รู้ให้ลึก เนื้อผ้าชุดแต่งงานแบบไหนที่ใช่สำหรับชุดเจ้าสาวของคุณ

account_circle

มาทำความรู้จัก เนื้อผ้าชุดแต่งงาน สิ่งสำคัญช่วยเสริมให้ลุคเจ้าสาวดูดีกัน

ชุดแต่งงานที่สมบูรณ์แบบต้องประกอบด้วยวัสดุและฝีมือการออกแบบตัดเย็บที่ลงตัวกับเจ้าสาวที่สุด เพราะ เนื้อผ้าชุดแต่งงาน แต่ละชนิดมีคุณสมบัติ สัมผัส และความรู้สึกที่ต่างกัน ชุดแบบเดียวกันแต่ต่างเนื้อผ้า ก็อาจทำให้อารมณ์ของชุดต่างกัน

เจ้าสาวสมัยนี้นับว่าโชคดีที่มีเนื้อผ้าหลากหลายชนิดให้เลือก แต่เชื่อเถอะว่าส่วนใหญ่ยังสับสน แพรว wedding จึงขอรวบรวมเนื้อผ้าตัดชุดเจ้าสาวยอดนิยมมาให้คุณว่าที่เจ้าสาวทั้งหลายได้รู้จัก เวลาสั่งตัดชุดจะได้เลือกผ้าให้เหมาะกับสไตล์และรูปร่าง หรือถ้าใช้บริการเวดดิ้งสตูดิโออย่างน้อยก็จะได้เข้าใจเวลาที่ดีไซเนอร์ให้คำแนะนำ

แม้จะมีหลากหลายชนิด แต่หลักๆ แล้วผ้าสำหรับตัดชุดแต่งงานแบ่งได้ 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ Structured Bridal Fabric เป็นผ้าที่ใช้ตัดเย็บโครงเสื้อหรือกระโปรง และ Soft Bridal Fabric เป็นผ้าที่ใช้เพิ่มอารมณ์พลิ้วไหวโรแมนติกให้ชุดเจ้าสาว แต่ปัจจุบันนี้ชุดเจ้าสาวส่วนใหญ่ตัดเย็บจากผ้าหลายชนิดและไม่มีข้อกำหนดตายตัว บางชุดอาจทำจากผ้าเนื้อนุ่มบางเบาทั้งตัวก็ได้ และในทางกลับกันบางชุดอาจตัดจากผ้าเนื้อหนาทั้งตัว ทั้งนี้เจ้าสาวควรเลือกให้เข้ากับลักษณะพิธีการ รสนิยม และสวมใส่สบาย ผ้าที่นิยมใช้ตัดชุดเจ้าสาวจะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันค่ะ

เนื้อผ้าชุดแต่งงาน

ซิลค์ซาติน

นิยมใช้ตัดเป็นชุดแต่งงานมากเป็นอันดับต้นๆ นอกจากนี้ยังแยกย่อยเป็นดัชเชสซาตินที่มีเนื้อหนาและอยู่ตัว เหมาะกับชุดแต่งงานทุกทรง จะใช้เดี่ยวๆ ก็สวย ตกแต่งลูกไม้ก็เลิศ

ซิลค์ทาฟต้า

เช่นเดียวกับผ้าตระกูลซาติน ซิลค์ทาฟต้ามีความสวยหรูและอเนกประสงค์ มีหลายเนื้อ หลายน้ำหนัก บางชนิดอาจเงาเกินไป ทำให้ถ่ายรูปยาก หรือบางชนิดอาจมีเสียงเวลาเดิน เจ้าสาวขี้รำคาญควรหลีกเลี่ยง

เนื้อผ้าชุดแต่งงาน

ซิลค์ออร์แกนซา

เป็นเนื้อผ้าที่อยู่ตรงกลางระหว่างความหนักและซิลค์ซาตินและความเบาของซิลค์ทาฟต้า จึงเป็นผ้าที่ใช้ได้หลากหลายวัตถุประสงค์ ทั้งยังดูสะอาดตาร่วมสมัยเมื่อใช้เดี่ยวๆ และดูคลาสสิคเยาว์วัย เมื่อปักลูกปัดหรือปักประดับ แถมยังจับคู่กับผ้าชนิดอื่นๆ หรือผ้าลูกไม้ได้หลายสไตล์

ซิลค์จอร์เจีย

มักใช้จับเดรปช่วงกระโปรง และด้วยเนื้อผ้าที่บางเบาจึงใช้ทำกระโปรงระบายเป็นชั้นๆ หรือกระโปรงบานแบบเรียบที่เน้นใช้เนื้อผ้าสวยๆ

เนื้อผ้าชุดแต่งงาน

ซิลค์ชีฟอง

เป็นเนื้อผ้าบางเบา นิยมใช้ทำกระโปรงระบายเป็นชั้น มักใช้ตัดชุดแต่งงานช่วงเย็นมากกว่าช่วงพิธีการ เพราะเป็นผ้าซีทรู

ผ้าลูกไม้

นอกจากจะใช้ตกแต่งเพื่อความงดงามอ่อนหวานแล้ว สมัยนี้ยังนิยมใช้ผ้าลูกไม้ตัดทั้งชุดด้วย เช่น ลูกไม้ Venise Lace เป็นลูกไม้ลอยตัวที่ไม่มีผ้าตาข่ายเป็นพื้นหลัง

เนื้อผ้าชุดแต่งงาน

ผ้าที่นิยมใช้ในการตัดชุดแต่งงานหลักๆ เลยคือ ผ้าซิลค์ ซิลค์ทาฟต้า ผ้าลูกไม้ และผ้าทูล แต่นอกเหนือจากนี้ก็ยังมีการใช้วัสดุคุณภาพอื่นๆ มาเสริมเพื่อให้ชุดมีความพิเศษและดูแตกต่างด้วย ผ้าไหมอิตาลี นั้นมีคุณสมบัติที่ให้ฟอร์มและสร้างวอลลุ่มให้รูปร่างดีขึ้น คือ ช่วยสร้างเชปให้คนที่มีส่วนบกพร่องหรือรูปร่างผอมดูสมส่วนขึ้น ส่วนคนที่มีรูปร่างดีอยู่แล้วจะยิ่งดูเป๊ะ

ส่วน ซิลค์จำพวกชิฟฟอนหรือจอร์เจีย มีความทิ้งตัวและพลิ้วไหว ให้ความรู้สึกเป็นเฟมินีน เหมาะสำหรับผู้หญิงที่มีรูปร่างอวบขึ้นไป โดยสามารถใช้เทคนิคการจับเดรปเพื่อช่วยพรางจุดบกพร่องได้

และ ผ้าอิตาเลียนซิลค์ทาฟต้าหรือซิลค์ออร์แกนซ่า เป็นผ้าซึ่งเป็นที่นิยมตลอดกาลสำหรับชุดแต่งงาน หรือ ผ้าซิลค์เครปเนื้อหนา แบบที่แบรนด์ดังๆ อย่าง Lanvin ใช้เมื่อตัดเย็บออกมาก็มีทรงเสื้อที่ดูเป็นธรรมชาติ สวยงามแบบเบาๆ

ตามไปส่องชุดแต่งงานสวยๆ กันต่อเลย >>> 4 ลุคกับ 28 ชุดแต่งงานสวยๆ ที่เห็นแล้วอยากจะแต่งพรุ่งนี้เลย

ภาพ unsplash.com, pinterest.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up