เหล่ามหาเศรษฐีไทย กับความมั่งคั่งที่ลดลง 9 แสนล้าน ท่ามกลางวิกฤต โควิด-19

account_circle

กระเทือนทั้งรายใหญ่ รายเล็ก โควิด-19 ทำพิษ ฉุดทรัพย์สินของเหล่ามหาเศรษฐี นักธุรกิจไทยลดลงแล้วกว่า 9 แสนล้านบาท ด้านเฉลิม อยู่วิทยา เจ้าของกระทิงแดง มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น

เศรษฐกิจที่ต้องพึ่งพาการส่งออกและการท่องเที่ยวของประเทศไทย อ่อนแอลงจากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ยิ่งไปกว่านั้นยังได้รับผลกระทบอย่างมากจากการระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19

แม้ว่าไม่นานมานี้รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าถึง 529 แสนล้านบาท แต่ก็ไม่สามารถดึงดัชนีหุ้นไว้ได้ มีการปรับตัวลดลงเกือบหนึ่งในสามนับตั้งแต่มีการวัดความมั่งคั่งครั้งล่าสุดในเดือนเมษายน 2562 ส่งผลให้ความมั่งคั่งของมหาเศรษฐี 50 อันดับแรกในประเทศไทยลดลงถึง $28,000 ล้านเหรียญ (9.2 แสนล้านบาท) ซึ่งลดลงถึง 18% ของมูลค่าทั้งหมด

โควิด-19
นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล

ทั้งนี้ Fobes ได้เผยว่า มีธุรกิจกว่า 38 รายที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ และมี 6 ธุรกิจที่มูลค่าลดลงกว่าพันล้านเหรียญ อาณาจักรค้าปลีกอย่างเซ็นทรัลรีเทลได้รับผลกระทบอย่างมาก ในเดือนกุมภาพันธ์ กลุ่มธุรกิจของตระกูลจิราธิวัฒน์มีมูลค่ารวมกันถึง $9,500 ล้านเหรียญ (ประมาณ 3.1 แสนล้านบาท) แต่หลังจากได้รับผลกระทบด้านการท่องเที่ยวและกลุ่มลูกค้าในประเทศ ทำให้มูลค่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของกลุ่มธุรกิจค้าปลีกในเครือเซนทรัลลดลงต่ำกว่าราคา IPO (ราคาที่เปิดขายครั้งแรกในตลาดหลักทรัพย์) ถึง 27% และคาดว่าจะต่ำลงอีก

ด้านกลุ่ม CP นำโดย นายธนินทร์ เจียรวนนท์ ในเดือนมีนาคมพวกเขาประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อเทสโก้โลตัสในประเทศไทย และมาเลเซีย โดยปิดประมูลไปที่ตัวเลข 3.38 แสนล้านบาท แต่ธุรกิจของพวกเขาก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ตระกูลเจียรวนนท์ก็ยังคงครองอันดับ 1 ด้วยทรัพย์สินมูลค่ารวม $27.3 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 902 แสนล้านบาท)

โควิด-19

ด้านนายเฉลิม อยู่วิทยา เจ้าของเครื่องดื่มชูกำลังยักษ์ใหญ่อย่างกระทิงแดง มีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอย่างพอประมาณ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้มีทรัพย์สินมากที่สุดติดอันดับ 2 ของประเทศ กับทรัพย์สินมูลค่ารวม 20.2 ล้านเหรียญ (ประมาณ 667 แสนล้านบาท) ซึ่งเขาเป็น 1ใน8 ของนักธุรกิจที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นแม้จะมีการระบาดของโควิด

บุคคลผู้ซึ่งได้ประโยชน์มากที่สุดจากค่าเงินดอลลาร์ คือนายสรัช รัตนวดี ผู้ทรงอิทธิพลในกลุ่มธุรกิจพลังงาน เจ้าของบริษัท Gulf แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันแต่เขาก็ยังมีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นถึง $1,600 ล้านเหรียญ (ประมาณ 52.9 ล้านบาท) นั่นเพราะเขาได้มีการลงทุนในโปรเจ็กต์ใหม่ๆ

โควิด-19

ขณะเดียวกัน 1ใน2 นักธุรกิจรายใหม่ที่เพิ่งติดอันดับในปีนี้มาจากกลุ่มธุรกิจพลังงานนั่นก็คือ นายวิระชัย ทรงเมตตา ซึ่งเป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ได้เปิดตัวธุรกิจพลังงานสะอาดในเดือนพฤศจิกายน อีกหนึ่งคนก็คือ นายมงคล ประกิตชัยพัฒนา ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลักของบัตรเครดิตกรุงไทย

นอกจากนี้ยังมีนักธุรกิจที่กลับเข้ามาติดอันดับคือ นายแพทย์กำพล พลัสสินทร์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มธุรกิจ โรงพยาบาลจุฬารัตน์ กลับมาติดอันดับหลังจากหายไป 3ปี เป็นผลมาจากการเปิดโรงพยาบาลใหม่ 2แห่ง ซึ่งทำให้ราคาหุ้นสูงขึ้น


เรียบเรียง : Nitcha, Sirikarn

ภาพ : Getty Image

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up