สุทธกิตติ์– สิทธิกิตติ์

สองทายาทแห่งวังเทเวศร์ สุทธกิตติ์– สิทธิกิตติ์ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน ม.ล.สราลี

account_circle
สุทธกิตติ์– สิทธิกิตติ์
สุทธกิตติ์– สิทธิกิตติ์

สองทายาทแฝดหล่อ แห่งวังเทเวศร์ สุทธกิตติ์– สิทธิกิตติ์ จิราธิวัฒน์ เซเลบสองพี่น้อง ปก – สุทธกิตติ์ และ ป้อง- สิทธิกิตติ์ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ คุณน้ำผึ้ง- ม.ล.สราลี กิติยากร และ คุณเอ็กซ์ – ธีระเดช จิราธิวัฒน์ ทายาทฝาแฝดรุ่นแรกแห่งราชสกุลกิติยากรและตระกูลจิราธิวัฒน์ พวกเขาเป็นคู่แฝดที่สนิทกันชนิดใช้ชีวิตแบบตัวติดกันทั้งในวังและนอกวังเกือบ 24 ชั่วโมงก็ว่าได้

ฝาแฝด 3 นาที

สุทธกิตติ์– สิทธิกิตติ์

ปก : “แม้ผมจะเป็นพี่ เพราะคลอดก่อน 3 นาที แต่คุณแม่เลี้ยงเรามาแบบให้เป็นเพื่อนกันมากกว่า ไม่ได้กำหนดชัดว่าใครเป็นพี่หรือน้อง สมัยเด็กเราเคยทะเลาะแย่งของเล่น ซึ่งไม่ว่าใครเป็นฝ่ายเริ่มก่อน คุณแม่ตีทั้งคู่ เพราะท่านไม่ชอบให้ทะเลาะกัน อยากให้รักกันมากๆ พอโตขึ้นจึงไม่ทะเลาะกันเลย ส่วนใหญ่จะชอบคุยกัน ด้วยความที่นอนห้องเดียวกันตั้งแต่เล็กจนโต ได้พูดคุย ปรึกษา จนถึงเล่นเกมด้วยกัน ทำให้รู้สึกเหมือนมีเพื่อนตลอดเวลา

บางวันป้องเรียนเสร็จกลับมา เขาจะมาเล่าเรื่องนั้นเรื่องนี้ หรือวันไหนเขาเหนื่อยกลับมา ก็จะมาบ่นให้ฟัง เวลาไปเที่ยวก็ไปด้วยกัน เพราะมีเพื่อนกลุ่มเดียวกัน ตั้งแต่เล็กจนโตไม่เคยแยกจากกันเลย เคยห่างกันนานที่สุดหนึ่งเดือนตอนป้องไป เรียนซัมเมอร์ที่อเมริกา

ป้อง : “ฝาแฝดคู่อื่นอาจคิดอะไรต่างกัน แต่เราสองคนชอบอะไรคล้ายกัน ชอบแต่งรถ ชอบเล่นโมเดล ชอบซูเปอร์ฮีโร่  จึงเหมือนเราช่วยกันดู ช่วยกันคิด ให้คำปรึกษากัน ตอนเรียนชั้นประถมยังเคยชอบผู้หญิงคนเดียวกันอีก (หัวเราะ) เราก็เลยเล่นอุลตร้าแมนแข่งกัน ใครชนะได้จีบ ปรากฏว่าผมชนะ แต่จีบไม่ติดนะ (หัวเราะพร้อมกัน) พอโตขึ้น กลายเป็นว่าชอบผู้หญิงคนละสไตล์ ผมชอบคนสวยหน้าคมแบบไทย ส่วนปกชอบหมวยๆ” (หัวเราะ)

ปก : “หรือเวลาแต่งรถ แม้จะตั้งใจแต่งตามความชอบ แต่ความที่เราชอบคล้ายกัน คุยกันไป ปรึกษากันมา กลายเป็นว่าทั้งภายในภายนอกรถแต่งเหมือนกันทุกอย่าง (หัวเราะ) หมดเงินไปกับการแต่งรถคนละ 2 แสนบาท แต่เป็นเงินที่ได้จากการทำงานเป็นพรีเซ็นเตอร์ถ่ายโฆษณาอาหารเสริมให้บริษัทท่านยาย (ท่านผู้หญิงพันธุ์สวลี กิติยากร)

เพราะคุณแม่สอนเสมอว่าให้รู้จักรักของ เมื่อมีรถแล้ว ถ้าจะแต่งรถหรือต้องซ่อมให้ใช้เงินของตัวเอง เพราะเป็นสิ่งที่หามาได้ ด้วยน้ำพักน้ำแรงเราเอง ล่าสุดผมเพิ่งเปลี่ยนล้อแม็กซ์ใหม่เอี่ยม ขับไปเฉียดฟุตปาธ แม็กซ์เป็นรอย นั่งร้องไห้กอดแม็กซ์เลยทีเดียว (ยิ้ม) ซึ่งคุณแม่ก็เคยเป็น ท่านเล่าว่าตอนสมัยวัยรุ่นเคยเปลี่ยนล้อแม็กซ์มาใหม่ๆแบบนี้แหละ  เพื่อนบอก ให้ขับจอดชิดฟุตบาธ ชิดมาเลยๆ คุณแม่ก็ขับเข้าไป ปรากฏว่าล้อแม็กซ์โดนฟุตบาธเป็นรอย ท่านลงไปกอดแม็กซ์ร้องไห้สะอึกสะอื้นเหมือนกัน

“ส่วนที่เราสองคนแตกต่างกัน น่าจะเป็นตรงที่ป้องชอบเล่นฟุตบอล ออกกำลังกาย เข้าฟิตเนส ไม่ค่อยคิดมาก มองโลกในแง่ดี เก็บเงินเก่ง แต่เวลาใช้มักซื้อของชิ้นใหญ่ๆ จ่ายตู้ม…ทีเดียวหมด เช่น เขาอยากได้กล้องฟิล์ม ซึ่งราคา ค่อนข้างแพง เขาก็จะเก็บเงินซื้อเอง ส่วนผมชอบเล่นดนตรี มีความละเอียดอ่อนกว่า เก็บเงินไม่เก่ง เพราะผมชอบซื้อของกระจุกกระจิก สะสมโมเดลต่างๆ”

ชีวิตในวังเทเวศร์

สุทธกิตติ์– สิทธิกิตติ์

ป้อง : “ความที่พวกเราอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เด็กจนชิน เราก็จะอยู่แบบชิลๆ อยู่วังก็เหมือนอยู่บ้านปกติ มีเพื่อนมาหา มาเที่ยวเล่นด้วยกัน วันไหนอยากไปให้อาหารปลาที่ท่าน้ำหรือไปตลาดเทเวศร์ก็ขี่จักรยานกันไป คนแถวนี้ที่รู้จัก เห็นเราออกไปข้างนอก เขาก็จะถามว่าคุณปกคุณป้องมาทำอะไร แต่ส่วนใหญ่ ไม่ค่อยมีคนรู้จัก ยกเว้นเวลาอยู่กับคุณแม่

“บางช่วงคุณแม่ต้องไปทำงานต่างจังหวัด พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้า-โสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ซึ่งเป็นเสด็จป้าจะเสด็จมาดูแลเกือบทุกวัน จึงได้เข้าเฝ้าฯท่านบ่อยมาก มักตรัสถามว่าเรียนหนังสือเป็นอย่างไรบ้าง ช่วงเข้าเฝ้าฯแรกๆมีเกร็งนิดหน่อย แต่สักพักก็ชิน บางวันประทานอาหารมา

สิ่งที่คุณแม่สอนพวกเรามาตั้งแต่เล็ก ๆคือ ต้องพูดคำราชาศัพท์พื้นฐานได้ เช่น เสวย เสด็จฯ ฯลฯ ให้รู้จักการกราบ การหมอบคลานเวลาเข้าเฝ้าฯเจ้านาย เวลาอยู่ต่อหน้าพระบรมวงศานุวงศ์หรือผู้ใหญ่ต้องเรียบร้อย จะคอยบอกให้รู้ว่า ท่านนี้คือคุณตา (ม.ร.ว.อดุลกิติ์  กิติยากร) ท่านยาย และเสด็จป้า

โดยเฉพาะ เสด็จป้าท่านเป็นเจ้านาย เวลาเฝ้าฯเสด็จป้าต้องคลานเข้าไปกราบ เข้าไป ‘หนอ’ เสด็จป้าเป็นคำศัพท์เฉพาะตัวของคุณแม่ ซึ่งพวกผมก็จะประสานมือกันที่พระเพลา (ตัก) แล้วซบหน้าลงไปให้ท่านกอด เวลาคลานไปหาท่านยายก็ต้อง ไปหนอๆท่าน ถ้าเห็นผู้ใหญ่นั่งกับพื้น  ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม เราต้องคลาน เข้าไป ห้ามยืนค้ำศีรษะหรือเดินข้ามผู้ใหญ่”

ปก : “คุณแม่เล่าว่า ครั้งหนึ่งในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ตอนนั้นพวกผมอายุขวบกว่าๆ ท่านพาไป เข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ซึ่งทรงพระเมตตามาก ทรงอุ้มและวางพวกเราบนโต๊ะ เผลอแป๊บเดียวพวกผมคลานอยู่บนโต๊ะเสวยแล้ว ทุกคนตกใจกันหมด แต่พระองค์ท่านไม่ได้รับสั่งว่าอะไร ส่วนคุณแม่ทั้งตกใจและอายมาก หลังจากนั้นไม่พาเข้าเฝ้าฯอีกเลย ยกเว้นว่าเข้าเฝ้าฯ ตามโอกาสสำคัญๆ ที่ทางสำนักพระราชวังมีหมายมา”

เข้าเฝ้าฯ “สมเด็จพระพันปีหลวง”

ปก : “โตขึ้นมาหน่อย อายุประมาณ 3-4 ขวบ เรียนอนุบาล 1 ที่โรงเรียน จิตรลดา คุณแม่พาไปเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ท่านรับสั่งว่า ‘มาหายายหน่อยเร็ว…หลานแฝด ของฉัน’  พวกผมค่อยๆ คลานไปทำท่าหนอๆ กับพระองค์ท่าน ทรงลูบหัวและ กอดผมสองคน และรับสั่งถามว่า

‘ทำอะไรเป็นบ้าง  จะร้องเพลงอะไร โชว์ให้ยาย ฟังหน่อยได้ไหม’ แต่ตอนนั้นพวกผมนึกอะไรไม่ออก นึกได้ว่ามีเพลงที่เคยแต่ง กับพี่เลี้ยงและมีท่าเต้นด้วย ผมสองคนก็ร้องไปเต้นไป (ร้องให้ฟังเป็นตัวอย่าง) ‘แต่ก่อนนานมา ฤาษีไม่นุ่งกางเกง ก็ปล่อยให้ยานโตงเตง เพราะกางเกงนั้น มีราคา’

พอพวกผมร้องจบ ท่านปรบพระหัตถ์พร้อมกับรับสั่งว่า ‘หลานยายเก่ง มากๆ มารับรางวัล ยายมีรางวัลให้’ พวกผมค่อยๆคลานเข้าไป แล้วท่านก็ทรงกอด พร้อมกับพระราชทานเงินสดเป็นรางวัลคนละ 2 หมื่นบาท ทุกวันนี้ ยังเก็บไว้เป็นเงินขวัญถุง ถือเป็นสิริมงคลยิ่งในชีวิต

“จนทุกวันนี้เวลาพวกเรานึกถึงเหตุการณ์นั้นทีไร รู้สึกอายและตลกดี คุณแม่ยังมาเล่าให้ฟังทีหลังว่า ตอนนั้นหัวใจท่านหล่นไปอยู่ตาตุ่ม ไม่คิดว่าผม จะร้องเพลงนี้ เพราะเคยสอนให้ร้องเพลง ABC  เพลง Twinkle, Twinkle Little Star เพลง Old MacDonald Had a Farm ก็นึกว่าพวกเราจะร้องเพลงที่ท่านสอน  แต่กลายเป็นร้องเพลงที่ฟังแล้วแก่นกะโหลก ไม่เหมาะสมที่จะร้องถวายเจ้านาย และท่าเต้นก็ตลกด้วย” Future Plan

ป้อง : “ก่อนหน้านี้เราสองคนเคยไปฝึกงานหาประสบการณ์ที่แผนกดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์2 สัปดาห์ คุณปู่ (สุทธิเกียรติ  จิราธิวัฒน์) จึงสั่งหัวหน้าให้อัดแน่น อยากให้พวกผมได้ประโยชน์เต็มที่ เสาร์- อาทิตย์ต้องทำโปรเจ็กต์พิเศษ วางแผนและครีเอตคอนเท้นต์คลิป ปรึกษาคุณแม่ว่าจะทำเรื่องอะไรดี

สรุปว่าทำเกี่ยวกับท่องเที่ยวแล้วกัน จะได้ปรึกษาท่านได้ด้วย โดยพวกเราเป็นช่างภาพและตัดต่อกันเอง ฝึกงานจบทำให้รู้ว่าดิจิทัลสำคัญกับชีวิตมากๆ”

ปัจจุบัน ปกเรียนจบคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ส่วนป้องเรียนจบ คณะเศรษฐศาสตร์ ภาคอินเตอร์ ทั้งคู่ได้บินไปเรียนต่อปริญญาโทที่ต่างประเทศ และมีความตั้งใจว่ากลับมาจะวางแผนเรื่องงานประจำที่อยากทำพร้อมกับ เปิดอู่แต่งรถด้วยกัน ตามความชอบและความฝันของทั้งสองคน


CR : @waterbeehoney

Praew Recommend

keyboard_arrow_up