IU

IU (ไอยู) จากเด็กน้อยที่กินมันต้ม อยู่ห้องแมลงสาบ สู่สุดยอดผู้ใจบุญแห่งเกาหลี

Alternative Textaccount_circle
IU
IU

เมื่อความลำบากในวัยเยาว์ สอนให้รู้จักแบ่งปัน ชีวิตวัยเด็กแสนยากลำบากของ  IU (ไอยู) ศิลปินสาวที่ขึ้นทำเนียบสุดยอดผู้ใจบุญแห่งเกาหลี

IU

นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (Covid-19) ข่าวหนึ่งที่มักปรากฏในวงการบันเทิงแดนโสมก็คือ การที่เหล่าคนดังออกมาเทคแอ็คชั่นด้วยการบริจาคเงินให้กับองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเงินดังกล่าวไปใช้ในการซื้อน้ำยาฆ่าเชื้อ เจลล้างมือ และหน้ากากอนามัย ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกเพราะจากข้อมูลข่าว เวลาเกิดวิกฤตต่างๆ พวกเขาก็มักจะยื่นมือเข้าช่วยเหลือเสมอ

โดยหนึ่งในชื่อที่คุ้นตาคือ IU (ไอยู)  ศิลปินสาว วัย 27 ปี   และนางเอกซีรีส์ Moon lovers และ  Hotel del Luna เจ้าของฉายา “น้องสาวแห่งชาติ” ที่ถึงแม้จะถูกตั้งให้เป็นกิมมิคเมื่อครั้งเข้าวงการใหม่ๆ แต่ปัจจุบันกลับตอกย้ำว่าเธอคือครอบครัวของคนเกาหลีอย่างแท้จริงภายหลังเธอแบ่งรายจำนวนมากในการช่วยเหลือผู้คนโดยเฉพาะคนที่ลำบาก

IU (ไอยู) จากเด็กน้อยที่กินมันต้ม อยู่ห้องแมลงสาบ สู่สุดยอดผู้ใจบุญแห่งเกาหลี

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา “ไอยู” แบ่งปันรายได้ของเธอเพื่อช่วยเหลือสังคมนับไม่ถ้วน โดยเฉพาะการช่วยเหลือเด็กเล็กและผู้สูงอายุ เธอจะมอบเงินบริจาคให้ไม่เคยขาด ซึ่งสาเหตุก็มาจากความยากลำบากในวัยเด็ก

IU

ย้อนกลับไปในอดีตครอบครัวของ “ไอยู” มีปัญหาทางด้านการเงินจากการที่แม่เอาเงินไปค้ำประกันช่วยญาติ ทำให้บ้านของเธอต้องถูกยึดไป จากนั้นย้ายไปอยู่ห้องเช่าที่เต็มไปด้วยแมลงสาบ สภาพที่ต้องทนอยู่ทำให้เธอสามารถจับแมลงสาบด้วยมือเปล่าได้ ต่อมาเธอและน้องชายต้องห่างจากพ่อแม่และไปอาศัยอยู่กับคุณยายที่ต่างจังหวัด  ซึ่งมีอาชีพขายกิ๊บติดผมในตลาด โดยเงินที่ได้จากการขายก็นำมาเป็นค่าใช้จ่ายประจำวันของทั้ง 3 ชีวิต เธอยังเล่าอีกว่าอาหารที่เธอได้กินประจำในตอนนั้นก็คือมันต้ม

IU
ไอยู ในวัยเด็ก

ทั้งนี้หลังจากที่เธอเริ่มหาเงินได้ด้วยตัวเอง ไอยูได้รับคุณยายมาอยู่ด้วยกันที่กรุงโซล ขณะที่คุณแม่ไม่ได้บอกใครว่ามีลูกชื่อ “ไอยู” คุณแม่ทำงานหาเงินใช้เอง เพราะไม่อยากรบกวนลูกสาว

ปัจจุบัน “ไอยู” ไม่ได้ประสบความในฐานะศิลปินหญิงเดี่ยวเท่านั้น แต่เธอยังสร้างชื่อในฐานะนักแต่งเพลงและนักแสดงอีกด้วย  โดยเฉพาะงานแสดง หลายเรื่องได้รับการชื่นชมเป็นอย่างมาก ทั้งยังได้รับรางวัลการันตีความสามารถมากมาย และความนิยมที่เพิ่มขึ้นแบบฉุดไม่อยู่ ทำให้ปัจจุบันเธอขึ้นทำเนียบผู้ทรงอิทธิพลของนิตยสาร Forbes Korea

ถึงตอนนี้ชีวิตของเธอจะเปลี่ยนไปไม่เหมือนเก่า มีบ้านที่น่าอยู่ มีเตียงนอนที่อบอุ่น แต่ก็ยังไม่ลืมความลำบากในวัยเด็ก เธอจึงอยากมอบโอกาสที่ดีให้กับคนอื่นๆ และมาสนใจการบริจาคเงินเพื่อการกุศลอย่างจริงจัง

IU

ปี 2015 เธอบริจาคเงินจำนวน 100 ล้านวอน (ประมาณ 2.5 ล้านบาท) ให้กับมูลนิธิ Green Umbrella Children’s Foundation เนื่องในวันเด็กแห่งชาติของเกาหลีใต้  ปี 2016 เธอบริจาคเงินให้กับมูลนิธิผู้อาวุโสในกรุงโซล จำนวน 5 ครั้ง ครั้งละ 10 ล้านวอน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับเครื่องใช้ที่จำเป็น เช่นผ้านวมเพื่อป้องกันความหนาว เพราะเกาหลีใต้มีผู้เสียชีวิตจากอากาศหนาวจำนวนไม่น้อย ไม่หมดเท่านั้นดาราสาวยังบริจาคเงินทุกปีให้กับองค์กรต่างๆ เนื่องในวันเด็กเกาหลี 100 ล้านวอน และวันครบรอบเดบิวต์อีก 100 ล้านวอน เพื่อช่วยเหลือเด็กที่ด้อยโอกาส นี่ยังไม่นับรวมการออกมาเทคแอ็คชั่นในช่วงที่เกิดไฟป่าในเมืองซกโซ 100 ล้านวอน และโศกนาฏกรรมเรือเซวอลล่ม เธอจัดคอนเสิร์ต 8 รอบและนำเงินจากรายได้ 100% ไปให้กับเหยื่อ ซึ่งรวมเป็นเงินทั้งหมด 250 ล้านวอน (ประมาณ 6.4 ล้านบาท)

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Forbes Asia ได้ยกย่องให้ “ไอยู” เป็น 1 ใน 30 สุดยอดผู้ใจบุญแห่งเอเชีย (Heroes Of Philanthropy) ประจำปี 2019 ซึ่งเธอเป็นผู้ที่โดดเด่นในด้านการบริจาค ที่สร้างการกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคม โดยบุคคลในรายชื่อยังมีคนไทยอย่าง “ทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์” แห่ง DTGO และ “ชูชาติ – ดาวนภา  เพ็ชรอำไพ” แห่ง เมืองไทย ลิสซิ่ง ด้วย

IU

อย่างไรก็ตามมีรายงานล่าสุดออกมาว่า หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (Covid-19) “ไอยู” ได้บริจาคเงินถึง 5 ครั้ง รายงานระบุว่า นักร้องสาวได้บริจาคเงิน 100 ล้านวอนในเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อนำไปซื้อชุดป้องกันทางการแพทย์ 3,000 ชุด

ไม่เท่านั้นต้นสังกัดของเธอยังเปิดเผยว่า เธอต้องการช่วยเหลือผู้ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองในการป้องกันไวรัสได้ อย่างเช่นผู้มีรายได้น้อย เธอหวังว่าการบริจาคของเธอจะทำให้ครอบครัวเหล่านั้นสามารถซื้อสิ่งจำเป็นพื้นฐานอย่างหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ เธอบริจาคให้กับองค์กร Good Neighbourhood จำนวน 100 ล้านวอน โดยกระจายไปยัง 5 กลุ่มพื้นที่ ที่ละ 20 ล้านวอน (ประมาณ 5 แสนบาท)

และเมื่อไม่นานมานี้นักร้องสาวยังบริจาคให้กับสถานสงเคราะห์ทารกในยางพยอง  20 ล้านวอน และอีก 15 ล้านวอน (ประมาณ 390,000 บาท) ไปยังสถานสงเคราะห์ผู้ใหญ่และเด็กพิการ รวมทั้งหมด 5 ครั้งเป็นจำนวนเงิน 315 ล้านวอน (ประมาณ 9.1 ล้านบาท)

IU

ทุ่มเทเพื่องานสังคมขนาดนี้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเธอถึงกลายเป็นขวัญใจของคนเกาหลีใต้ นี่แหละที่ว่า! ชื่อเสียง เกียรติยศ เงินทอง อาจมีวันหมด แต่ความดีคงทนถาวรแน่นอน


ข้อมูลจาก : koreaboo , popcornfor2.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up