จางอี้ชิง

จางอี้ชิง จากไอดอลสู่อาชีพปั้นดาว บทบาทใหม่ของศิลปินหนุ่มมากความสามารถ 

Alternative Textaccount_circle
จางอี้ชิง
จางอี้ชิง

จางอี้ชิง จากไอดอลสู่อาชีพปั้นดาว บทบาทใหม่ของศิลปินหนุ่มมากความสามารถ
10 ปีที่เติบโตบนเส้นทางสายบันเทิง นักร้องหนุ่มชาวจีน จางอี้ชิง ไอดอลหนุ่มขวัญใจแฟนคลับชาวไทย กับก้าวต่อไปในฐานะนักปั้นดาว

นักร้องหนุ่มชาวจีน เลย์ จาง หรือ จางอี้ชิง ถือเป็นอีกหนึ่งคนบันเทิงคุณภาพที่เต็มไปด้วยความสามารถ ไม่ว่าจะในฐานะ นักร้อง โปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลง นักเขียนบท นักเต้น นักแสดง รวมถึงเป็นนักธุรกิจหลังมีสตูดิโอเป็นของตัวเอง โดยเมื่อไม่นานมานี้ศิลปินหนุ่มเดินทางมาพบปะแฟนคลับชาวไทยหลังจากที่ห่างหายไปนานถึง 3 ปี กับทัวร์คอนเสิร์ต Lay Zhang Grandline II (Infinite Lands) ซึ่งจัดขึ้นที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน กรุงเทพมหานคร

จางอี้ชิง 03

โดยหลังจากการโชว์ในประเทศไทยศิลปินหนุ่มได้เปิดโอกาสให้กับสื่อมวลชนชาวไทยได้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกในการเดินทางมาครั้งนี้ ความประทับใจ รวมถึงโปรเจกต์ปั้นดาวที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย

จางอี้ชิง 01

พูดถึงคอนเสิร์ต Grandline II (Infinite Lands) ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง?

“ดีใจมากครับที่ได้กลับมาเมืองไทยอีกครั้งหนึ่ง หวังว่าในอนาคตจะมีโอกาสที่จะมาเมืองไทย เพื่อที่จะแลกเปลี่ยนผลงานดนตรีกับศิลปินของคนไทยครับ”

คุณได้รับความรักจากแฟนๆ มากมายเลยทีเดียว ความรักครั้งนี้มีผลต่อหัวใจของเลย์อย่างไรบ้าง?

“รู้สึกอบอุ่นมากนะครับ ที่เห็นแฟนคลับคนไทยได้ทำป้ายเขียนว่า ประเทศไทยเป็นบ้านหนึ่งที่อบอุ่นสำหรับผม รู้สึกตื้นตันมาก”

จางอี้ชิง 02

เพลง VEIL เป็นผลงานที่ผสมผสานวัฒนธรรมตะวันตก ภาษาอังกฤษกับความเป็นจีนได้ลงตัวมาก อะไรคือสิ่งสำคัญที่คุณอยากนำเสนอ?

“ผมเป็นคนจีน ผมก็อยากจะนำทางวัฒนธรรมภาษาต่างๆ ของประเทศจีนมาใส่ในผลงาน เพื่อที่จะสืบทอดเรื่องราวของประเทศจีน แล้วก็คนจีนไกลสู่ทั่วโลก”

คุณเป็นคนที่สอดแทรกวัฒนธรรมในเพลงตลอด คิดว่าอะไรคือเสน่ห์ของวัฒนธรรมจีน?

“อย่างที่ทราบกัน ประเทศจีนก็มีประวัติศาสตร์มา 5 พันกว่าปี มีเรื่องราวในตำนานให้ทุกคนได้จำได้เยอะแยะมากมาย สมัยนี้ก็จะมีการแสดงศิลปะด้วย ไม่ว่าจะเป็นเต้น ดนตรีก็ตาม ก็อยากจะนำทางเล่าสู่เรื่องราวของจีน สตอรี่บุคคลในประเทศจีน ให้คนรู้จักกันมากขึ้น”

หลายๆ เพลงของคุณมีความน่าสนใจมาก ส่วนมากคุณได้ไอเดียมากจากไหน?

“ก็ต้องทำงานไปเรื่อยๆ ใช่ไหมครับ ยิ่งทำยิ่งมีแรงบันดาลใจจากหลายๆแหล่ง แต่สำหรับผมเป็นแบบนี้นะ ไม่ต้องพักผ่อน ทำงานไปเรื่อยๆ เลย”

เลย์เป็นศิลปินคนหนึ่งที่ใช้คำว่า Dance matching ได้เลย คุณมีวิธีการดูแลตัวเอง ในการซ้อม มีการดูแลสุขภาพอย่างไรบ้าง?

“เวลาซ้อมเต้นก็ไม่ได้สอนเรื่องร่างกายแล้ว ไม่แนะนำให้เลียนแบบนะครับ เพราะว่าผมก็เต็มที่กับการซ้อมมากๆ”

ในวันนี้กับเลย์เมื่อ 10 ปีที่แล้ว มีอะไรที่เหมือนกันและอะไรที่ต่างกัน?

“แก่ขึ้นครับ (หัวเราะ)”

ปีนี้คุณเป็นศิลปินครบ 10 ปีแล้ว มีอะไรที่ตั้งใจทำในอีก 10 ปีข้างหน้าไหม?

“หวังว่าอยากจะให้คนมากขึ้นประสบความสำเร็จ ตอนนี้มีจัดตั้งบริษัทมีเดียที่ชื่อว่า Chromosome เพื่อที่ปั้นเลือดใหม่ หรือสำหรับเด็กวัยรุ่นหรือใครที่มีฝันในวงการบันเทิง ก็ปั้นให้มีเลือดใหม่ในวงการ ถ้ามีเด็กๆ คนไทยคนไหนที่อยากจะล่าฝันทางนี้ ก็สามารถไปจอยที่บริษัท Chromosome ของเลย์ได้เลยครับ”

อะไรคือคุณสมบัติที่ทำให้เลย์วิ่งไล่ตามฝัน กลายเป็นเลย์ที่ประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้?

“จริงๆ ยังไม่ได้ประสบความสำเร็จมากมายนะครับ แต่ว่าความมุ่งมั่นแล้วก็ความตั้งใจเป็นสิ่งที่สำคัญ”

ในวันนี้คุณประสบความสำเร็จในหลายๆ ด้าน คุณอยากขอบคุณเรื่องราวหรือบุคคลใดๆ รวมถึงอยากขอบคุณตัวเองอย่างไรที่ก้าวมาถึงตรงนี้?

“ตั้งแต่เริ่มแรกที่ก้าวเข้าวงการก็เป็นนักร้อง ก็ได้มีโอกาสมาเป็นนักแสดง ได้มาเปิดบริษัท แล้วก็ต้องขอขอบคุณทุกคนที่ร่วมการเดินทางในครั้งนี้ จริงๆ ผมยังไม่ประสบความสำเร็จมากเท่าไหร่ แต่ว่าก็จะพยายามต่อไป”

ในฐานะที่เป็นรุ่นพี่ เป็นผู้บริหารที่เป็นเมนเทอร์ในรายการแข่งขันมากมาย ช่วยให้คำแนะนำหรืออคำพูดสร้างพลังให้กับคนที่มีความฝันอยากจะทำงานในวงการนี้หน่อย?

“ต้องมุ่งมั่นในความฝันของตัวเอง อย่าท้อถอย อย่ายอมแพ้ง่ายๆ”

อยากทราบปริมาณความคิดถึงที่มีต่อแฟนๆ ประเทศว่า มีมากน้อยขนาดไหน?

“ทุกครั้งที่มาเมืองไทยแฟนคลับเมืองไทยก็จะไปต้อนรับบที่สนามบิน แล้วผมรู้สึกอบอุ่นมากที่การต้อนรับดีงามแบบนี้ เป็นระเบียบ และครั้งแรกที่มาประเทศไทย ก็คือมาออกรายการครับ ตั้งแต่ตอนนั้นแฟนคลับที่ประเทศไทยก็ให้การต้อนรับอย่างดีแล้ว ไม่ทราบว่ารายการตอนนั้นยังมีอยู่หรือเปล่า”

ภาพของแฟนๆ และเมืองไทยในความทรงจำของเลย์เป็นเรื่องราวความประทับใจแบบไหน ทั้งภาพก่อนมาแสดง ทั้งภาพที่จดจำเพิ่มเข้าไปในครั้งนี้?

“คุณน่ารักมากครับ แล้วก็คุณสวยมากครับ ทุกคนก็เป็นคนที่มีจิตใจที่ดี อ่อนโยนในการต้อนรับผม”

สุดท้ายอยากให้ฝากผลงานกับแฟนๆชาวไทยสักนิด?

“ยังไม่มีวันที่แน่ชัดนะครับ คิดว่าในเดือนพฤศจิกายนนะครับ ก็จะมีผลงานใหม่ที่จะออกมา อยากจะฝากให้แฟนคลับไทยทุกคนให้มีความสุขตลอดเวลา แฮปปี้ตลอดแล้วก็รักษาสุขภาพดูแลตัวเองอย่างดี และรอติดตามผลงานด้วยครับ และหวังว่าพี่ๆ สื่อทุกคนมีความสุขมากๆ นะครับในชีวิต

Praew Recommend

keyboard_arrow_up