ธูซาร์ วินท์ ลวิน

ธูซาร์ วินท์ ลวิน เปิดประตู MU ครั้งแรกให้กับพม่า คว้าชุดประจำชาติยอดเยี่ยม

account_circle
ธูซาร์ วินท์ ลวิน
ธูซาร์ วินท์ ลวิน

แม้จะเกิดอุปสรรคมากมายตลอดระยะเวลาที่เข้าประกวด Miss Universe 2020 แต่ Thuzar Wint Lwin (ธูซาร์ วินท์ ลวิน) ก็สามารถก้าวข้ามเรื่องราวต่างๆ จนเปิดประตูเข้ารอบ MU ครั้งแรกให้กับพม่า

ทันทีที่ประกาศผู้เข้ารอบมิสยูนิเวิร์สจำนวน 21 คนและมีชื่อ Thuzar Wint Lwin มิสยูนิเวิร์สพม่า  ทำเอาเธอกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ รวมถึงคนที่ได้รับชมก็อดตื้นตันไปกับเธอ

Thuzar Wint Lwin ต้องฝ่าฝันอุปสรรคต่างๆ ตั้งแต่เหตุการณ์ในบ้านอย่างการประท้วงจนเกิดเหตุการณ์นองเลือด ซึ่งเธอก็เป็นหนึ่งในผู้ออกมาเคลื่อนไหวก่อนที่จะเดินทางมาประกวดที่ฟอลริด้า สหรัฐอเมริกาด้วย

ธูซาร์ วินท์ ลวิน เปิดประตู MU ครั้งแรกให้กับพม่า คว้าชุดประจำชาติยอดเยี่ยม

ธูซาร์ วินท์ ลวิน

อย่างไรก็ตามแฟนๆ นางงามต่างลุ้นว่า Thuzar Wint Lwin จะได้มีโอกาสเดินทางเข้ามาร่วมการประกวดหรือไม่ เพราะมีการคาดการณ์ว่า กองประกวดพม่าอาจถูกทหารออกหมายจับ แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามก็มีข่าวดีปรากฏขึ้นเพราะสุดท้าย Thuzar Wint Lwin ก็ได้เดินทางเข้ากองประกวดเป็นที่เรียบร้อย

หลายคนคิดว่าอุปสรรคของเธอจะหมดไป แต่ทว่ากระเป๋าเดินทางที่เธอขนชุดใส่มาประกวดในทุกๆ วัน รวมถึงชุดประจำชาติ ชุดราตรีในรอบพรีลิม และ ชุดราตรีในรอบไฟนอล ได้สูญหายขณะไปขณะเดินทาง ซึ่งไม่มีวี่แววว่าจะได้คืน เป็นเหตุให้กองประกวดต้องหาชุดต่างๆ มาให้เธอใส่ ซึ่งสาวงามจากประเทศไทย อแมนด้า ออบดัม ก็มีน้ำใจแบ่งปันให้เธอด้วย

ธูซาร์ วินท์ ลวิน

ทั้งนี้ในรอบชุดประจำชาติ Thuzar Wint Lwin ได้สร้างความฮือฮาด้วยการใส่ชุดประจำชาติ พร้อมกับชูป้าย “Pray for Myanmar” เพื่อสื่อให้ทั่วโลกได้เห็นจุดยืนของเธอ และร่วมให้กำลังใจประเทศพม่า ซึ่งชุดนี้ก็ได้คว้ารางวัลชุดประจำยอดเยี่ยมมาครองอีกด้วย

โดยชุดที่ประจำชาติที่ Thuzar Wint Lwin ใส่นั้นมาจากเผ่าฉิ่น ซึ่งรัฐบาลพม่ามาบอกเผ่านี้เป็นกบฏ อีกทั้งยังเป็นที่นางอองซานซูจีเคยใส่ด้วย

ธูซาร์ วินท์ ลวิน

ทั้งนี้ก่อนที่ Thuzar Wint Lwin จะออกจากประเทศพม่าเดินทางมาประกวดนั้น เธอได้ให้สัมภาษณ์ว่า “พวกเขาฆ่าคนของเราเหมือนสัตว์” “มนุษยชาติอยู่ที่ไหน? โปรดช่วยพวกเรา พวกเราหมดหนทางแล้ว”

ในช่วงต้นสัปดาห์ของการเคลื่อนไหวประท้วง Thuzar Wint Lwin วัย 22 ปี ได้เข้าร่วมการเดินขบวน โดยเธอถือป้ายว่า “เราไม่ต้องการรัฐบาลทหาร” และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซานซูจี ซึ่งถูกกักบริเวณตั้งแต่รัฐประหาร

เธอคอยเดินแจกขวดน้ำให้กับผู้ประท้วงในย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเมียนมาร์และบริจาคเงินของเธอให้กับครอบครัวที่ถูกสังหาร นอกจากนี้เธอยังแสดงการต่อต้านรัฐบาลทหารใน Facebook โดยโพสต์ภาพถ่ายขาวดำของตัวเองที่ถูกปิดตาโดยมีเทปปิดปากและมัดมือ

นอกจากการแสดงออกทางด้านการเมืองแล้ว เธอยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงทั่วโลก โดยเฉพาะโครงการที่ส่งเสริมให้ผู้คนตระหนักถึงโรงมะเร็งเต้านม เพราะตัวเธอเองนั้นเคยตรวจเจอก้อนเนื้อ จนต้องเข้ารับการผ่าตัด ซึ่ง Thuzar Wint Lwin ได้เล่าถึงประสบการณ์ในครั้งนั้นว่า

ตอนเธออายุได้ 19 ปี ได้ตรวจพบก้อนเนื้อที่เต้านมทั้ง 2 ข้าง และกำลังจะกลายเป็นเนื้อร้าย (มะเร็งเต้านม) ซึ่งเธอต้องเข้ารับการผ่าตัดโดยด่วน อย่างไรก็ตามการผ่าตัดก่อให้เกิดแผลเป็นขนาดใหญ่ที่เต้านม ซึ่ง Thuzar Wint Lwin กล่าวว่า

“แทนที่ก้อนเนื้อจะหายไปโดยไม่มีแผลเป็น แต่สุดท้ายบาดแผลกลับนำไปสู่การแพ้บ่อยครั้ง และการเย็บแผลก็ใหญ่ขึ้นตามด้วย”

Thuzar Wint Lwin เพิ่งเริ่มต้นอาชีพการเป็นนางแบบและเมื่อเธอรู้ว่าแผลเป็นรอบๆ หน้าอกของเธอจะฉุดเธอลงเพราะเธอรู้ว่าร่างกายของเธอจะไม่เหมือนเดิม Thuzar Wint Lwin ต้องการกำจัดรอยแผลเป็นด้วยการรักษาด้วยเลเซอร์ แต่แล้วเธอก็หยุดที่จะทำมัน และคิดว่ามันเป็นแค่แผลเป็น และตัวฉันก็ยังคงเป็นตัวฉัน’ 

ซึ่งสิ่งที่เธอต้องทำก็คือการยอมรับตัวเองในแบบที่เธอเป็นและตระหนักว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และเธอยังจะเป็นตัวเธอเป็นอยู่เสมอ และเมื่อเธอดูรอยแผลเป็นเหล่านั้นตอนนี้เธอกลับรู้สึกมีพลังและภูมิใจในตัวเองที่ไม่ได้ทำเลเซอร์

เธอกล่าวเสริมว่า“รอยแผลเป็นของฉันเหล่านี้เป็นเครื่องเตือนใจว่าฉันรอดชีวิตมาได้ และฉันก็ตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายของฉัน”  สิ่งที่ Thuzar Wint Lwin ต้องการทำในการประกวด Miss Universe 2020 คือการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านมและจิตสำนึกต่อร่างกาย

ผู้หญิงเป็นสิ่งมีค่าที่สุดของสังคมและร่างกายของพวกเธอต้องได้รับการดูแลให้ดีที่สุด นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตระหนัก “ฉันอยากจะบอกว่าผู้หญิงทุกคนที่เป็นโรคนี้ว่า ‘อย่าละอายในแผลเป็นที่คุณมี’ และ ‘คุณต้องเป็นผู้รอดชีวิตที่น่าภาคภูมิใจ’ จงสร้างความตระหนักจากสิ่งที่เราเคยผ่านมาเพื่อเป็นแสงสว่างให้กับผู้หญิงทั้งโลก” เธอกล่าวเสริม

ปัจจุบัน Thuzar Wint Lwin เป็นทั้งนางแบบ และบล็อกเกอร์ และกำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัย East Yangon เอกภาษาอังกฤษ ในปีสุดท้าย


ที่มา : amp.smh.com.au, www.angelopedia.com, khaosod.co.th

ภาพ : Instagram (@thuzar_wintlwin)

ตอนซ้อม VS ขึ้นเวทีจริง นางงามเมียนมาร์ ชูป้ายเรียกร้อง Pray for Myanmar 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up