มารยาทในงานแต่ง

เป็นแขกงานแต่งที่ดีไม่ยาก! มารยาทในงานแต่ง 10 ข้อ ที่แขกรับเชิญต้องรู้ไว้

มารยาทในงานแต่ง
มารยาทในงานแต่ง

สำหรับใครที่เพิ่งเคยได้รับการ์ดเชิญให้ไปร่วมงานแต่งเป็นครั้งแรกแล้วล่ะก็ คงจะนั่งอยู่ไม่ติดที่ เพราะกำลังคิดหนักว่าควรจะทำตัวยังไงดีในฐานะแขกงานแต่ง ขืนไปทำตัวเก้ๆ กังๆ เงอะงะในวันงานคงขายหน้าแย่ เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ชวนอึดอัด แพรวเวดดิ้ง จึงหยิบเอา มารยาทในงานแต่ง 10 ข้อ ที่มือใหม่หัดเป็นแขกงานแต่งควรรู้ไว้มาฝาก ให้แขกทุกคนปฏิบัติตัวได้ถูกและเป็นผู้ร่วมงานที่น่ารักกันนะจ๊ะ ถ้าอยากรู้แล้วว่า มารยาทในงานแต่ง 10 ข้อ มีอะไรบ้างก็ตามไปดูกันเลย

เป็นแขกงานแต่งที่ดีไม่ยาก! มารยาทในงานแต่ง 10 ข้อ ที่แขกรับเชิญต้องรู้ไว้

มารยาทในงานแต่ง
annadelores.com

1. คอนเฟิร์มกับเจ้าภาพว่าเราไปร่วมงานได้
ทันทีที่ได้รับจดหมายหรือการ์ดเชิญไปงานแต่ง สิ่งที่ต้องทำอย่างแรกเลยคือเช็ควันที่จัดงาน กับตารางเวลาของเราว่าว่างตรงกันไหม เพราะทางเจ้าภาพจัดงานเขาอาจจะต้องการรู้จำนวนของแขกที่จะมาร่วมงานที่แน่ชัด เพื่อจัดการกับโต๊ะและการต้อนรับอื่นๆ ได้ถูกต้อง ถ้าวันนั้นเราติดภารกิจสำคัญ งานรัดตัวไม่สามารถไปร่วมงานได้จริงๆ ก็ให้รีบแจ้งไปทางเจ้าของงานก่อนวันงานไม่ต่ำกว่าสองอาทิตย์ เพื่อให้บ่าวสาวเขามีเวลาจัดการได้ทัน

2. เช็ครายละเอียดในการ์ดเชิญงานแต่งให้ดี
ไม่ว่าจะเป็นธีมงานหรือรายละเอียดพิธีการ ส่วนมากจะบอกมากับการ์ดเชิญหมดแล้ว รวมไปถึงจำนวนคนที่แขกพามางานได้ด้วย อย่าคิดเอาเองว่าเราสามารถพาคนอื่นไปร่วมงานกับเราได้ ถ้าบนการ์ดไม่ได้เขียนว่าให้พามาได้ เพราะบ่าวสาวเขาคิดคำนวณกันมาดีแล้วว่างานนี้เขาจะเชิญใครมาร่วมบ้าง ฉะนั้นตราบใดที่บนการ์ดไม่ได้เขียนว่าให้พาผู้ติดตามมาด้วยได้ จะเป็นแฟน เป็นเพื่อน หรือเป็นครอบครัว ก็พาไปด้วยไม่ได้นะจ๊ะ

3. เตรียมเงินใส่ซองให้เรียบร้อย
ข้อนี้แน่นอนว่ายังไงก็ต้องใส่นะจ๊ะ เป็นมารยาทขั้นพื้นฐานของการเข้าร่วมงานแต่งงาน ใส่มากใส่น้อยก็ขึ้นอยู่กับความใกล้ชิดสนิทสนมต่อบ่าวสาว หรือถ้ายังไม่แน่ใจก็ลองไปเช็คว่า ซองงานแต่ง ใส่เท่าไหร่ไม่น่าเกลียด และไม่ควรไปยืนใส่ซองหน้างานนะจ๊ะ เพราะจะดูไม่มีมารยาทและดูไม่เตรียมพร้อมมา ให้ใส่มาจากบ้านให้เรียบร้อยแล้วยื่นที่โต๊ะต้อนรับ หากใครที่สนิทกับบ่าวสาวมากหน่อยอาจจะมีของขวัญวันแต่งงานเล็กๆ น้อยๆ มาให้ด้วยก็ได้ไม่ว่ากัน

มารยาทในงานแต่ง
greenantlersphotography.com

4. แต่งกายให้เหมาะสมกับงาน
เพื่อเป็นการให้เกียรติบ่าวสาวและงาน ควรแต่งตัวไปให้เหมาะสมและถูกกาลเทศะ รายละเอียดของธีมสี ธีมชุดส่วนใหญ่จะบอกมาในการ์ดแต่งงานแล้ว อ่านรายละเอียดในการ์ดเชิญให้ดีว่าควรแต่งตัวแบบไหน โดยทั่วไปแล้วก็เหมือนกับการออกงานสังคม ต้องสุภาพเรียบร้อยมากแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับงานแต่งนั้นว่าเป็นทางการมากแค่ไหน ลองเช็ค 5 ข้อห้ามควรรู้ ก่อนเลือกชุดไปงานแต่ง ก่อนก็ดีค่ะ

5. ไปถึงก่อนเวลา
ไม่ว่างานเลี้ยงไหนๆ ถ้าแขกมาถึงงานทีหลังเจ้าภาพเริ่มงานแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่เสียมารยาทและไม่ให้เกียรติงานทั้งสิ้น ถ้าจะให้ดี มาถึงงานก่อนเวลาสักประมาณ 30 นาที เผื่อเวลาสำหรับช่วงวุ่นวายหน้างานสักหน่อย และอย่าได้คิดเชียวว่าจะแอบข้ามช่วงพิธีการไป แล้วมาเข้างานอีกทีตอนกินเลี้ยงเลย อย่าลืมว่าบ่าวสาวเขาให้เกียรติและเชิญคุณมาเป็นพยานในพิธีแต่งงานครั้งนี้ เราก็ต้องให้เกียรติเจ้าภาพด้วยการมาร่วมงานตั้งแต่เริ่มต้นนะจ๊ะ

6. ทักทายและกล่าวคำอวยพรบ่าวสาว
สิ่งแรกที่เราจะเห็นตั้งแต่หน้าทางเข้างานเลย คือโต๊ะต้อนรับและบ่าวสาวที่มายืนต้อนรับแขกในงาน อย่าเห็นว่าแถวทักทายบ่าวสาวยาวเหยียดแล้วจะเดินผ่านไปเชียว มารยาทขั้นพื้นฐานคือกล่าวทักทายเจ้าของบ้านก่อนที่จะเข้าบ้าน อาจจะต้องยืนรอต่อแถวสักหน่อยถ้างานไหนมีแขกมาเยอะ แต่ในเมื่อบ่าวสาวเขาให้เกียรติออกมายืนต้อนรับแขก เราก็ต้องให้เกียรติเขาเช่นกัน ไม่จำเป็นต้องรำลึกความหลังยาวเหยียดอะไรมาก แค่ทักทายพอเป็นพิธีและกล่าวคำอวยพรให้บ่าวสาวอย่างจริงใจนิดๆ หน่อยๆ ก็พอแล้ว

มารยาทในงานแต่ง
greenantlersphotography.com

7. ดื่มได้แต่ต้องดื่มอย่างมีสติ
เหล้าเบียร์กับงานสังสรรค์เป็นของคู่กันก็เข้าใจได้ แต่ต้องระลึกไว้ว่าเสมอว่า เรามางานแต่งงานไม่ได้มาแฮงค์เอ้าท์เอามันส์นะจ๊ะ ไม่มีใครอยากเมาแอ๋ สร้างสถานการณ์เป็นจุดสนใจท่ามกลางงานแต่งของคนอื่นหรอก จริงไหม? ดังนั้นแล้ว ดื่มได้แต่ต้องควบคุมตัวเองและมีสติในงานตลอดเวลาด้วย

8. เคารพธรรมเนียมภายในงาน
อาจจะมีบางช่วงบางพิธีการหรือบางกิจกรรมในงานที่เราดูยังไงก็ไม่อิน อย่าได้ทำหน้าตาบูดบึ้ง เบะปากมองบนออกมาเชียว ถ้าไม่อยากมีส่วนร่วมก็แค่นั่งอยู่กับที่ของตัวเองเฉยๆ ก็พอแล้ว ถึงยังไงนี่ก็เป็นงานของคนอื่น ถ้าคุณไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่บ่าวสาวเขาเลือกในงานของเขาก็แค่เก็บไว้กับตัว พอถึงตาคุณจัดงานของตัวเองบ้าง คุณจะทำอะไรก็ได้ จริงไหม?

มารยาทในงานแต่ง
junebugweddings.com

9. เอนจอยกับงาน
มางานเลี้ยง งานมงคลทั้งที จะมานั่งจับเจ่าเหงาหงอยอยู่ก็ใช่ที่ ใช้เวลานี้ในการสังสรรค์เข้าสังคม ทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ อาจจะไม่ต้องถึงขั้นรู้จักทุกคนในงาน แต่ออกไปเต้น ไปเอนจอยกับบรรยากาศสนุกๆ ในงานบ้าง ถึงอย่างไรแขกก็เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสีสันให้กับงานแต่งงานของบ่าวสาวด้วยเหมือนกัน ฉลองสักหน่อยจะได้ไม่เสียเที่ยวดีกว่าเนอะ

10. บอกลาก่อนกลับ
งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา เมื่อเห็นว่าถึงเวลาสมควรแก่การกลับแล้ว ควรกล่าวคำลากับญาติผู้ใหญ่และบ่าวสาวก่อนสักนิด ไม่ควรอ้อยอิ่ง ยืดเยื้ออยู่นาน เพราะบางทีงานแต่งก็จัดในสถานที่ที่มีเวลาการใช้บริการที่ชัดเจน หากใช้เวลาเกินก็หมายความว่าบ่าวสาวต้องจ่ายเงินเพิ่ม เดี๋ยวจะเป็นการสร้างภาระให้เจ้าภาพโดยไม่จำเป็น ดังนั้นรักษาเวลา สำรวจข้าวของของตัวเองให้เรียบร้อย บอกลาเจ้าของงานและเดินทางกลับอย่างปลอดภัย


ข้อมูล : theknot.com

เรียบเรียง : KimZ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

“พิกเล็ท ชาราฎา” สวยหรูหราออร่าจับ ในชุดแต่งงานอินสไปเรชั่นจากการ์ตูนมังงะ

5 ข้อห้ามควรรู้! ก่อนเลือก ชุดไปงานแต่ง ให้เหมาะสม ใส่แล้วไม่โป๊ะกลางงาน

ยิ่งอ่านยิ่งสัมผัสได้ถึงพลังความรัก โต๋ & ไบร์ท 9 ปี “We Will Be Together”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up