอกจากนั้นก็ควรเลือกใช้เมคอัพทุกอย่างที่เป็นสูตรกันน้ำ ถ้าเป็นอายไลเนอร์แนะนำของ Peary Proud ที่มีทั้งแบบดินสอและแบบลิควิด ราคาไม่แพง แต่กันน้ำกันเหงื่อได้ดี ส่วนแก้มแนะนำให้ใช้ทินท์ของ Oriental Princess เพราะเนื้อเกลี่ยง่ายและติดทนทั้งวัน ส่วนลิปก็มีของเมย์เบลลีนรุ่นล่าสุดที่ชื่อ Super Stay Matte Ink ที่ติดทนมาก เป็นลิควิดแมตต์ สีสดชัด จูบไม่หลุด”


จูน – juniperjabu หรือ #JABUBABES ช่างแต่งหน้าเจ้าของแฮชแท็กดังในตอนนี้ 

บอกเลยคนนี้รุ่นจิ๋วแต่แจ๋วนะคะ “ช่วงเมษาบ้านเราจะร้อนมากๆ ร้อนแบบเกินเหตุเกินงามเกินพอดี ใครจะมีไอเท็มกันเหงื่อ กันแดด ติดทนอะไรก็แล้วแต่ สำหรับจูนซัมเมอร์นี้ขอเป็นตัวช่วยอย่างสเปรย์น้ำแร่เทพๆ ซักกระป๋องโตๆ ดีกว่า สำคัญมากนะคะ การที่ระหว่างวันเราปล่อยให้ผิวร้อนจนเกินไป นอกจากจะทำให้เมคอัพหลุดไหลเพราะเหงื่อ ยังทำให้เรารู้สึกไม่สบายผิว ใบหน้าหม่นหมองเพราะความเหนียวและมลภาวะต่างๆ พาลแต่จะทำให้ไม่อยากแต่งหน้าไปอีก สเปรย์น้ำแร่จะช่วยพาความร้อนออกไปจากผิว คืนความสดชื่น และถ้าอยากจะเติมแป้งหรือซับเมคอัพระหว่างวัน ฉีดพ่นชุ่มๆ หน่อย รอให้แห้งแล้วค่อยเติมแป้ง จะทำให้เมคอัพที่ลงไปไม่หนา และดูเหมือนเพิ่งแต่งเสร็จใหม่ๆ น้ำแร่บางตัวสมัยนี้มีการผสมตัวช่วยที่จะซับพวกน้ำมันส่วนเกินออกไปด้วย ก็จะดีสำหรับคนที่หน้ามัน ไม่ต้องซับบ่อยเหมือนเดิม ตัดขั้นตอนไพรเมอร์คุมมันต่างๆ ที่อาจเป็นขั้นตอนที่ทำให้ไม่สบายผิวออกไป แล้วเปลี่ยนมาใช้สเปรย์น้ำแร่คืนความสดชื่นช่วงซัมเมอร์คือสิ่งที่อยากให้ลองกันค่ะ”


เรื่อง : PP_แพรวดอทคอม
ภาพ IG : nongchatalwaysflukeshaipilanjuniperjabu

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up