คอกกั้นเด็กแบรนด์ไทย HOYO cover

ซูมความสำเร็จ “ญาภัทร สรรพวัฒน์” CEO “HOYO” คอกกั้นเด็กแบรนด์ไทยคุณภาพพรีเมียม  

คอกกั้นเด็กแบรนด์ไทย HOYO cover
คอกกั้นเด็กแบรนด์ไทย HOYO cover

Exclusive Talk ครั้งนี้ แพรว ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ “คุณก้อย – ญาภัทร สรรพวัฒน์” CEO หญิงเก่งบวกแกร่ง เจ้าของผลิตภัณฑ์คอกกั้นเด็กแบรนด์ไทย HOYO ที่สร้างปรากฏการณ์เปลี่ยนภาพลักษณ์สินค้าแบบเดิมๆ ก้าวสู่อันดับหนึ่งในตลาด ด้วยระยะเวลาเพียง 5 ปี โดยมีคำว่า Passion เป็นแรงขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ

ค้นหา Passion

“ก่อนที่จะมาทำแบรนด์คอกกั้นเด็ก HOYO อย่างทุกวันนี้ ต้องบอกว่าตอนแรกก้อยไม่ได้มาทางนี้เลย ตอนเรียนปริญญาตรีก้อยมีความสนใจด้านกฎหมาย เลยเลือกคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ตอนไปฝึกงานที่สำนักกฎหมายช่วงเรียนปี 3 – 4 ก็รู้ว่าอาชีพนี้ไม่น่าจะเหมาะกับตัวเอง จึงตัดสินใจเบนเข็มไปเรียนต่อปริญญาโทคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเรียนปริญญาโทอีกหนึ่งใบด้าน MSc Strategic Marketing ที่ Imperial College London

“พอกลับมาเมืองไทยก็เริ่มจากการทำงานเป็น Management Trainee ที่ Foremost Thailand ก่อนจะมาช่วยงานคุณพ่อในตำแหน่งผู้จัดการโรงงาน มีหน้าที่หลักคือเรียนรู้ทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิตและเซตระบบ ISO ซึ่งครอบครัวก้อยทำธุรกิจโรงงาน OEM ผลิตเบาะรถมอเตอร์ไซค์ที่ได้มาตรฐานสากล โดยเราทำส่งให้กับค่ายรถระดับโลกอย่างฮอนด้าและคาวาซากิมากว่า 30 ปีแล้ว

“หลังจากช่วยธุรกิจที่บ้านมาประมาณ 3 ปี ก้อยก็แต่งงาน แพลนตอนนั้นคือก้อยอยากทำงานที่มีเวลาดูแลลูกได้ด้วย ประกอบกับตอนเรียนที่อังกฤษ โปรเจ็กต์ที่ก้อยทำก่อนเรียนจบคือการพัฒนาบริษัทขายของเด็ก จึงทำให้มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานสากลของสินค้าเด็ก และรู้สึกว่าอยากทำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเด็กที่เน้นความปลอดภัยเป็นหลัก

“ในตอนนั้นก้อยรู้สึกว่าของใช้สำหรับเด็กในท้องตลาดบ้านเรายังไม่ค่อยได้มาตรฐานความปลอดภัย โดยเฉพาะสินค้าคอกกั้นเด็กที่ยังใช้หนัง PVC และไม่มีแม้แต่ มอก.หรือมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมควบคุม จึงทำให้รู้สึกว่าสินค้าที่มียังไม่ค่อยปลอดภัยเพียงพอสำหรับลูกของเรา ตรงนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของคอกกั้นเด็ก HOYO ว่าในเมื่อของที่มีในท้องตลาดดูไม่ค่อยปลอดภัยกับลูกของเรา ทำไมเราไม่ทำขึ้นมาเองเลยล่ะ”

ฉีกกฎคอกกั้นเด็ก

“ย้อนไปเมื่อ 5 – 6 ปีที่แล้ว จะเห็นว่าคอกกั้นเด็กมักมีสีฉูดฉาดและจะทำเป็นคอกแบบหนาๆ เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ดูแข็งแรง แต่ก้อยกลับมองว่ามีความเทอะทะและอายุการใช้งานสั้น เมื่อลูกโตขึ้นก็จะกลายเป็นของเกะกะบ้าน แล้วด้วยความที่คอกกั้นเด็กเป็นของชิ้นใหญ่และราคาสูง เราจึงอยากยืดอายุการใช้งานให้นานยิ่งขึ้น สามารถใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิดจนโต

“ก้อยจึงมีไอเดียและเริ่มดีไซน์ให้คอกกั้นเด็กสามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชันให้เป็นรูปทรงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคอกกั้น เบาะนอน หรือโซฟา และสามารถโยกย้ายไปในที่ต่างๆ ได้ง่าย รวมถึงพับเก็บได้โดยไม่กลายเป็นขยะในอนาคต อีกทั้งยังเน้นความสวยงามแบบมินิมัลให้เป็นเหมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งในบ้าน

“ด้วยความที่ธุรกิจของที่บ้านผลิตเบาะจากหนังเทียม ทำให้ก้อยรู้จักวัตถุดิบทุกอย่าง รวมถึงซัพพลายเออร์ทั้งในและต่างประเทศ สำหรับวัสดุที่ใช้ก้อยเลือกนำเข้าหนังเทียม PU เกรดสำหรับเด็กอ่อนโดยเฉพาะจากประเทศเกาหลี ซึ่งมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านนี้อยู่แล้ว ทำให้เนื้อสัมผัสของหนังเนียนนุ่ม ไร้กลิ่น ไม่ร้อน รวมถึงปลอดภัยจากสารเคมีตามมาตรฐานยุโรปและอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น PVC Free, BPA Free, Phthalates Free, DMF Free, VOCs Free, Formaldehyde Free, Formamide Free และผ่านมาตรฐาน ASTM 963, EN 71 Part 3 และ RoHS ซึ่งสมัยนั้นยังไม่มีใครทำได้อย่างนี้

“สำหรับโฟมที่บุด้านในเราผลิตเอง โดยใช้ Know-How จากประเทศญี่ปุ่นมาพัฒนาสินค้า จะเห็นได้จากการทดสอบด้วยการทิ้งไข่ไก่สดลงไปที่เบาะ HOYO แล้วไข่ไม่แตก ทำให้คอกกั้นนี้สามารถซัพพอร์ตศีรษะเด็กได้อย่างดีเยี่ยม

“ตอนนั้นก้อยใช้เวลาในการออกแบบและพัฒนาสินค้ากว่า 1 ปี เริ่มตั้งแต่เซอร์เวย์ ทำวิจัยโฟกัสกรุ๊ป ทั้งลองกับเด็กทุกช่วงวัย แก้ไขปรับปรุงมาตลอด ทำการบ้านอย่างดีก่อนจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ HOYO โดยเราเปิดตัวแบรนด์ HOYO ครั้งแรกที่งาน Amarin Baby & Kids Fair ปี 2017 จำได้ว่าเป็นช่วงเดือนกรกฎาคม ตอนนั้นท้องลูกคนแรก 7 เดือนแล้ว ก้อยไปยืนขายเองกับสามีในงานทุกวัน แรกๆ ลูกค้าเห็นว่าคอกกั้นเด็กของ HOYO สามารถโยกได้ก็พากันส่ายหน้าปฏิเสธ เพราะเขารู้สึกว่ามันไม่แข็งแรง จึงต้องใช้เวลาในการอธิบายให้ลูกค้าฟังว่าเราตั้งใจออกแบบให้มีความยืดหยุ่น เพราะพ่อแม่หลายคนอาจคิดแค่ว่าเวลาเด็กเดินในคอกจะล้มไปที่พื้นอย่างเดียว แต่จริงๆ แล้วเขาล้มชนผนังด้วย โจทย์คือจะทำอย่างไรให้มีกันชน (Buffer) ที่ผนัง เพื่อไม่ให้เด็กๆ ได้รับบาดเจ็บ เราจึงออกแบบให้มีความยืดหยุ่นแทนที่จะแข็งเหมือนแบบเดิมๆ ก้อยยืนอธิบายอย่างนี้ให้กับลูกค้าวันละร้อยๆ รอบโดยที่ไม่ท้อเลยค่ะ กลับรู้สึกดีใจที่ลูกค้าเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการสื่อสาร

“จากนั้นเรานำทุกคำถามหรือข้อสงสัยมาทำการบ้านเพิ่มเพื่อสื่อสารกับลูกค้าให้ดีขึ้น อย่างเรื่องความยืดหยุ่นที่เล่าไป หรือเรื่องความสูง แต่ละแบรนด์มีความสูงต่างกัน บางแบรนด์ทำคอกกั้นสูงมิดศีรษะเด็ก ขนาดเมตรกว่า แต่ของ HOYO สูงเพียง 50 เซนติเมตร เพื่อให้พอดีกับความสูงของเด็กวัยที่หัดเกาะยืน ถ้าเด็กมีตัวช่วยที่เหมาะสม เด็กจะเริ่มเกาะยืนได้ตั้งแต่อายุ 5 เดือน คอก HOYO จะช่วยซัพพอร์ตพัฒนาการตามช่วงวัย ต้องบอกเลยว่าเราไม่ได้ตั้งใจให้คอกกั้นเป็นที่กักขังเด็กๆ แต่ต้องการให้เป็น Safe Zone ในการฝึกพัฒนาการได้ตั้งแต่เล็กจนโต และการที่คอกสูงเกินไป เวลาปีนตกลงมาจะยิ่งเจ็บ เราออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์เรื่องนี้ที่สุด พิสูจน์ให้เห็นได้จากทุกวันนี้ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าถ้านึกถึงคอกกั้นปรับฟังก์ชันได้ ต้องคอกกั้นเด็ก HOYO เท่านั้น และยังการันตีด้วยรางวัล Best Baby Playpens ถึง 3 ปีซ้อน”

ตอบโจทย์ชนะใจลูกค้า

“แบรนด์ HOYO โตขึ้นตั้งแต่ปีแรก จนตอนนี้เข้าปีที่ 5 แล้ว ขอบอกตามตรงนะคะว่าตั้งแต่เปิดจำหน่ายมา แบรนด์เราแทบไม่เคยลดราคาสินค้าเลย เพราะต้นทุนผลิตกับราคาขายต่างกันน้อยมาก อย่างที่บอกว่าจุดเริ่มต้นคือเราอยากทำเพื่อให้ลูกได้ใช้ จึงเลือกแต่วัสดุคุณภาพระดับพรีเมียมจริงๆ จึงเป็นเหตุผลที่ลดราคาได้เพียงเล็กน้อย

“ที่ผ่านมาช่วงโควิด-19 ระบาด เราก็ได้ฟีดแบ็กจากลูกค้าจำนวนมากว่าเวลาเด็กนอนที่เบาะจะสะอาดและปลอดภัยจากเชื้อโรคไหม ก้อยจึงติดต่อกับซัพพลายเออร์ที่ประเทศเกาหลีว่าจะทำยังไงให้เบาะของเราปลอดภัยที่สุด ซึ่งเขามีนวัตกรรมในการผลิตหนังที่ฆ่าเชื้อโรคได้ 99.9 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะแบคทีเรียอีโคไลและสเตร็ปโตค็อกคัสที่ทำให้เด็กป่วยมากที่สุด โดยเขาจะนำเส้นใยไปชุบสารฆ่าเชื้อโรคแล้วทอขึ้นมาเป็นผ้าหนัง ทำให้เรานำนวัตกรรมนี้มาผลิตคอกกั้นเด็กที่เป็นตัวพรีเมียม ซึ่งตั้งแต่เปิดตัวมาผลตอบรับจากลูกค้าดีมากๆ

“การก้าวไปสู่แบรนด์อันดับหนึ่งของคอกกั้นเด็กในวันนี้ ก้อยมองว่าความซื่อสัตย์กับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ไม่ว่าจะมีคำถามหรือข้อสงสัยอะไรก็ตาม เราต้องสามารถตอบได้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ผลิตภัณฑ์จะต้องดีทั้งในเรื่องคุณภาพและอายุการใช้งาน เรามั่นใจว่าหนัง PU ของเราอายุการใช้งาน 5 ปีขึ้นไป ส่วนโฟมอายุการใช้งานเป็น 10 ปี

“ก้อยให้ความสำคัญกับสินค้าและบริการเท่ากันๆ ค่ะ ทีมงานต้องเซอร์วิสลูกค้าให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ มีเคสหลังการขายที่พบเจอบ่อยคือที่บ้านลูกค้าน้ำท่วม ทำให้ต้องส่งเบาะมาทำความสะอาด ระหว่างรอสินค้าเราจะจัดส่งชิ้นสำรองให้ใช้ก่อน เพราะเราดูแลลูกค้าโดยอิงจากความเป็นแม่เหมือนกัน

“ณ ตอนนี้เรากล้าพูดเลยว่าดาราส่วนใหญ่เลือกใช้คอกกั้นเด็กของ HOYO ไม่ว่าจะเป็นคุณอั๋น – ภูวนาท, คุณุ มิว – นิษฐา, คุณก้อย – รัชวิน เราภูมิใจมากๆ ที่สามารถส่งต่อสิ่งดีๆ ที่เราตั้งใจทำให้เกิดประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่กว่าหมื่นครอบครัว จนทุกคนต่างพูดว่าคอก HOYO เป็นคอกที่มีทุกบ้าน” (ยิ้ม)

ชีวิตนอกเวลา CEO

“จริงๆ แล้วทุกวันนี้ก้อยแทบไม่มีเวลาส่วนตัวเลย แต่ก็มีความสุขมากๆ นะคะ อย่างตอนมีลูกคนแรกก้อยดูแลเองแบบ 24 ชั่วโมง ไม่มีพี่เลี้ยงมาช่วย เพราะกลัวลูกติดพี่เลี้ยง (ยิ้ม) ก้อยให้ลูกเป็นที่หนึ่งเสมอ พอลูกหลับเราก็ค่อยเคลียร์งานต่อ กลางวันลูกงีบ บางทีเราก็แอบงีบด้วย

“ส่วนคุณโอม สามีเป็นผู้พิพากษา แรกๆ เขาต้องย้ายไปทำงานตามต่างจังหวัด ก้อยจะดูแลลูกมือเดียวเลยค่ะ และสมัยก่อนยอดขายยังไม่ได้มากเท่าทุกวันนี้ จึงสามารถดูแลลูกเองทั้งวันแล้วก็ตอบงานไปด้วย แต่ปัจจุบันองค์กรใหญ่ขึ้น ก้อยจะพยายามแบ่งเวลาในชีวิตให้ชัดเจน ส่วนใหญ่เวลากลางวันจะเน้นแค่คุยประสานงานและประชุมตามวาระ นอกนั้นจะเป็นเวลาของลูกๆ พอถึงตอนกลางคืนจึงจะเป็นการทำงานที่ต้องโฟกัสรายละเอียด”

สำหรับหน้าที่ศรีภรรยา คุณก้อยตอบทันทีว่า “ก้อยให้สามีดูแลค่ะ (หัวเราะ) ช่วงเช้าถึงเย็นหน้าที่ของเขาคือผู้พิพากษา แต่ช่วงค่ำคือดูแลภรรยาค่ะ เรารักกันมาเข้าปีที่ 20 แล้ว เขาเป็นรักแรกของก้อย เรารู้จักกันตอนเรียน ม.4 ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา แล้วเรียนต่อที่จุฬาฯด้วยกัน และเราสู้มาด้วยกันตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำธุรกิจนี้ ปรึกษากันได้ทุกเรื่อง”

แน่นอนว่าการดูแลสุขภาพถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเวิร์คกิ้งวูแมนลูกสองคนนี้ “ก้อยมักจะทำกับข้าวเอง หลังจากคลอดลูกคนที่สองน้ำหนักเกินไปเป็น 10 กิโลกรัม จึงใช้วิธีควบคุมอาหาร โดยเน้นอาหารที่มีประโยชน์ โปรตีน ผัก ผลไม้ ส่วนการออกกำลังกายถือว่าน้อยมาก เพราะแค่ทำงานก็เหนื่อยแล้ว อาศัยทำงานบ้าน วิ่งตามลูก อุ้มลูก เหมือนได้ออกกำลังไปในตัว

“ถ้ามองย้อนกลับไป ความสำเร็จในวันนี้เกิดจากแพสชั่น ลูก และการซัพพอร์ตที่ดีของครอบครัว แม้จะเหนื่อยกาย แต่เรามีความสุขกับสิ่งที่ทำ ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงเป็นไปตามที่คิดไว้ค่ะ”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up