ชวนสาวๆ มาทำความรู้จัก 7 เนื้อผ้ายอดนิยมสำหรับตัดชุดเจ้าสาว

account_circle

ว่าที่เจ้าสาวที่กำลังเลือก ชุดเจ้าสาว เพื่อวันสำคัญของชีวิต นอกจากจะต้องดูแบบที่ชอบทรงที่ใช่แล้ว ชนิดผ้าและเนื้อผ้าที่จะมาใช่ตัดเย็บก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน ชุดเจ้าสาว บางสไตล์เหมาะกับผ้าบางประเภท รวมถึงเวลคลุมผมก็ใช้ผ้าชนิดต่างกันด้วย เราจึงได้รวบรวมชนิดผ้าที่นิยมนำมาตัดชุดเจ้าสาวให้อ่านกัน จะได้ตัดสินใจเลือกผ้าให้เหมาะกับชุดที่เลือก ใส่แล้วสบาย แถมยังสวยที่สุดในงานแต่งงาน

1. ผ้าซาติน / ผ้าดัชเชสซาติน (Satin)

aliexpress-satin

เป็นผ้าที่ช่างตัดเย็บหลายคนนิยมนำมาใช้ตัดชุดเจ้าสาว ซึ่งส่วนมากแล้วจะทำมาจากผ้าไหม 100 % เนื้อผ้ามีความนุ่มลื่น มันวาว (ไม่ค่อยเหมาะกับสาวร่างอวบ) ทิ้งตัวได้ดี ไม่แนบเนื้อ เหมาะสำหรับชุดเจ้าสาวหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะกับชุดที่มีการจับเดรปผ้าและชุดเจ้าสาวทรงบอลกาวน์ แต่ถ้าว่าที่เจ้าสาวคนไหนคิดจะจัดงานแต่งแบบเอ๊าต์ดอร์ในช่วงฤดูร้อน ขอให้เลี่ยงชุดแต่งงานที่ใช้ผ้าซาตินเพราะผ้าชนิดนี้ค่อนข้างหนาและหนัก ใส่แล้วจะไม่สบายตัว

2. ผ้าชาร์มัวส์ (Charmeuse)

moodfabrics-charmeuse

เป็นผ้าไหมที่ผสมใยสังเคราะห์ลงไปด้วย เนื้อผ้าค่อนข้างเบา มันวาว เป็นประกายดูหรูหรา สัมผัสนุ่มลื่นคล้ายกับผ้าซาติน มักนิยมนำมาตัดชุดเจ้าสาวทรงชีท (Sheath) ที่ต้องโชว์ส่วนเว้าส่วนโค้งของเรือนร่าง จึงไม่ค่อยเหมาะกับสาวเจ้าเนื้อ และเนื่องจากผ้าชนิดนี้เป็นรอยได้ง่าย เจ้าสาวจึงต้องระมัดระวังอย่าให้ชุดเจ้าสาวโดนข่วนหรือครูดกับสิ่งของรอบตัว

3. ผ้าชีฟอง (Chiffon)

fabricandart-chiffon

เนื้อผ้ามีความโปร่งบาง น้ำหนักเบา มักใช้ตกแต่งเป็นผ้าระบายหรือคลุมทับด้านนอกของตัวกระโปรง เพื่อให้ชุดดูมีน้ำหนักและมีมิติ เหมาะกับเจ้าสาวที่จัดงานแต่งแบบเอ๊าต์ดอร์ในช่วงฤดูร้อน เพราะเนื้อผ้าโปร่ง ไม่แนบติดตัว ใส่แล้วสบายไม่อึดอัด แต่ต้องระวังไม่ให้เนื้อผ้าโดนขูดหรือโดนเกี่ยวเพราะจะทำให้ด้ายหลุดรุ่ยง่าย

4. ผ้าออร์แกนซ่า (Organza)

southpartyrents-organza

เนื้อผ้าเป็นผ้าไหมผสมกับไนลอนและโพลีเอสเทอร์ ทำให้ผ้ามีความบางเบา โปร่งใส่คล้ายกับผ้าชีฟอง แต่จะแข็งกว่าและไม่มันวาว นิยมใช้คลุมทับด้านนอกของกระโปรง ชายกระโปรง และใช้ทำเวลคลุมผม เหมาะกับเจ้าสาวที่ต้องการความหวานแต่ไม่อยากใช้ผ้าลูกไม้ และเช่นเดียวกันกับผ้าชีฟองที่ต้องระวังด้ายลุ่ยง่าย

5. ผ้าทูล (Tulle)

etsy-tulle

เนื้อผ้าเป็นลักษณะตาข่ายเนื้อนิ่ม โปร่งและเบา อากาศถ่ายเทได้สะดวก นิยมใช้คู่กับผ้าลูกไม้และผ้าชนิดอื่นๆ ใช้คลุมทับด้านนอกของกระโปรงให้ดูฟูฟ่อง โดยเฉพาะชุดเจ้าสาวทรงแกรนด์-เอไลน์ ปริ้นเซส บอลกาวน์ และใช้ทำเวลคลุมผม

6. ผ้าลูกไม้ (Lace)

thunderlily-lace

นิยมใช้เพิ่มดีเทลให้กับชุดเจ้าสาวทุกรูปแบบ ใช้ตกแต่งรายละเอียดด้านนอกของชุด ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเนคไลน์ ตัวเสื้อ แขนเสื้อ กระโปรง รวมถึงเวลคลุมผม ให้ลุคที่ดูวินเทจ อ่อนหวาน และหรูหรา

7. ผ้าทาฟต้า (Taffeta)

dreamdrapes-taffeta

เนื้อผ้าค่อนข้างบาง น้ำหนักเบา และมีความอยู่ตัวมากกว่าผ้าชนิดอื่นๆ เหมาะกับชุดเจ้าสาวทรงบอลกาวน์และทรงปริ๊นเซส ค่อนข้างยับง่าย ซึ่งถือเป็นกิมมิกที่เพิ่มความงามให้กับชุดเจ้าสาวเช่นกัน

ถึงแม้ว่าผ้าที่จะใช้ตัดเย็บชุดเจ้าสาวจะมีให้เลือกหลากหลายประเภท แต่ขอบอกไว้เลยว่าผ้าบางชนิดเหมาะกับชุดบางสไตล์เท่านั้น รวมถึงสภาพภูมิอากาศและสถานที่ในช่วงวันแต่งงานด้วย ถ้าอากาศร้อนและจัดแบบเอ๊าต์ดอร์รับสายลมแสงแดดก็ควรเลือกผ้าที่โปร่ง เบา ใส่แล้วสบาย แต่ถ้าจัดในโรงแรมหรูก็เลือกผ้าที่เหมาะกับรูปร่าง ใส่แล้วสวยไม่พังละกันนะสาวๆ

ดูไอเดียชุดแต่งงานและคำแนะนำดีๆ อีกเพียบได้ที่นี่ คลิกเลย!

ข้อมูล : www.brides.com
ภาพ : www.aliexpress.com, www.dreamdrapes.com, www.etsy.com, www.fabricandart.com, www.moodfabrics.com, www.southpartyrents.com, www.thunderlily.com

a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a 

a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a

Praew Recommend

keyboard_arrow_up