โดนัท-วีรยานันท์ หญิงแกร่งแห่ง UK Autocenter สู่การขยายกิจการไวน์บาร์สุดหรู

account_circle

อีกหนึ่งผู้หญิงเก่งและแกร่งในธุรกิจรถหรูซูเปอร์คาร์ แห่ง UK Autocenter โดยคุณโดนัท-วีรยานันท์ อภิธนาพัฒน์ หลังที่เธอพิสูจน์ฝีมือบริหารงานให้เติบโตอย่างสง่างาม ก็พร้อมแล้วกับการขยายธุรกิจไปสู่ไวน์บาร์สุดหรู LE VIN BISTRO AND WINE BAR ใจกลางกรุง

Luxury Car ยิ่งทำยิ่งมีความสุข

 “สมัยเด็กคุณพ่อคุณแม่พาโดนัทไปทำงานด้วยตลอด รวมถึงการดินเนอร์ตามร้านอาหาร เพื่อคุยธุรกิจกับลูกค้า ตอนนั้นมีคำถามว่าทำไมต้องทำแบบนั้น มองว่าเสียเวลา แต่พอโตขึ้น จึงได้รู้ว่าคุณพ่อคุณแม่กำลังสอนศิลปะการเจรจาธุรกิจ 

“พอเริ่มทำงานก็เริ่มศึกษาเรื่องแฟชั่น ดูแลผิวพรรณ โดนัทชอบเรื่องความสวยงามอยู่แล้ว เพื่อรักษาบุคลิกที่ดีเวลาไปพบลูกค้า เพราะโดนัทช่วยเหลืองานครอบครัวทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์มาตั้งแต่สมัยเรียน เวลาลูกค้าเห็นเราแต่งตัวสวยขับรถลุยๆ เพื่อไปซื้อ-ขายที่ดินย่านชานเมืองคงตกใจว่าลุยขนาดนั้นแต่ยังสวยอยู่ (ยิ้ม)

 “พอสั่งสมประสบการณ์ประมาณหนึ่ง โดนัทก็ขอครอบครัวเปิด Showroom UK-AutoCenter ทำธุรกิจที่ชอบ คือ luxury car มีทั้ง New และ Used Car Premium

“จุดเริ่มต้นมาจากพอเรียนจบ เพื่อนชาวอินเดีย ที่นำเข้ารถชักชวนให้ทำธุรกิจร่วมกัน ก่อนจะแยกย้ายกันสร้างแบรนด์ของตัวเอง ตอนนั้นมีจุดที่ต้องตัดสินใจระหว่างเลือกเดินทางสายลักซ์ชัวร์รี่ หรือทางสายแมส เพราะมีผู้นำเข้ารถจากประเทศญี่ปุ่นติดต่อมาอยากให้เราเป็นผู้จัดจำหน่ายในเมืองไทย ซึ่งการขายของแมสพวกเราก็เข้าใจกันดีอยู่แล้วว่ามักขายได้เรื่อยๆ หรือขายดีได้ไม่ยาก แต่ของลักซ์ชัวร์รี่ ราคาสูง ต้องจับจอง มีกลุ่มลูกค้าในวงแคบ มีความท้าทายมาก ตอนนั้นคิดไม่ตก ที่สุดเมื่อย้อนดูความชอบ และไลฟ์สไตล์ตัวเอง โดนัทเลือกความ luxury ซึ่งพอเข้ามาในกลุ่มนี้แล้วก็ไม่ผิดหวัง เพราะผู้ใหญ่และลูกค้าช่วยซัพพอร์ตเหนียวแน่น มีการบอกต่อกันในกลุ่มทำให้เราได้รับความเชื่อถือเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

สุนทรีย์แห่งไลฟ์สไตล์

“สำหรับธุรกิจไวน์โดนัทเริ่มจากความสนใจ ชื่นชอบ ซึบซับจากที่ตามคุณพ่อคุณแม่ไปพบลูกค้า พอในวันที่ทำธุรกิจของตัวเองก็ได้นำวีธีการดูแลลูกค้าและเจรจาธุรกิจจากท่านมาใช้ หาร้านอาหารดีๆ คู่กับไวน์ชั้นเลิศ ทำได้เจอลูกค้าและเพื่อนกูรูทางด้านไวน์แนะนำไวน์ชื่อต่างๆ ที่มาจากหลากสถานที่ และหลายวิธีการหมัก ฯลฯ ไปจนถึงราคา ยิ่งฟังเรื่องราวการเดินทางของไวน์แต่ละแบรนด์ยิ่งรู้สึกว่าอร่อยขึ้น ใช้เวลาการเทสต์ไวน์ประมาณ 6 เดือน บินไปฝรั่งเศสไปฟังเรื่องราวถึงในไร่แต่ละแห่งซึ่งมีความสวยงามด้วย

“กระทั่งพร้อมสำหรับการเปิด Restaurant & Wine Bar ชื่อ LE VIN BISTRO AND WINE BAR อยู่ที่ชั้นบี โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล แยกราชประสงค์ โดนัทมองว่าไวน์เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์โดยเฉพาะในหมู่นักธุรกิจและคนที่ชอบรถ มักจะชอบไวน์ เป็นของคู่กันที่สามารถต่อยอดได้ งานนี้โดนัทลงรายละเอียดเองทั้งหมด ทั้งตกแต่งร้าน กำกับเมนูอาหาร วัตถุดิบ และแน่นอนว่าการเลือกไวน์ที่ออร์แกนิก มีชื่อเสียง รสชาติดี ”

“มีโอกาสเชิญลูกค้าที่ชอบความ luxury ไปที่ร้าน ลูกค้าประทับใจก็บอกต่อปากต่อปาก (ยิ้ม)”

มาแน่! ธุรกิจรถ EV รถไฟฟ้าสไตล์ luxury

“ธุรกิจต่อไป โดนัทกำลังมองหาแบรนด์รถไฟฟ้าสไตล์ luxury เข้ากับไลฟ์สไตล์ลูกค้า และเข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันรถไฟฟ้า หลายแบรนด์ทำออกมาได้ดี มีการตกแต่งที่หรูหราสวยงาม

“ก่อนหน้านี้มีโอกาสไปเจอรุ่นน้องที่อยู่ประเทศอังกฤษ เขาบอกว่า ยังมีแบรนด์รถเจ๋งๆ ในอังกฤษอีกเยอะที่ยังไม่เคยนำเข้าที่ประเทศไทย โดนัทสนใจจึงกำลังศึกษาว่าแบรนด์ไหนที่จะเหมาะกับโชว์รูมของเรา คาดว่าภายในปีนี้น่าจะมีข่าวดีค่ะ

“โดนัทคิดว่าโลกเราเปลี่ยนแปลงทุกวัน ควรพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ พร้อมกับทำในสิ่งที่มีความสุข คนนอกอาจมองว่าโดนัททำงานหนัก แต่ส่วนตัวแล้วไม่เคยคิดว่ามันหนักเลย เวลาเจอปัญหาไม่เคยท้อ ยิ่งตอนที่เริ่มธุรกิจรถยนต์ใหม่ๆ พอเจอปัญหาหรืออะไรที่ยาก โดนัทจะคิดไปที่วิธีแก้ไข พอค่อยๆ แก้ไปแล้วสำเร็จทำให้กลับมาย้อนดูว่าจริงๆ แล้วควรมองอุปสรรคให้เป็นมิตรต่อตัวเราเอง เป็นเพื่อนกับเรา เพราะพอแก้ได้แล้วรู้สึกว่าเหมือนได้พัฒนาตัวเองมากขึ้นด้วย

“แม้ช่วงแรกคนส่วนใหญ่จะมองว่างานขายรถต้องเป็นผู้ชาย แต่โดนัทมองว่าการเป็นผู้หญิงอย่างเราคือดีนะคะ มีทั้งความเข้มแข็งและนุ่มนวลช่วยให้งานสมูทขึ้น”

ได้ใจลูกค้าคือชนะ!

“โดนัทชอบความท้าทายจึงชอบประโยคที่ว่า “Winner and Loser the thin red line ระหว่างผู้แพ้กับผู้ชนะมีแค่เส้นกั้นบางๆ ซึ่งในโลกของธุรกิจที่เราทำขึ้นมาไม่ใช่เจ้าแรกและไม่ใช่เจ้าเดียว ต่อให้เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวก็คงต้องเจอคู่แข่งตลอด สิ่งที่ควรทำคือ ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด หมั่นพัฒนาตัวเอง   

“Winner สำหรับโดนัท ถ้าได้ใจลูกค้านั่นคือชัยชนะ และการทำธุรกิจโดนัทไม่ได้มองแค่ผลกำไร การที่จะชนะใจใครสักคนถือว่าสุดยอดแล้ว และการทำงานอย่างตั้งใจสุดใจเสมอเมื่อมองย้อนกลับมาก็จะไม่คิดเสียดายทีหลังค่ะ” 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up