เพลงเกาหลี

ระวังหูของคุณเอาไว้ให้ดี! เพลงเกาหลี ฮิตติดหูแต่อาจทำให้สอบไม่ติด

Alternative Textaccount_circle
เพลงเกาหลี
เพลงเกาหลี

มีการเสนอชื่อแบนเพลงเกาหลี Next Level ของ วง aespa ซึ่งอาจทำให้เกิดหนอนรูหู ดังนั้นนักเรียนที่กำลังเตรียมสอบควรหลีกเลี่ยงการฟังเพลงนี้

เราอาจจะเคยเห็นการแบนเพลงของศิลปิน-นักร้องไทยเนื่องจากมีคำหยาบคายจนเกินไปหรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม แต่สำหรับที่เกาหลีใต้นอกจากจะต้องระมัดระวังเรื่องข้างต้นแล้ว อีกหนึ่งเหตุผลที่งานเพลงของศิลปินอาจถูกแบน ก็เพราะมันติดหูจนเกินไป!

ระวังหูของคุณเอาไว้ให้ดี! เพลงเกาหลี ฮิตติดหูแต่อาจทำให้สอบไม่ติด

เพลงเกาหลี

เมื่อไม่นานมานี้ Allkpop ได้เปิดเผยว่าเพลง Next Level ของ วง aespa เกิร์ลกรุปใหม่ของค่าย SM Entertainment ถูกเสนอชื่อห้ามเปิดในสถานศึกษา สืบเนื่องจากทำให้ผู้ฟังไม่สามารถสลัดเสียงเพลงออกจากหูได้ ขณะเดียวกัน ซึ่งจะกระทบกับนักเรียนเตรียมสอบ ที่มีคิวต้องเตรียมสอบระดับชาติในปลายปีนี้ เรียกว่าการสอบซูนึง เพื่อชิงเก้าอี้เข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ นับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากๆ เพราะเป็นการกำหนดอนาคต

 แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเมื่อ 12 ปีที่แล้ว เพลง Ring Ding Dong ของวงรุ่นพี่อย่าง SHINee ศิลปินบอยแบนด์ค่ายเดียวกันก็ถูกแบนมาแล้วเช่นเดียวกัน 

ทั้งนี้นักวิจารณ์เพลงรายหนึ่งได้ออกมาให้ความเห็นว่าจังหวะอันน่าตื่นเต้น ติดหูของผู้ฟัง และท่วงทำนอง ก้องอยู่ในหูเริ่มขึ้น ทันทีตั้งแต่ คารีน่า ลีดเดอร์ของวง เริ่มร้องเพลงในท่อน I’m on the Next Level ทำให้เกิดการเสพติดเพลงดังกล่าว จนไม่สามารถสลัดเพลงนี้ออกจากหูได้

อย่างไรก็ตาม อาการเพลงติดหู หนอนรูหู (Earworms) หรือ Involuntary Musical Imagery ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับเพลงที่กำลังเป็นกระแส สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในผู้ที่มีความจำดี และผู้มีภาวะย้ำคิดย้ำทำ รวมถึงคนที่มีจิตใจอ่อนไหว อาการนี้จะเป็นอยู่เพียงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น เหมือนแผ่นเสียงตกร่อง ร้องวนอยู่ในหัว แต่ไม่ถือว่ามีอันตรายใดๆ รวมถึงหายเองได้ในเวลาไม่นาน กรณีที่เพลงติดหูสร้างความรำคาญจนไม่สามารถใช้ชีวิตได้ปกติหรือรบกวนการนอน การเบี่ยงเบนความสนใจไปจดจ่อกับกิจกรรมอื่นๆ หลีกเลี่ยงการฟังเพลงที่นิยมและเป็นกระแสจะช่วยให้ภาวะเพลงติดหูหายไปได้


ข้อมูลจาก Allkpop และ โรงพยาบาลสมิติเวช

สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

ทำความรู้จัก 4 สาว “เอสป้า” เกิร์ลกรุ๊ปวงล่าสุดจาก SM ENTERTAINMENT

ดีเทลที่ต้องรู้! กระเป๋า GIVENCHY 4G ของ AESPA เกิร์ลกรุ๊ปมาแรงแห่งเกาหลีใต้

นิตยสารอเมริกัน People เผย aespa ศิลปินหน้าใหม่มากความสามารถปี 2021

Praew Recommend

keyboard_arrow_up