“ครูอิ๊งค์ – ดวงพร ต๊ะปัญญา” เจ้าของสตูดิโอพิลาทิสสุดฮ็อต Figure 8 Pilates

account_circle

หากพูดถึงสตูดิโอพิลาทิสในเมืองไทยที่โด่งดังในโลกออนไลน์ คนดัง เซเลบริตี้แห่จองคิวกันแน่น ต้องยกให้ “Figure 8 Pilates” โดย “ครูอิ๊งค์ ดวงพร ต๊ะปัญญา” เพราะการสอนอย่างจริงใจ มีความเป็นส่วนตัวทำให้ปัจจุบัน Figure 8 Pilates ทั้งขยายสาขา และเตรียมบุกตลาดต่างประเทศ ซึ่งพอมองย้อนไปจุดเริ่มต้น ที่ไม่ได้ชอบพิลาทิส ก็ยิ่งน่าสนใจมากไปอีก

เพราะบาดเจ็บ จึงรู้จัก 

“เมื่อก่อนอิ๊งค์ชอบออกกำลังกายแบบหนัก วิ่ง กระโดด กระทั่งเกิดอุบัติเหตุเจ็บเข่า ปวดหลัง ถึงขั้นต้องฉีดสเตียรอยด์เข้าไปที่หลัง  คุณหมอให้หยุดออกกำลังกายทุกอย่าง 8 เดือน

“พอเข้าเดือนที่ 4 อาการเริ่มดีขึ้น คุณหมอปรับเป็นให้หยุดเฉพาะกีฬาหนัก แล้วเล่นกีฬาที่ช่วยยืดกล้ามเนื้อ อย่างโยคะ แต่สไตล์อิ๊งค์ไม่ชอบอะไรที่ช้าๆ คุณหมอจึงเชียร์ให้เล่นพิลาทิส ทีแรกไปลองเล่นแบบกลุ่มกลายเป็นว่าอาการเจ็บยังอยู่  พอกลับไปเล่าปัญหาให้คุณหมอฟังจึงเกิดการวิเคราะห์ว่าอาจใช้กล้ามเนื้อไม่ถูกต้อง อิ๊งค์จึงตัดสินใจไปเรียนอนาโตมี่เพื่อให้เข้าใจการทำงานของกล้ามเนื้อทุกส่วน จะได้นำมาปรับใช้กับตัวเอง ทำให้รู้ว่าต้องใช้ร่างกายส่วนไหน เวลาดึงยกร่างกาย ใช้แรงกล้ามเนื้อส่วนไหนต้าน แขม่วท้องอย่างไร ยืนท่าไหน ซึ่งพิลาทิสเป็นการออกกำลังกายที่เหงื่อออกไม่เยอะ แต่รับรู้ได้ว่าได้บริหารกล้ามเนื้อทั้งตัว เพราะปวดเมื่อยสุดๆค่ะ (หัวเราะ) สะใจไม่ต่างกับการออกกำลังกายบอดี้เวทเลยทีเดียว

“ใช้เวลา 6 เดือนกับการเล่นพิลาทิสร่างกายเริ่มดีขึ้น ไม่มีอาการบาดเจ็บแล้ว จึงเล่นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 2009 จนถึงปัจจุบัน 15 ปี แล้วเข้าใจท่าต่างๆ และวิธีใช้เครื่องพิลาทิสอย่างดี จึงตัดสินใจลาออกจากอาชีพ marketing เพื่อมาเป็นครูสอนพิลาทิสและเปิดสตู Figure 8 Pilates”

โด่งดังจากพลังโซเชียล 

“Figure 8 Pilates ปัจจุบันมี 2 สาขา สาขาแรกคือ RQ Residence สุขุมวิท ซอย 49/9 เปิดมาได้ 3 ปี นักเรียนถามเชิงชวนว่าไปเปิดแถวบ้านเขาคือราชพฤกษ์ได้มั้ย ซึ่งบริเวณนั้นมีลูกค้าอยู่ค่อนข้างเยอะ เป็นกลุ่มครอบครัว หรือกลุ่มคุณแม่ส่งลูกไปโรงเรียนเสร็จแล้วว่างในช่วงกลางวัน จึงเลือกขยายสาขาสองมาเปิดที่โรบินสันไลฟ์สไตล์ราชพฤกษ์ ทำเป็น small group 1 ห้อง และ Private อีก 1 ห้อง อยากให้มีความแตกต่างกับสาขาสุขุมวิทที่เป็น private only ​  

“ต้องขอบคุณเหล่าเซเลบฯ คนดังที่ช่วยเป็นกระบอกเสียงบอกต่อๆ กัน และช่วยโปรโมทลงโซเชียล ทำให้ลูกค้าพากันตามมา ฮิตจนต้องรอคิว ซึ่งความจริงอิ๊งค์รับหมดนะคะไม่ว่าจะเป็นใคร  อิ๊งเชื่อว่าที่คนดังและลูกค้าติดใจเล่นพิลาทิสที่นี่เพราะอิ๊งค์เข้าถึงนักเรียน เป็นกันเอง ช่วยดูสรีระของแต่ละคนอย่างละเอียดว่าควรจัดตำแหน่งในการออกกำลังกายอย่างไรไม่ให้บาดเจ็บ นักเรียนเชื่อมั่นในประสบการณ์ของอิ๊งค์ ส่วนใหญ่เล่นกันมานานแล้ว บางคนอยู่กับอิ๊งค์มาถึง 4 ปี ไม่มีใครเล่นแค่ไม่กี่ครั้งแล้วหายไป เพราะอิ๊งค์สร้างความตื่นเต้นด้วยการคิดท่าใหม่ๆ มานำเสนอเสมอ จึงทำให้ไม่น่าเบื่อ โดยค่อยๆ เพิ่มระดับความยากขึ้นไป ทำให้นักเรียนต้องคอยมาอัพเดทท่าเล่นใหม่ๆ กันเรื่อยๆ

ต่อยอดแบรนด์อาหารเสริม Plant Based Protein 

“อิ๊งค์แพ้นมวัว แต่เพิ่งรู้ตัวว่าแพ้ ความที่เคยกินข้าวไม่ตรงเวลา แล้วดื่มนมแทน ซึ่งมันไปสะสมอยู่ในร่างกายจนเกิดอาการตัวบวม อาเจียน เป็นลมพิษจนต้องกินยามาเรื่อยๆ กระทั่งนักเรียนที่เป็นหมอแนะนำให้ไปเจาะเลือดตรวจว่าแพ้อะไรบ้าง ก็เจอว่ามีอาการแพ้รุนแรงหลายอย่าง เช่น นมวัว นมถั่วเหลือง ถั่วบางชนิดกินไม่ได้ ต้องเลือกพวกถั่วลันเตา เมล็ดฟักทอง แต่อิ๊งค์กินอะไรแบบนี้ไม่เป็น คุณหมอจึงแนะนำให้รู้จักอาหารกลุ่ม Plant Based Protein 

“พยายามซื้อมาลองหลายยี่ห้อนะคะ แต่ช่วงแรกคือกินไม่เป็นเลย รู้สึกว่ากินยาก พอดีน้องรู้จักคนที่ทำโปรตีนเสริม อิ๊งจึงไปปรึกษาสูตรที่ตัวเองกินได้ ช่วงแรกไม่ได้ตั้งใจทำขาย ผ่านไป 1 ปีนักเรียนสงสัยว่าอิ๊งค์สอนทั้งวันไปกินข้าวตอนไหน ก็ตอบไปว่ากิน plant based นักเรียนจึงมาขอชิมสูตรแล้วเชียร์ให้ทำขาย จึงตัดสินใจสร้างแบรนด์ Pplus Protein เพื่อแชร์ให้คนที่มีปัญหาสุขภาพแบบอิ๊งค์ได้มีทางเลือกในการคลี่คลาย

“ปัจจุบันเข้าสู่ปีที่ 2 แล้ว วางขายตามท็อปซูเปอร์มาร์เก็ต 16 สาขา กระแสตอบรับดีมากค่ะ ตอนนี้มีแพลนจะไปวางขายที่ฮานอย ประเทศเวียดนาม กำลังอยู่ในขั้นตอนการพูดคุย น่าจะมีข่าวดีเร็วๆ นี้ค่ะ” (ยิ้ม)

พร้อมเติบโต

“สำหรับแผนอนาคตอันใกล้นี้ Figure 8 Pilates เตรียมขยายสาขาไปเปิดที่ต่างประเทศ เพราะลูกค้าที่เรียนกับอิ๊ง ตอนแรกเขามีอาการบาดเจ็บที่เข่าพอเรียนมาเรื่อยๆ เขาสามารถกลับไปเดินได้เป็นปกติ เขาจึงสนใจอยากได้เเฟรนไชส์ไปเปิดที่โน่น จะได้ไม่ต้องบินไปมาเพื่อมาเรียน แล้วคนที่นั่นจะได้ใช้บริการด้วย ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการทำสัญญา น่าจะเกิดขึ้นภายในปีนี้ค่ะ

“อิ๊งค์อยากเพิ่มบริการแบบ full service ที่มีทั้งการสอนพิลาทิสแบบไพรเวต มีนักกายภาพบำบัด และหมอมาช่วยดูแลให้คำปรึกษาอย่างครบวงจรในที่เดียว”

“หลายครั้งที่อิ๊งค์ช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับร่างกายด้วยพิลาทิสให้กับหลายๆ คน อาทิ ปัญหาเดินห่อไหล่ อาการบาดเจ็บตามร่างกาย และอื่นๆ เวลาอิ๊งค์เห็นนักเรียนสุขภาพดีขึ้น มีความสุขในการใช้ชีวิตมากขึ้น เราก็พลอยมีความสุขตามไปด้วย เป็นความสำเร็จเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่สำหรับใจอิ๊งค์แล้วค่ะ”

Figure 8 Pilates
Facebook: Figure eightpilates
Instagram: Figure8pilates

Praew Recommend

keyboard_arrow_up