ชาวจีนคว่ำบาตร จางเจ๋อฮั่น เหตุภาพหลุด หาว่าไม่รักชาติ

account_circle

จางเจ๋อฮั่น นักแสดงจาก Word of Honor วัย 30 ปี เปลี่ยนจากการเป็นหนึ่งในดาราดังสุดฮอตของจีนมาเป็นบุคคลที่ไม่มีเกียรติในชั่วข้ามคืน เมื่อภาพถ่ายเก่าๆ ของเขาขณะไปเยือน “ศาลเจ้ายาสุคุนิ” ในประเทศญี่ปุ่นถูกขุดขึ้นมาและเผยแพร่ทางออนไลน์

กลายเป็นประเด็นร้อนหลังมีภาพ จางเจ๋อฮั่น ร่วมงานแต่งงานเพื่อนสนิทที่ ศาลเจ้าโนกิ ประเทศญี่ปุ่น และยังมีรูปถ่ายคู่กับ เดวี ซูการ์โน ภรรยาของอดีตประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ซึ่งเคยเป็นประเด็นกับฝั่งจีนไปเมื่อปี 2017 กับการออกมาสนับสนุนหนังสือที่ปฏิเสธการกระทำของฝ่ายญี่ปุ่นใน “เหตุการณ์สังหารหมู่ที่นานกิง”

นอกจากประเด็นเรื่องภาพถ่ายการร่วมงานแต่งของเพื่อนที่ ศาลเจ้าโนกิ แล้ว ยังมีภาพที่นักแสดงหนุ่มแดนมังกร เที่ยวชม “ศาลเจ้ายาสุคุนิ” ที่คนจีนส่วนใหญ่รับไม่ได้ เพราะเป็นสถานที่ที่เก็บรวบรวมป้ายวิญญาณเพื่อสักการะเหล่าทหารและอาชญากรทางสงครามหลายคนในกองทัพญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม แม้ จางเจ๋อฮั่น จะออกโพสต์ขอโทษถึงเหตุการณ์ในอดีตที่เกิดขึ้น รวมถึงน้อมรับทุกคำวิจารณ์แล้ว แต่ดูเหมือนสถานการณ์จะไม่ได้ดีขึ้นแต่อย่างใด ชาวเน็ตจีนส่วนใหญ่ต่างวิพากษ์วิจารณ์นักแสดงหนุ่มโดยเฉพาะประเด็นในเรื่องความไม่รักชาติ

ทั้งนี้ “สมาคมอุตสาหกรรมการแสดงของจีน” (China Association of Performing Arts) ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้คว่ำบาตร จางเจ๋อฮั่น ตามมาตรการการจัดการตามวินัยข้อบังคับของคนในวงการอุตสาหกรรมการแสดง

เครื่องดื่มจีน อาจสูญเงิน 100 ล้านหยวน หลังมีภาพ จางเจ๋อฮั่น บนกระป๋อง

ภายหลังจากดราม่าครั้งนี้เป็นเหตุให้แบรนด์สินค้าต่างๆ ออกมายุติการทำงานของ จางเจ๋อฮั่น ซึ่งการคาดการณ์ว่าเขาสูญเงินกว่า 50 ล้านหยวน อีกทั้งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเขาได้ถูกลบออกไปทั้งหมดอีกด้วย

ขณะเดียวกัน มีผู้ใช้ Weibo ได้แชร์รูปภาพคลังสินค้าที่ภายในมีเครื่องดื่มจีนยี่ห้อหนึ่งซึ่งถูกบรรจุเป็นแพคไว้นับไม่ถ้วน โดยกระป๋องเหล่านี้มีภาพของจางเจ๋อฮั่นสกรีนไว้ที่กระป๋อง และไม่สามารถออกจำหน่ายได้แล้ว เนื่องจากการคว่ำบาตร ของสมาคมอุตสาหกรรมการแสดงของจีน ภายใต้กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเครื่องดื่มทั้งหมดนี้อาจถูกทำลายทิ้ง และมีการคาดการณ์ว่า เครื่องดื่มยี่ห้อนี้อาจสูญเสียอย่างเงินอย่างน้อย 100 ล้านหยวน

ทั้งนี้ชาวเน็ตได้ต่างออกมาคอมเม้นต์ โดยส่วนใหญ่แสดงความเห็นใจกับเครื่องดื่มยี่ห้อนี้ พวกเขากล่าวว่า แบรนด์ไม่ได้ทำอะไรผิด พวกเขาโชคร้ายจริงๆ มีวิธีลบภาพของ จางเจ๋อฮั่น ออกหรือไม่ น่าเสียดายที่ต้องทิ้งมันไป


ที่มา : www.todayonline.com,mgronline.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up