เซี่ยฉีรุ่น ซิโนแวค

เซี่ยฉีรุ่น CEO แห่ง Sino Biopharm ผู้ถือหุ้นวัคซีนซิโนแวค

account_circle
เซี่ยฉีรุ่น ซิโนแวค
เซี่ยฉีรุ่น ซิโนแวค

ทำความรู้จัก เซี่ยฉีรุ่น วัย 29 ปี ประธานใหญ่แห่ง Sino Biopharmaceutical ผู้ถือหุ้น Sinovac Life Sciences เหลนสาว เครือญาติ เจ้าสัวธนินทร์ เจียรวนนท์

เซี่ยฉีรุ่น CEO แห่ง Sino Biopharm ผู้ถือหุ้นวัคซีนซิโนแวค เหลนเจ้าสัวธนินทร์

 เซี่ยฉีรุ่น เจ้าสัวธนินทร์

อายุยังไม่ถึง 30 แต่ความสามารถของ เซี่ยฉีรุ่นนั้นรุ่นใหญ่เกินวัยของเธอจริงๆ เซี่ยฉีรุ่น หรือ เทเรซา เซี่ย  ติดอันดับหนึ่งใน 10 ผู้หญิงที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศจีนเมื่อปี 2019 นอกจากนี้เธอยังติดอันดับ  Forbes China ซึ่งปัจจุบันเซี่ยฉีรุ่นมีทรัพย์สินรวมมูลค่ากว่า 40 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เซี่ยฉีรุ่นเป็นลูกสาวคนโตของ “เซี่ยปิ่ง” เจ้าของอาณาจักร CP Pharmaceuticals Group ซึ่งเป็นบุตรชายของ “เซี่ย เจิ้ง หมิง” พี่น้องของบิดา เจ้าสัวธนินทร์ เจียรวนนท์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศไทย ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2464 โดยปัจจุบัน CP Group เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทข้ามชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีการควบคุมมากกว่า 400 บริษัทในกว่า 20 ประเทศ  โดยพ่อของ เซี่ยฉีรุ่นมีศักดิ์เป็นหลาน และเธอมีศักดิ์เป็นเหลนของนายธนินทร์นั่นเอง

 เซี่ยฉีรุ่น เอริค เซี่ย

นอกจากนี้เธอยังมีน้องชายอีกหนึ่งคนที่ตอนนี้หลายคนอาจรู้จักชื่อเสียงเรียงนามเขาเป็นอย่างดี  “เอริค เซี่ย” ผู้บริหาร CP Pharmaceuticals Group และ ถือหุ้นใหญ่ที่สุดในบริษัทยา ซิโน ไบโอฟาร์มาซูติคอล ซึ่ง “เซี่ยปิ่ง” ได้ยกหุ้นมูลค่ากว่า 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 104,864 ล้านบาทให้ในชั่วข้ามคืนเพื่อเป็นของขวัญวันเกิดให้กับเขา

เซี่ยฉีรุ่นจบการศึกษาปริญญาตรีสาขา Science in Economics จาก Wharton School of University of Pennsylvania ทั้งนี้ในปี 2018 เธอได้ให้สัมภาษณ์กับ Nebular ว่า

“ฉันเสียใจที่ไม่ได้เรียนปริญญาใบที่สอง หลังจากทำงาน ฉันตระหนักได้ว่ามีอะไรให้เรียนรู้มากจริงๆ เกี่ยวกับอุตสาหกรรมยาที่มีความต้องการด้านเทคนิค เมื่อมองย้อนกลับไป มันจะช่วยงานของฉันได้มากหากฉันได้ศึกษาทางด้านเทคนิคนี้โดยเฉพาะ”

ปัจจุบัน เซี่ยฉีรุ่นนั่งตำแหน่งแชร์แมนของ ซิโน ไบโอฟาร์มาซูติคอล และ ซิโน แวค ไลฟ์ ไซแอนซ์ เธอได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานบริษัทเมื่ออายุได้เพียง 23 ปี ในช่วงที่เธอขึ้นเป็นผู้บริหารนั้น มีหลายคนกังขาเกี่ยวกับความสามารถของเธอ ที่อายุยังน้อย และขาดประสบการณ์

แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม เซี่ยฉีรุ่นก็ได้แสดงให้เห็นว่า อายุและประสบการณ์ไม่ใช่ปัญหา โดยเธอทำยอดขายได้ 1.87 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนหลังเข้ามาบริหารบริษัท และภายใน 5 ปี เธอประสบความสำเร็จในการเพิ่มมูลค่าบริษัทในตลาดจาก 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นเป็น  18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และล่าสุดกับผลงานการพาบริษัทเข้าไปซื้อหุ้นกว่า 15% ของบริษัท Sinovac บริษัทผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

นอกเหนือจากเรื่องงานหลักแล้ว เซี่ยฉีรุ่นยังหลงใหลในงานศิลปะ โดยเมื่อต้นปี 2020 ที่ผ่านมา เธอได้เซ็ทอัพ X Museum ขึ้นในกรุงปักกิ่ง ร่วมกับ Michael Xufu Huang นักสะสมงานศิลปะนานาชาติ โดย X Museum เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยที่ให้พื้นที่สำหรับศิลปินรุ่นใหม่ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ และดึงดูดคนรักศิลปะ ทั้งนี้เซี่ยฉีรุ่นยังได้รับผิดชอบการพัฒนาพิพิธภัณฑ์และงานการกุศลอีกด้วย

ขณะเดียวกันตามรายงานของ The Financial Times เธอยังมีคอลเล็คชั่นงานศิลปะ ประกอบด้วยผลงานกว่า 400 ชิ้นจากศิลปิน และจิตกรชื่อดัง เช่น Nicolas Party, หลิว เย, Issy Wood, เฉิน เวย, ฮันส์ ฮาร์ตุง และ พาเมลา โรเซนครานซ์ เป็นต้น

สตีเวน จาง

ปิดท้ายกันที่เรื่องความรักของ เซี่ยฉีรุ่นซึ่งสื่อจีนได้มีการเผยไว้เมื่อปี 2018 ว่า เธอกำลังคบหาดูใจกับ Zhang Kangyang หรือ สตีเวน จาง นักธุรกิจชาวจีน และประธานสโมสรฟุตบอลอินเตอร์มิลานของ อิตาลี โดยจางเป็นบุตรชายของประธาน Suning Holdings Group

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า จาง และ เซี่ย เรียนที่มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนียด้วยกัน ทั้งนี้มีข่าวลือว่าเมื่อต้นปี 2020 ว่า จางขอ เซี่ยฉีรุ่นแต่งงาน แต่ถึงอย่างนั้นก้ตามซูหนิงกรุ๊ปได้ออกมาปฏิเสธข่าวที่เกิดขึ้น


ที่มา : www.scmp.com, www.bangkokbiznews.com

ริชคิดส์แห่งแดนมังกร เอริค เซี่ย ทายาทกลุ่ม CP Pharma เครือญาติเจ้าสัวธนินทร์

สวย เก่ง รอบด้าน ธัญญ่า เจียรวนนท์ หลานสาวคนแรกของ เจ้าสัวธนินท์ แห่ง CP

Praew Recommend

keyboard_arrow_up