สายป่าน-มารีอา

#โชนแสงแห่งธรรม สายป่าน-มารีอา ไม่มีของขลัง พกมาแต่ศีล สมาธิ ปัญญา

Alternative Textaccount_circle
สายป่าน-มารีอา
สายป่าน-มารีอา

จากโชนแสงแห่งธรรมสู่จงกรมวอล์ก ผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ สายป่าน-มารีอา แสงทองหิรัญ เปิดใจให้สัมภาษณ์ ไม่มีของขลัง พกมาแต่ ศีล สมาธิ ปัญญา

หลังจากในรอบออดิชั่น ผู้เข้าประกวดหมายเลข 26 มารีอา แสงทองหิรัญ  หมอดูสาวที่ประกาศว่า “งดดูหมอขอไปยูนิเวิร์ส” ได้แสดงศักยภาพโชว์การตอบคำถามอย่างมีไหวพริบ จนทำเอากรรมการและผู้ชมต่างอมยิ้มไปตามๆกัน พร้อมกับแฮชแท็ก #โชนแสงแห่งธรรม จนแจ้งเกิดเป็นตำนานบทใหม่ในเวทีการประกวด กลายเป็นที่พูดถึงของเหล่าแฟนนางงามเป็นอย่างมาก ล่าสุดแพรวดอทคอมได้มีโอกาสเจอกับสาวคนนี้ในงาน เปิดตัวผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 รอบ 30 คนสุดท้าย จัดขึ้นวันนี้ ณ ทรู ดิจิทัล ปาร์ค สุขุมวิท จึงไม่พลาดที่จะขอพูดคุยเพื่อรู้จักกับเธอคนนี้ให้มากขึ้นค่ะ

#โชนแสงแห่งธรรม สายป่าน-มารีอา ไม่มีของขลัง พกมาแต่ศีล สมาธิ ปัญญา

สายป่าน-มารีอา

อะไรที่ทำให้ก้าว เข้ามาสมัคร มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 ?

มารีอา : เพราะปีนี้คอนเซ็ปท์คือ Power of Passion แล้วสายป่านก็เป็นอีกหนึ่งคน ที่มี Passion ในตัวเอง ดึงสิ่งที่ตัวเองถนัดออกมา นั่นคือการพูด การฟัง การเข้าใจคนอื่นได้เป็นอย่างดี แถม Passion นี้ สายป่านยังใช้ประกอบอาชีพปัจจุบันอยู่ด้วย นั่นก็คือหมอดูค่ะ

มีกดดันไหมผู้เข้าประกวดสูงๆ กันทุกคน ขณะที่เราดูตัวเล็กที่สุดเลย?

“ไม่กดดันเลยค่ะ เพราะอย่างเมื่อกี้ เราใส่ชุดสีแดง 1 สีแดง แต่ 30 ความแตกต่างค่ะ ไม่กดดันเพราะทุกคนสวยในแบบของตัวเองค่ะ”

สายป่าน-มารีอา 02

การประกวดนี้เป็นความฝันตั้งแต่เด็กเลยไหม?

“ใช่เลยค่ะ แต่จริงๆ ไม่ได้ฝันว่าอยากเป็นนางงามโดยตรงนะคะ แต่ฝันว่าอยากไปเดินออนสเตจแล้วเป็นพลังคนอื่นมากกว่า แต่ก็มีอีกอย่างที่อยากทำ นั่นก็คือการแชร์เรื่องราวธรรมะที่เข้าใจง่าย ว่าธรรมะไม่ใช่เรื่องไกลตัว หากเรามีเสียงที่ดังขึ้น เราก็สามารถส่งต่อพลังบวกได้ค่ะ”

นอกจากเวทีนี้ เคยผ่านการประกวดอะไรมาก่อนบ้าง?

“ถ้าแบบจริงจังไม่เคยมีเลย แต่ว่าเวทีแรก คือนางนพมาศค่ะ ที่ส่งตัวเองประกวด เพราะอยากลองดูว่าเขา เดินยังไง ตอบคำถามยังอย่างไรบ้าง”

อยากเป็นพลังขับเคลื่อนสังคมในแง่มุมไหนบ้าง?

“สิ่งที่อยากขับเคลื่อนสังคม แน่นอนว่าถ้าเสียงสายป่านดังขึ้นเนี่ย สายป่านก็ไม่ไม่เชิงเป็นกระบอกเสียง เพราะว่ากระบองเสียงเนี่ย เราต้องโอนอ่อนตามสิ่งที่กระแสสังคมเรียกร้อง แต่สายป่านก็จะกล้าที่จะนำเสนอความเป็นตัวเอง หากสายป่านคิดเห็นในเรื่องใด สายป่านก็จะพูดออกไป โดยมีการประนีประนอมและเข้าอกเข้าใจผู้อื่นได้เป็นอย่างดี อย่างทัศนคติทางการเมือง สายป่านก็พร้อมที่จะพูดค่ะ เพราะเราเป็นตัวแทนของวัยรุ่น Gen Z ที่จะขับเคลื่อนประเทศในอนาคต เข้าสู่วัยกลางคนและผู้สูงอายุค่ะ”

มารีอา แสงทองหิรัญ

ได้ดูดวงตัวเองใช่ไหม?

“เอาดีๆ ขั้นต่ำจับมือแม่ เพราะว่าเราอยากจะเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ตัวเต็งหรือว่าม้ามืด ทุกคนเป็นได้หมดค่ะ”

เรียกว่าเราไม่กลัวตัวเต็งเลย?

“ไม่กลัวเลย เพราะว่าตัวเต็งในนิยามของแต่ละคน บางคนก็กายภายนอก บางคนก็บอกพูดเก่ง ซึ่งเราคิดว่าแต่ละคนมีข้อดีข้อเสียต่างกัน อยู่ที่เราจะดึงตรงไหนมาใช้ ฉะนั้นทุกคนเป็นตัวเต็งทั้ง 30 คนเลยค่ะ”

ที่บอกว่าอยากจับมือ อยากจับมือกับใคร?

“ก็ต้องจับกับ ‘คารีน่า โบเท’ ค่ะ ทีมโบเท เพราะว่าเป็นเอฟซีเขามาก่อน ขนลุกมาก เป็นเอฟซีตั้งแต่ Miss South Africa 2018 ดูเขารอบไฟนอลิสต์ แล้วเวทีอื่นก็ดูเขาอีก แล้วปีที่แล้วไปดู ‘แมนด้า อบดัม’ ที่ไอคอนสยาม เจอเขาอยู่กับทีมภูเก็ต ก็เขาไปทักไปถ่ายรูปกับเขา แล้วทีนี้ก็บอกเขาว่าปีหน้าลงนะ คุณพร้อมใช้มาก เรียนภาษาไทยนิดเดียว แล้วเขาก็คอมเมนต์ในไอจี แล้วก็ตอบไดเรคน่ารักที่สุด ก็เลยชอบ ตอนนี้ก็เลยมาแซวนางตั้งแต่เข้ากอง ว่าดูสิเป็นแฟนคลับ ตอนนี้ได้มาประกวดกันแล้ว ก็จับมือกับโบเทไปลบสิคะ รออะไร”

หลายคนสงสัยว่ามีพกของขลังมาด้วยไหม?

“ศีล สมาธิ ปัญญาค่ะ หายใจเข้า ศีล สมาธิ ปัญญา ไม่มีของอะไรเลยค่ะ หายใจออกคือเชื่อมั่นในตัวเองและมีวินัย พ้อยท์หลักของการสวมมนต์นั่งสมาธิ คือการให้เรากำหนดจิตกับคำบาลีนั้นๆ บางครั้งเราสวดไปไม่เข้าใจด้วยซ้ำ ดังนั้นถ้าเราตระหนักรู้ ไม่ว่าเราทำอะไรก็ตาม ไม่มีอะไรที่เราแก้ไม่ได้แน่นอน”

คิดว่าสีอะไรจะนำโชคมาให้เรา?

“สีนำโชคคือสีแดงค่ะ เจ้าที่ชอบสีแดงนะคะ”

อะไรหล่อหลอมให้เราพูดเก่งขนาดนี้?

“เป็นการเรียนด้วยค่ะ สายป่านเรียนวิทยาลัยนวัตกรรมที่ธรรมศาสตร์ค่ะ ซึ่งมันจะเป็นการผนวชเข้ากับอักษรและสังคมสงเคราะห์ ที่ทำให้เราเนี่ย วิพากษ์สังคมอย่างสร้างสรรค์ แต่ว่าเราก็วิพากษ์แบบไม่ดีได้ แต่เราจะมีวิธีพูดยังไง ให้เขาฟังเราแล้วมีอิมแพ็ค่ะ ก็น่าจะเพราะสังคมประกอบสร้าง ทั้งครอบครัว ทั้งตัวเรา จากการรับสื่อหลายๆ อย่าง”

อยากให้เล่าที่มาของการเป็นหมอดู?

“เป็นหมอดูเป็นไพ่ออราเคิลค่ะ จริงๆ เริ่มจากชอบดูหมอมาก่อน แล้วก็ดูหลากหลายหมอมาก ที่ดังทั้งออนไลน์และตัวต่อตัว บางคนตอบแม่นนะ แต่ปลายปิด เช่นได้ไม่ได้ บางคนก็อธิบายดีมาก แต่กลายเป็นน้ำเยอะไป ไม่มีเนื้อเลย สายป่านเลยคิดว่า เราก็มีข้อดีทางด้านการพูด แถมเข้าอกเข้าใจผู้อื่นอีก ส่งต่อพลังบวกไป เลยโอเคไปเรียนเลยแล้วกัน แล้วก็ผันตัวมาดู เรียนกับอาจารย์ที่เขียนไพ่ค่ะ เรียนหลายไพ่มาก เริ่มเรียนตั้งแต่เมื่อ 3 ปีที่แล้วค่ะ ตอนแรกเริ่มจากดูให้เพื่อนก่อน เพื่อนก็ว่าแม่นนะ แต่ก็คิดว่าไม่นะ เราอยากทำงานประจำ ก็ตามหาแพชชั่นไปเรื่อย จนสุดท้ายมาเจอว่า เราต้องการอิสรภาพทางการเงินและเวลา ก็ผนวชกับการดึงศักยภาพที่ตัวเองมีออกมา ก็เข้าล็อกพอดีเลย”

นอกจากการเป็นหมอดูแล้ว มีมุมไหนที่คนจะเซอร์ไพรส์เราได้อีกบ้าง?

“ก็รอรอบรีลิได้เลย จงกรมวอล์กมาแน่นอน”

อยากบอกอะไรกับคนที่ตามเชียร์เราอยู่บ้าง?

“ยังไงก็เป็นกำลังให้หมอดูคนนี้ด้วย แฮชแท็ก #งดดูหมดขอไปยูนิเวิร์สก่อนนะคะ เพราะว่าจะไปนำเสนอภาพตัวแทนผู้หญิงรุ่นใหม่ Gen Z และ Gen Y ที่ไม่ว่าจะสวยแบบใด หุ่นแบบใด หน้าตาแบบไหน ประกอบอาชีพอะไร เราทุกคนเป็นยูนิเวิร์สในตัวเองค่ะ”


สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

ศัลยกรรมเปลี่ยนชีวิต “สายป่าน ศรสวรรค์” จากสาวชาวสวน สวมส้นสูงสู่เวทีนางงาม

8 ข้อรู้จักตัวเต็ง แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส กลบภาพหุ่นไซส์ L ลงชิงมง MUT 2021

Praew Recommend

keyboard_arrow_up