ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย

10 ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย 2020 เจียรวนนท์-จิราธิวัฒน์ ไม่พลาดในลิสต์นี้

account_circle
ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย
ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย

Fobes จัดอันดับ 10 ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย ประจำปี 2020 เจียรวนนท์-จิราธิวัฒน์ 2 ตระกูลใหญ่จากไทย ไม่พลาดในลิสต์นี้ ฟาดอันดับ 4 และ 10 ไปครอง

เป็นประจำทุกปีที่ Fobes จะจัดอันดับเหล่ามหาเศรษฐี และ ครอบครัวมหาเศรษฐีทั่วโลกว่าใครอยู่อันดับไหน ซึ่งอันดับ 1 ผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในโลกก็คงไม่พ้น เจฟฟ์ เบซอส เจ้าของ Amazon อย่างแน่นอน

ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย

มากันที่ครอบครัวที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชียกันบ้าง ซึ่งล่าสุด Fobes ได้จัดอันดับครอบครัวเป็นที่เรียบร้อย โดยอันดับ 1 คือ ตระกูลอัมบานี จากอินเดีย เจ้าของบริษัท Reliance Industries Limited ผู้ครอบคลุมกิจการแทบจะครอบจักรวาลของอินเดียไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจน้ำมัน, ก๊าซ, ปิโตรเคมี และ ธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน รวมถึงธุรกิจก่อสร้าง, การสื่อสารโทรคมนาคม, บริษัทบริหารสินทรัพย์, สื่อบันเทิง และ โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า อับบานีกลายเจ้าเก่า เจ้าเดิม ผลไม่ผลิกโผเพราะรวยอย่างไร ก็รวยอย่างนั้น มีทรัพย์สินสุทธิ 44.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย

ขณะที่อันดับ 2 คือซัมซุง จากประเทศเกาหลีใต้ แบรนด์ผลิตโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด ผู้ซึ่งเคลมตัวเองว่าเป็นแบรนด์สร้างชาติก็ได้คว้าอันดับ 2 ไปครองโดยนายลี เบียงชอล (Lee Byung-chul) หรือ โฮอัม มีทรัพย์สินสุทธิ 40.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย

ส่วนอันดับ 3 คือ ตระกูล Kwok  จากฮ่องกง เจ้าของ Sun Hung Kai & Co บริษัทที่ให้บริการด้านการเงิน ผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างการเงินและสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค ปัจจุบันบริษัทมีสาขาและสำนักงานมากกว่า 200 แห่งทั่วฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ มีทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 40.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

10 ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย 2020 เจียรวนนท์-จิราธิวัฒน์ ไม่พลาดในลิสต์นี้

ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย

สำหรับอันดับ 4 นั้นคุ้นหน้า คุ้นตาเป็นอย่างดี เห็นแค่ดวงตาก็รู้ว่าเป็นใคร แน่นอนว่าตระกูลนี้ไม่ติด Top 5 ของเอเชียคงไม่ได้สำหรับตระกูล เจียรวนนท์ โดย ธนินท์ เจียรวนนท์ จากไทยแลนด์ (ขอเสียงมิสไทยแลนด์ 1 ) กับทรัพย์สินสุทธิ 36.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รวยติดอันดับเอเชียขนาดนี้ แน่นอนก็ต้องรวยที่สุดในประเทศไทยด้วยสิจ๊ะ

ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย

อันดับ 5 นายโรเบิร์ต บูดี ฮาร์โตโน  หรือ หวอง ฮุ่ยเจียงนักธุรกิจชาวอินโดนีเซียเชื้อสายจีน ผู้มั่งคั่งจากธุรกิจบุหรี่ เจ้าของบริษัท conglomerate  ปัจจุบันมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 32 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย
ลูกชาย และ ลูกสะใภ้ลี เชากี CR: SCMP

อันดับ 6 ตระกูลลี (ลี เชากี) มหาเศรษฐีเบอร์ 2 ของฮ่องกง เจ้าของ เฮนเดอร์สัน แลนด์ ดีเวลลอปเมนต์ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ มีทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ต่อกันที่อันดับ 7 ตระกูลเก็ก/เควก จากมาเลเซีย เจ้าของธนาคารฮองเหลียง ธุรกิจการเงินเปโตรนาสแห่งมาเลเซีย ปัจจุบันมีทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 23.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

CR : Tatler Hongkong

อันดับ 8 นายเฮนรี เจิ้ง จากฮ่องกง เจ้าของ Chow Tai Fook กลุ่มบริษัทเอกชนที่ตั้งอยู่ในฮ่องกง มีธุรกิจอยู่ในเครือมากมายเช่น อัญมณี การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ห้างสรรพสินค้า การขนส่ง พลังงาน โทรคมนาคม ท่าเรือ คาสิโนและธุรกิจอื่นๆ  มีทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 22.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อันดับ 9 ตระกูลไซ จากประเทศฟิลิปปินส์ เจ้าของบริษัท เอสเอ็ม อินเวสเมนท์ คอร์ปอเรชั่น หรือที่รู้จักกันในนามกลุ่ม SM กลุ่มบริษัทในฟิลิปปินส์ บริหารศูนย์การค้าปลีก การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การธนาคาร และการท่องเที่ยว มีทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 20.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย
นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล

ปิดท้ายที่อันดับ 10 จิราธิวัฒน์ อีกหนึ่งตระกูลในไทย เจ้าของกลุ่มเซ็นทรัล มีทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 19.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย

อย่างไรก็ตามยังมีอีก 1 ตระกูลจากประเทศไทยที่ Fobes จัดอันดับให้ติด 50 ครอบครัวที่รวยที่สุดในเอเชีย คือ!! ครอบครัวอยู่วิทยา อันดับ 22 ของกลุ่มมีทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 13.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


พบกับ อัมบานี ตระกูลที่รวยที่สุดในเอเชีย ผู้ครอบครองคฤหาสน์ 3 หมื่นล้านจุก

เหล่ามหาเศรษฐีไทย กับความมั่งคั่งที่ลดลง 9 แสนล้าน ท่ามกลางวิกฤต โควิด-19

รวยล้นฟ้า หาใครเทียบ! เจฟฟ์ เบซอส ทุบสถิติตัวเองรวยขึ้นอีก แสนล้านบาท

Praew Recommend

keyboard_arrow_up