เรียนรู้แบบเร่งรัด 7 เนื้อผ้าชุดแต่งงานที่เจ้าสาวนิยมนำมาตัดชุด

account_circle

ว่าที่เจ้าสาวที่กำลังเลือกชุดแต่งงานเพื่อวันสำคัญของชีวิต นอกจากจะต้องดูแบบที่ชอบทรงที่ใช่แล้ว ชนิดผ้าและเนื้อผ้าที่จะนำมาใช้ตัดเย็บก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน ชุดแต่งงานบางสไตล์เหมาะกับผ้าบางประเภท รวมถึงสภาพภูมิอากาศและสถานที่ในช่วงวันแต่งงานด้วย แพรว wedding จึงรวบรวม เนื้อผ้าชุดแต่งงาน ที่นิยมนำมาตัดชุดเจ้าสาวมาให้อ่านกัน จะได้ตัดสินใจเลือกผ้าให้เหมาะกับชุดที่เลือก เพื่อความสวย เปล่งประกาย แถมยังสวมใส่สบายอีกด้วย โดยเนื้อผ้าที่นิยมใช้ตัดชุดแต่งงานนั้นมีด้วยกัน 7 ชนิด ตามนี้

ผ้าซาติน (Satin) / ผ้าดัชเชสซาติน

เนื้อผ้าชุดแต่งงาน            

เป็นผ้าที่ช่างตัดเย็บหลายคนนิยมนำมาใช้ตัดชุดเจ้าสาว ซึ่งส่วนมากแล้วจะทำมาจากผ้าไหม 100 เปอร์เซ็นต์ เนื้อผ้ามีความนุ่มลื่นมันวาว เพราะฉะนั้นจึงไม่เหมาะกับสาวร่างอวบ เนื้อผ้ามีความทิ้งตัวได้ดี ไม่แนบเนื้อ เหมาะสำหรับชุดเจ้าสาวหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะกับชุดที่มีการจับเดรปผ้าและชุดเจ้าสาวทรงบอลกาวน์ แต่ถ้าว่าที่เจ้าสาวคนไหนคิดจะจัดงานแต่งแบบเอ๊าต์ดอร์ในช่วงฤดูร้อน ขอให้เลี่ยงชุดแต่งงานที่ใช้ผ้าซาตินเพราะผ้าชนิดนี้ค่อนข้างหนาและหนัก ใส่แล้วจะไม่สบายตัว

ผ้าชาร์มัวส์ (Charmeuse)

เป็นผ้าไหมที่ผสมใยสังเคราะห์ลงไปด้วย เนื้อผ้าค่อนข้างเบามันวาวเป็นประกายดูหรูหรา สัมผัสนุ่มลื่นคล้ายกับผ้าซาติน มักนิยมนำมาตัดชุดเจ้าสาวทรงเชทที่ต้องโชว์ส่วนเว้าส่วนโค้งของเรือนร่าง จึงไม่ค่อยเหมาะกับสาวเจ้าเนื้อ และเนื่องจากผ้าชนิดนี้เป็นรอยได้ง่าย จ้าสาวจึงต้องระมัดระวังอย่าให้ชุดเจ้าสาวโดนข่วนหรือครูดกับสิ่งของรอบตัว

ผ้าชีฟอง (Chiffon)

            

เนื้อผ้ามีความโปร่งบาง น้ำหนักเบา มักใช้ตกแต่งเป็นผ้าระบายหรือคลุมทับด้านนอกของตัวกระโปรงเพื่อให้ชุดดูมีน้ำหนักและมีมิติ เหมาะกับเจ้าสาวที่จัดงานแต่งแบบเอ๊าต์ดอร์ในช่วงฤดูร้อน เพราะเนื้อผ้าโปร่ง ไม่แนบติดตัว ใส่แล้วสบายไม่อึดอัด แต่ต้องระวังไม่ให้เนื้อผ้าโดนขูดหรือโดนเกี่ยว เพราะจะทำให้ด้ายหลุดรุ่ยง่าย

ผ้าออร์แกนซา (Organza)

เนื้อผ้าเป็นผ้าไหมผสมกับไนลอนและพอลิเอสเตอร์ทำให้ผ้ามีความบางเบาโปร่ง ใส่คล้ายกับผ้าชีฟอง แต่จะแข็งกว่าและไม่มันวาว นิยมใช้คลุมทับด้านนอกของกระโปรงและใช้ทำเวลคลุมผม เหมาะกับเจ้าสาวที่ต้องการความหวานแต่ไม่อยากใช้ผ้าลูกไม้ และเช่นเดียวกันกับผ้าชีฟองที่ต้องระวังด้ายรุ่ยง่าย

ผ้าทูล (Tulle)

     

เนื้อผ้าเป็นลักษณะตาข่ายเนื้อนิ่ม โปร่งและเบา อากาศถ่ายเทได้สะดวก นิยมใช้คู่กับผ้าลูกไม้และผ้าชนิดอื่นๆ ใช้คลุมทับด้านนอกของกระโปรงให้ดูฟูฟ่อง โดยเฉพาะชุดเจ้าสาวทรงแกรนด์เอไลน์, ปริ๊นเซส, บอลกาวน์ และใช้ทำเวลคลุมผม

ผ้าลูกไม้ (Lace)

นิยมใช้เพิ่มดีเทลให้กับชุดเจ้าสาวทุกรูปแบบ ใช้ตกแต่งรายละเอียดด้านนอกของชุด ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเน็คไลน์ ตัวเสื้อ แขนเสื้อ กระโปรง รวมถึงเวลคลุมผมให้ลุคที่ดูวินเทจ อ่อนหวาน และหรูหรา

ผ้าทาฟตา (Taffeta)

         

เนื้อผ้าค่อนข้างบาง น้ำหนักเบา และมีความอยู่ตัวมากกว่าผ้าชนิดอื่นๆ เหมาะกับชุดเจ้าสาวทรงบอลกาวน์และทรงปริ๊นเซส เนื้อผ้าค่อนข้างยับง่าย แต่ก็ถือเป็นกิมมิกที่เพิ่มความงามให้กับชุดเจ้าสาวเช่นกัน

การเลือกชุดแต่งงาน สิ่งสำคัญคือต้องได้ลองสวมใส่จริง ร่วมไปกับการศึกษาข้อมูล และที่สำคัญอย่าปิดกั้นตัวเอง การขาดความมั่นใจ และมองเห็นแต่ข้อบกพร่องเล็กๆ น้อยๆ ของรูปร่างตนเองว่าเป็นเรื่องใหญ่นั้นไม่ช่วยให้คุณพบกับชุดที่ใช่ ลองเปิดใจให้กว้าง ศึกษาข้อมูลล่วงหน้า และเปิดรับข้อเสนอแนะของดีไซเนอร์หรือช่างตัดชุดเจ้าสาว เท่านี้ชุดแต่งงานเนื้อคู่ของคุณก็อยู่ใกล้แค่เอื้อมแล้ว

ติดตามไอเดียเกี่ยวกับชุดแต่งงานอีกเพียบที่นี่ คลิกเลย!

ภาพ DHgate.com, svesty.com, pinterest.com, unsplash.com, dreamersandlovers.com, hitched.co.uk,

modsele.storenvy.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up