พัคยูชอน

คุยเอ็กซ์คลูซีฟ “พัคยูชอน” ความรักเมืองไทย + ความสนิทกับ “บอย พีซเมกเกอร์”

Alternative Textaccount_circle
พัคยูชอน
พัคยูชอน

กลับมาอีกครั้งให้แฟนๆ หายคิดถึง สำหรับ “พัคยูชอน” ศิลปินเกาหลีชื่อดัง ที่ผันตัวมาเป็นศิลปินเดี่ยว ซึ่งการมาเมืองไทยคราวนี้ นอกจากเพลงเพราะๆ ที่นำมาฝากแฟนๆ แล้ว เขายังบอกด้วยว่า ขออยู่ยาวข้ามปี เพื่อฉลองปีใหม่และเริ่มต้นอย่างสดใสไปด้วยกัน

มาเมืองไทยครั้งนี้ เป็นอย่างไรบ้างคะ

“ผมมาเมืองไทยบ่อยจนเลิกนับครั้งไปแล้ว แต่สารภาพว่าก่อนหน้านี้มาทีไร อยู่ได้แป๊บเดียวก็กลับ และส่วนใหญ่จะไปแค่โรงแรม ร้านอาหาร และที่จัดคอนเสิร์ต จึงไม่ค่อยมีโอกาสทำความรู้จักกับประเทศไทยเท่าไหร่ แต่หนนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ผมได้อยู่นานๆ ซึ่งความจริงก็ยังไม่ได้มีโอกาสจะไปเที่ยวไหนเท่าไหร่ เพราะมาทำงานเป็นหลัก เพียงแต่ผมมีโอกาสได้ใช้เวลาในแต่ละที่มากขึ้น ไม่ต้องรีบร้อนเหมือนที่ผ่านมา

“อย่างสมัยก่อนเวลาเข้าร้านอาหารก็ต้องรีบกินรีบกลับ เพราะไปกับทีมหลายคน เวลาก็น้อย บางทีต้องสั่งอาหารรูมเซอร์วิสของโรงแรมมากิน แต่หนนี้ผมสามารถเลือกร้านอาหารที่อยากกินเองได้ หรือจะไปแวะกินก๋วยเตี๋ยวข้างทางก็ยังได้ มีเวลาให้ละเลียดกินอาหารได้นานขึ้น จึงทำให้รู้สึกสบายตัวขึ้นมาก

“แต่อย่างหนึ่งที่ผมรู้สึกได้จากการมาครั้งนี้คือ ผมได้ทำงานใกล้ชิดกับทีมงานคนไทยมากขึ้น จึงได้ทำความรู้จักกับคนไทยมากขึ้น ก็หวังว่าผมจะได้รู้จักแง่มุมใหม่ๆ ของเมืองไทยและคนไทยมากขึ้นกว่าเดิมครับ”

พัคยูชอน

การทำงานกับคนไทยเป็นอย่างไรบ้างคะ แตกต่างจากการทำงานที่เกาหลีไหม

“ผมว่าแต่ละประเทศก็มีระบบการทำงานที่แตกต่างกันไปเป็นธรรมดานะครับ ผมจึงไม่อยากเปรียบเทียบเท่าไหร่ แต่เท่าที่ได้ทำงานกับคนไทยมา รู้สึกว่าเขาทำงานแบบ ‘สบายๆ’ (พูดภาษาไทย) ซึ่งผมชอบ ทำให้ผมรู้สึกรีแล็กซ์ไปด้วย ยิ่งทำให้ชอบเมืองไทยมากขึ้นอีก ยังชวนเพื่อนที่อยู่เกาหลีเลยว่าให้ย้ายมาอยู่เมืองไทย คือผมมีเพื่อนไม่มากหรอก ส่วนใหญ่จะแต่งงานมีครอบครัว ลงหลักปักฐานกันหมดแล้ว เหลืออยู่คนหนึ่งที่ยังโสด เลยชวนเขา เพราะอยู่ตัวคนเดียว น่าจะย้ายมาได้ง่ายกว่าคนที่มีครอบครัวแล้ว”

พัคยูชอน

พูดแบบนี้แสดงว่าอยากย้ายมาอยู่เมืองไทยแล้วสิคะ

“ครับ (ตอบทันที) อยากมาอยู่เลย (ยิ้ม) เพราะชอบเมืองไทยมาก นี่ก็กำลังมองหาบ้านอยู่ครับ กะว่าไม่แถวเอกมัยก็ทองหล่อนี่แหละ ไม่กลับเกาหลีแล้ว จะแต่งงานมีลูกอยู่ที่นี่แหละ” (หัวเราะ)

ถ้าเพื่อนเกาหลีจะมาเที่ยวเมืองไทย 1 สัปดาห์ อยากแนะนำให้ ไปที่ไหนคะ

“คงเริ่มด้วยร้านอาหารที่ผมเคยไป (ยิ้ม) แล้วก็จะแนะนำให้เพื่อนเรียนเทนนิส เพราะสนุกและรีแล็กซ์มาก ผมเคยเข้าคลาสออกกำลังกายที่เกาหลี รู้สึกว่าเข้มงวดไปหน่อย มาเรียนที่นี่แล้วติดใจ คือทั้งได้เรียนจริงๆ และสนุกด้วย เพราะครูยืดหยุ่น ส่วนนักเรียนก็ค่อนข้างมีอิสระ เหมือนทุกคนไม่ได้เคร่งเครียดว่าต้องตีเทนนิสให้ดีให้เก่ง แต่มาเรียนรู้เพื่อออกกำลังกายให้ถูกต้อง และสนุกไปด้วย คือตอนเรียนที่เกาหลีจะมีบางคนที่มาเพื่อโชว์สกิลว่าเขาเรียนแบบนี้ เก่งแบบนี้ แต่ที่นี่ผมรู้สึกว่าทุกคนมาเรียนเอาสนุก”

พัคยูชอน

มารอบนี้รู้สึกว่าพูดภาษาไทยเก่งขึ้นนะคะ

ยูชอนตอบเป็นภาษาไทยทันทีว่า “ไม่รู้ๆ ไม่รู้ภาษาไทย (ยิ้ม) ผมกำลังเรียนภาษาไทยอยู่ครับ แต่ยากมากๆ ตอนนี้เพิ่งเรียนเขียนพยัญชนะถึงตัว ‘ฆ. ระฆัง’ กับ ‘ง. งู’ แต่ ง ออกเสียงยากมากจริงๆ ผมไม่รู้จะออกเสียงยังไง พยายามอยู่นาน ตอนนี้พอจะพูดคำว่า ‘ง่วง’ ได้แล้ว ที่สับสนมากๆ คือพยัญชนะ ‘ฅ’ ทำไมเวลาสอนอ่านเรียกว่า ‘ฅ. คน’ แต่พอเขียนคำว่า ‘คน’ แล้วกลับใช้ ‘ค. ควาย’ ผมงง” (ถึงจุดนี้ทั้งล่ามและ แพรว ก็ต้องเปิดคอร์สสอนภาษาไทยให้คุณยูชอนพักใหญ่)

ถ้าให้เลือกคำภาษาไทยที่ชอบที่สุด 1 คำ

“ผมชอบคำว่า ‘เข้าใจ’ เพราะความหมายไม่ใช่แค่ Understand หรือ Get ในภาษาอังกฤษ แต่ถ้าแยกคำว่า ‘เข้าใจ’ ออกมา คือ ‘เข้า’ และ ‘ใจ’ เหมือนกับว่าถ้าเราเข้าใจอะไรแล้ว เรื่องนั้นจะเข้าไปอยู่ในใจ ก็เลยชอบคำนี้มากครับ มีความหมายลึกซึ้งและทำให้รู้สึกดี”

คุยเอ็กซ์คลูซีฟ “พัคยูชอน” ความรักเมืองไทย + ความสนิทกับ “บอย พีซเมกเกอร์”

พัคยูชอน

งาน PARK YU CHUN <RE:MIND> 1ST COMEBACK MINI CONCERT ที่ผ่านไป เป็นอย่างไรบ้างคะ

“สนุกและอบอุ่นมากครับ (ยิ้ม) ปกติเวลามีคอนเสิร์ตผมมักจะถามทีมงานตลอดว่าบัตรขายได้ เยอะไหม ฟีดแบ็กเป็นอย่างไร แต่ความที่ปีนี้มีโควิด ผมจึงไม่ได้ตั้งความหวังอะไรไว้มาก เพิ่งถามทีมก่อนขึ้นเวที 5 นาทีว่าบัตรขายดีไหม คนมาเยอะไหม เพราะนี่เป็นการเล่นคอนเสิร์ตในช่วงโควิด จึงไม่เหมือนกับคอนเสิร์ตที่ผ่านๆ มา ผมค่อนข้างกังวลและเป็นห่วงว่าผมจะมีโอกาสได้ใกล้ชิดแฟนๆ แค่ไหน เพราะด้วยการจัดผังที่นั่งและมาตรการต่างๆ คิดว่าบรรยากาศคอนเสิร์ตครั้งนี้คงต่างจากที่แล้วๆ มามาก

“แต่พอขึ้นเวทีไปปุ๊บ กลายเป็นว่าบรรยากาศดีกว่าที่คิดไว้เยอะครับ แฟนๆ ก็เต็มที่ จึงทำให้เป็นคอนเสิร์ตที่สนุกสนาน การสื่อสารแทบไม่เป็นปัญหาเลย ผมรู้สึกใกล้ชิดกับแฟนๆ มาก แม้เราจะอยู่กันแบบมีระยะห่างก็ตาม”

“บอย พีซเมกเกอร์” มาเป็นแขกเซอร์ไพร้ส์ในคอนเสิร์ตด้วย รู้สึกอย่างไรบ้างคะ

“เซอร์ไพร้ส์มากครับ ผมไม่รู้มาก่อนเลย ต้องเล่าย้อนไปก่อนว่าผมรู้จักกับพี่บอยได้ยังไง ตอนนั้นผมมาทำงานในเมืองไทย หลังเสร็จงานผมชวน ผู้จัดการผมไปเดินเล่นหาอะไรดื่มแถวโรงแรมที่พัก ก็บังเอิญไปเจอร้านเล็กๆ แห่งหนึ่ง ระหว่างนั่งในร้านมีเพลงที่เปิดคลอเรื่อยๆ ผมสะดุดหูเพลงหนึ่ง ก็เลยเสิร์ชหาจนรู้ว่าเป็นเพลง ไม่ไหวบอกไหว ของพี่บอย พีซเมกเกอร์ ผมชอบมาก จนเอาไปโพสต์ลงในโซเชียลมีเดียของผมเอง แล้วเหมือนพี่บอยเห็น จึงมีโอกาสได้ทำความรู้จักกันภายหลัง แล้วพี่บอยก็มีโอกาสขึ้นเวทีคอนเสิร์ตกับผมมาแล้วครั้งหนึ่งด้วย หลังจากนั้นเราจึงติดต่อกันมาตลอดครับ

“ส่วนมินิคอนเสิร์ตครั้งนี้ ผมไม่รู้มาก่อนเลยว่าพี่บอยจะมา เพราะก่อนขึ้นเวทีผมยังโทร.คุยกับพี่บอยอยู่เลย เขาขอโทษที่มาดูคอนเสิร์ตผมไม่ได้ เพราะติดงานที่ต่างจังหวัด ขอโทร.มาให้กำลังใจนะ ผมก็เลยเข้าใจว่าพี่บอยมาไม่ได้จริงๆ แต่กลายเป็นว่าตอนผมนั่งสัมภาษณ์อยู่บนเวที จู่ๆ พี่บอยก็โผล่มา คำแรกที่ผมหลุดปากพูดบอกพี่บอยตอนหันไปเห็นเขาจึงเป็นคำว่า ‘โกหก! ไหน เมื่อกี้บอกว่าไปทำงานต่างจังหวัดไง’ (หัวเราะ)

“หลังจบคอนเสิร์ตผมก็ไปทานข้าวต่อกับพี่บอย พี่บอยก็กึ่งแซวกึ่งตัดพ้อว่า ‘ทำไมยูพูดแบบนั้น ไออุตส่าห์ไปเซอร์ไพร้ส์ยูนะ’ (หัวเราะ) ผมก็เลยบอกไปว่าผมตกใจจริงๆ ไม่ได้ตั้งใจจะทำให้พี่บอยเฮิร์ต แต่ผมบอกพี่บอยไปแล้ว เดี๋ยวทัวร์คอนเสิร์ตหน้าของพี่บอยเตรียมรอเซอร์ไพร้ส์จากผมได้เลย จะไปแบบไม่บอกเหมือนกัน!”

พัคยูชอน

อะไรที่ทำให้ยูชอนกับบอย พีซเมกเกอร์ สนิทกันขนาดนี้คะ

“อย่างแรกเลยคือผมรู้สึกว่าพี่บอยเป็นคนดี แล้วก็เป็นนักร้องรุ่นพี่ที่อยู่ในวงการมานานและผ่านอะไรมามาก ทำให้ผมสามารถพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและประสบการณ์ต่างๆ ด้วยได้ อย่างเวลาผมไปปรึกษาเรื่องอะไร พี่บอยก็จะเข้าใจได้แบบเก็ตเลยว่าผมอยู่ในสถานการณ์แบบไหน รู้สึกอย่างไร เหมือนเราเข้าใจกันและกัน ทำให้เวลาคุยกันแล้วคลิกมาก แม้ว่าเราจะอายุห่างกัน แต่แปลกดีที่พี่บอยเข้าใจผมแทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ ผมจึงรู้สึกว่าพี่บอยเป็นพี่ชายที่ผมสนิทด้วยมากๆ คนหนึ่ง”


อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่ นิตยสารแพรว ฉบับ 966

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สื่อเกาหลีเผย เป็นไปได้สูงที่ BinJin “ฮยอนบิน-ซนเยจิน” จะแต่งงานกัน

เปิดรายได้ของ สหายผู้กอง ฮยอนบิน หล่อใจสปอร์ต ชายในฝันของสาวๆ ที่แท้จริง

ลุ้น! พระเอกคนไหนจะได้คู่กับ นางเอก ซงฮเยคโย หลังคัมแบ็คงานจอแก้ว

Praew Recommend

keyboard_arrow_up