ย้อนรอย 10 นักแสดงหญิง คว้ารางวัลสุพรรณหงส์ หลัง มิว-นิษฐา พาแฟนเดย์ฯ ซิวนักแสดงนำหญิง

ประกาศกันไปแล้วเมื่อค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา สำหรับเวทีประกาศ รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 26 ประจำปี 2559 เวทีรางวัลสำหรับคนผลิตภาพยนตร์ไทยที่มีผลงานโดดเด่นที่สุดในแต่ละสาขา ซึ่งปีนี้ได้จัดขึ้น ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน

ผลประกาศรางวัลออกมาเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งก็มีทั้งภาพยนตร์ม้ามืดและภาพยนตร์ที่เป็นไปตามคาดได้คว้ารางวัล รวมถึงนักแสดงและทีมงานเบื้องหลังที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงและคว้ารางวัลมาได้อย่างน่าประทับใจ โดยภาพยนตร์แฟนเดย์ แฟนกันแค่วันเดียว ของผู้กำกับ บรรจง ปิสัญธนะกูล ก็ส่งให้นักแสดงนำทั้งชายและหญิงอย่าง เต๋อ-ฉันทวิชช์ ธนะเสวี และมิว-นิษฐา จิรยั่งยืน คว้ารางวัลนักแสดงนำชายและหญิงจากเวทีสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 26 ได้สำเร็จ โดยวันนี้ แพรวดอทคอม จะขอพาไปโฟกัสที่นักแสดงนำหญิงตั้งแต่ช่วงปี 2550-2559 กันเสียหน่อย เพราะแต่ละคนนั้นเรียกว่าคว้ารางวัลมาได้จากภาพยนตร์ที่ต่างแนวกันไป จะมีใครบ้างนั้น ไปชมกันเลย

ปี 2559 มิว-นิษฐา จิรยั่งยืน จากภาพยนตร์ แฟนเดย์ แฟนกันแค่วันเดียว

ขอบคุณ​มากๆนะคะสำหรับรางวัลนี้ ขอบคุณ​ผู้ใหญ่ทาง GDH ที่ให้โอกาสมิวและ ช่อง3นะคะที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ขอขอบคุณ​อีกครั้งพี่โต้งผู้กำกับที่สุดยอดเซอร์ พี่เต๋อที่ช่วยมิวอย่างมากในทุกๆเรื่อง ครูเงาะครูที่เก่งสุดๆ นักแสดงทุกท่าน​ในเรื่อง พี่สีบาน พี่ช่างหน้าผม พี่ทีมงานทุกท่านที่ลุยเรื่องนี้มาด้วยกัน ขอบคุณ​มากๆนะคะทีมนี้สุดยอดดดด🙏🙏🙏 และ​ขอบคุณ​ผู้ชมทุกท่านค่ะที่สนับสนุนหนังเราเป็นอย่างดี🙏🙏🙏😘❤️ (IG @mewnittha)

ประเดิมกันที่นางเอกผู้เพิ่งคว้ารางวัลมาได้หมาดๆ สำหรับ มิว-นิษฐา จิรยั่งยืน ที่ได้รับบทเป็น คุณนุ้ย ในเรื่อง แฟนเดย์ แฟนกันแค่วันเดียว ซึ่งก็ถือเป็นก้าวแรกที่โดดมาเล่นจอเงิน แล้วสามารถคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงจากเวทีใหญ่มาครองได้สำเร็จ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เราก็ได้เห็นพัฒนาการของสาวมิวในหลายด้าน อย่างมุมถ่ายทอดความรักที่ผิดศีลธรรม ซึ่งสาวมิวก็ได้ขอบคุณทั้งผู้ใหญ่ทางค่าย GDH ช่อง 3 คุณครู ทีมงานทุกคน รวมถึงคนดูที่ทำให้เธอได้รับรางวัลนี้มา

ปี 2558 ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ จากภาพยนตร์ ฟรีแลนซ์…ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ

ปีนี้ สาวใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ แม้ไม่ได้รับรางวัล แต่ก็มีชื่อเข้าชิงจากภาพยนตร์ 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น และถ้าใครยังจำบทบาท คุณหมออิม ที่เผยใบหน้าสวยแบบเมคอัพโนเมคอัพของเธอได้เมื่อปีที่แล้วจากภาพยนตร์ ฟรีแลนซ์…ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ ด้วยบทบาทที่ต้องรักษาร่างกายสุดพังของ ยุ่น (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) จากอาชีพฟรีแลนซ์ สาวใหม่ก็ได้คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงจากภาพยนตร์เรื่องนี้นั่นเอง

ปี 2557 เต้ย-จรินทร์พร จุนเกียรติ จากภาพยนตร์ Timeline จดหมาย ความทรงจำ

สาวร่างเล็กที่มีผลงานแสดงแน่นมากในปีนี้ เต้ย-จรินทร์พร จุนเกียรติ ซึ่งก็เป็นนักแสดงสาวคนหนึ่งที่ไปโลดแล่นฝากฝีมือผ่านผลงานภาพยนตร์หลายเรื่องเหมือนกัน โดยในปี 2557 สาวเต้ยได้คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงจากภาพยนตร์ Timeline จดหมาย ความทรงจำ โดยรับบทเป็น จูน สาววัยนักศึกษาที่หลงรัก แทน (เจมส์-จิรายุ) แม้ตัวหนังจะมีกระแสทั้งดีและไม่ดีอย่างเรื่องพยายามยัดเยียดความดราม่าใส่มากเกินไป แต่ตอนจบของเรื่อง สาวเต้ยก็ทำให้ใครหลายคนร้องไห้หลังดูจบได้มากเช่นกัน

ปี 2556 จูนจูน-พัชชา พูนพิริยะ จากภาพยนตร์ Mary is Happy, Mary is Happy

ภาพยนตร์แนวอินดี้ถูกใจกลุ่มวัยรุ่นอย่าง Mary is Happy, Mary is Happy ก็ส่งให้ จูนจูน-พัชชา พูนพิริยะ คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงจากเวทีนี้ได้สำเร็จ และทำให้เธอกลายเป็นสาวฮ็อตในแวดวงวัยรุ่นเป็นอย่างมาก โดยตัวเรื่องเป็นการหยิบยกเอาข้อความจากทวิตเตอร์สี่ร้อยกว่าข้อความของผู้ใช้แอคเคาท์นามว่า แมรี่ มาโลนี (@marylony) มาประกอบเป็นตัวภาพยนตร์ ซึ่งก็เป็นผลงานของผู้กำกับ เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์

ปี 2555 สายป่าน-อภิญญา สกุลเจริญสุข จากภาพยนตร์ ปาดังเบซาร์

มาปีนี้นักแสดงสาวมากฝีมือที่หลายคนขอคารวะ สายป่าน-อภิญญา สกุลเจริญสุข ก็มีชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงจากภาพยนตร์ อวสานโลกสวย เช่นกัน แม้จะพลาดจากรางวัลครั้งนี้ แต่ถ้าย้อนไปดูลิสต์รายชื่อเมื่อปีก่อนๆ สายป่านก็เคยคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงจากเวทีนี้ในปี 2555 จากภาพยนตร์เรื่อง ปาดังเบซาร์ (I Carried You Home)
ผลงานของผู้กำกับ ต้องปอง จันทรางกูร ที่เธอต้องแสดงบทดาร์ก เน้นอารมณ์ มีปมอยู่ในใจ กับเรื่องราวที่ต้องนำศพแม่กลับบ้านที่ปาดังเบซาร์ โดยเรื่องนี้ได้แสดงคู่กับ จั๊กจั่น-อคัมย์สิริ

ปี 2554 ป๊อก-ปิยธิดา มิตรธีรโรจน์ จากภาพยนตร์ ลัดดาแลนด์

ลัดดาแลนด์ ภาพยนตร์แนวสยองขวัญฝีมือกำกับของ จิม-โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ที่นอกจากจะขับให้นักแสดงเจ้าบทบาท ป๊อก-ปิยธิดา มิตรธีรโรจน์ คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงในปี 2554 ได้แล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังโด่งดังในต่างประเทศอีกด้วย ซึ่งเรื่องนี้หลายคนที่ได้ไปชมส่วนใหญ่ต่างก็ตอบรับไปในทางดีเลย และหลังจากสาวป๊อกแสดงเรื่องนี้ ยังทำให้เธอหันมารักและใส่ใจคนในครอบครัวเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ปี 2553 หนูนา-หนึ่งธิดา โสภณ จากภาพยนตร์ กวน มึน โฮ

เป็นอีกผลงานของผู้กำกับ โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ที่ส่งให้นักแสดงนำของเรื่องฉายประกายดาวที่อยู่ในตัวออกมาได้อย่างเต็มที่ ซึ่งก็ทำให้ชื่อของ หนูนา-หนึ่งธิดา โสภณ โด่งดังและเป็นที่รักของคนดูจากภาพยนตร์เรื่อง กวน มึน โฮ ที่เดินทางไปถ่ายทำถึงประเทศเกาหลี จนกระทั่งเจอชายหนุ่มแปลกหน้า เต๋อ-ฉันทวิชช์ เรื่องราวความรักที่ไม่รู้จักชื่อกันจึงเกิดขึ้น ซึ่งนอกจากจะได้เห็นการแสดงที่เป็นธรรมชาติของหนูนาแล้ว เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างเพลง รักไม่ต้องการเวลา ที่สาวหนูนาได้โชว์สกิลเสียงร้องก็กลายเป็นเพลงฮิตของใครหลายคนกันไปเลย

ปี 2552 คริส หอวัง จากภาพยนตร์ รถไฟฟ้า มาหานะเธอ

เกิดอาการหลงรักคนชื่อ ลุง (เคน-ธีรเดช) และกระแสดูดาวที่ท้องฟ้าจำลองฟีเวอร์ไปพักใหญ่ ยิ่งไปกว่านั้นยังทำให้ชื่อของ คริส หอวัง ที่เพิ่งโดดมาเล่นภาพยนตร์เรื่องแรก รวมถึงมีผลงานแสดงครั้งแรกโด่งดังเป็นพลุแตก ด้วยความธรรมชาติ แสดงได้แบบไม่เคอะเขิน ถ่ายทอดชีวิตและความรักของ เหมยลี่ ผู้หญิงวัย 30 ปีได้แตก ก็ทำให้สาวคริสคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิง และกลายเป็นสาวฮ็อตมีผลงานในวงการบันเทิงเรื่อยมา

ปี 2551 ก้อย-รัชวิน วงศ์วิริยะ จากภาพยนตร์ รัก/สาม/เศร้า

แจ้งเกิดจากภาพยนตร์เรื่องนี้และทำให้หลายคนติดภาพสาวผมสั้นตาโตของ ก้อย-รัชวิน วงศ์วิริยะ ไปโดยปริยาย สำหรับภาพยนตร์ที่นำเสนอเรื่องราวความรักสามเส้าของหนุ่มสาววัยมหาวิทยาลัยจากรั้วศิลปากร ผลงานของผู้กำกับ ต้อม-ยุทธเลิศ สิปปภาค ที่ได้พาหลายคนย้อนไปยังความรู้สึกสมัยเรียนจนกระทั่งเรียนจบ เรียกว่าแจ้งเกิดและทำให้สาวก้อยคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงได้แล้ว อีกสองนักแสดงอย่าง พีค-ภัทรศยา และเป้-อารักษ์ ก็ได้รับการพูดถึงมากด้วยเช่นกัน

ปี 2550 มาช่า วัฒนพานิช จากภาพยนตร์ แฝด

ส่งท้ายกันที่เมนเทอร์ มาช่า วัฒนพานิช ที่ได้คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงในเวทีสุพรรณหงส์จากภาพยนตร์แนวสยองขวัญเรื่อง แฝด ที่ต้องรับบทเป็นแฝด พิมพ์ และพลอย โดยเรื่องราวก็มีการหักมุมให้คนดูได้หลอนตลอดทั้งเรื่อง นอกจากหลายคนจะยอมรับว่าโครงเรื่องภาพยนตร์เรื่องนี้ดีแล้ว พอได้ผสมกับฝีมือคุณภาพของสาวมาช่าเข้าไป จึงไม่แปลกที่จะทำให้ชื่อของ มาช่า วัฒนพานิช คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงในปี 2550 นั้นได้

เห็นแต่ละรายชื่อของนักแสดงนำหญิงก็มีหลากสไตล์จากหลากภาพยนตร์ ปีหน้าจะเป็นอย่างไร แพรวดอทคอม จะมาอัพเดตให้ฟังกันอีกนะจ๊ะ

รางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 26 ประจำปี 2559 สาขาอื่นๆ มีดังนี้

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ ดาวคะนอง – อิเล็คทริคอีลฟิล์ม/ซีเนม่าทเวนตี้ทู/วี.เอส เซอร์วิส
  • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ อโนชา สุวิชากรพงศ์ – ดาวคะนอง
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ได้แก่ กฤษดา สุโกศล แคลปป์ – ขุนพันธ์
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ พ็ญพักตร์ ศิริกุล – ปั๊มน้ำมัน
  • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ ปั๊มน้ำมัน – ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์
  • ถ่ายภาพยอดเยี่ยม ได้แก่ ธุดงควัตร – อุรุพงศ์ รักษาสัตย์
  • ลำดับภาพยอดเยี่ยม ได้แก่ ดาวคะนอง – ลี ชาตะเมธีกุล, มัชฌิมา อึ๊งศรีวงษ์
  • บันทึกเสียงและผสมเสียงยอดเยี่ยม ได้แก่ พรจากฟ้า – เอกรัฐ จึงสง่า
  • เพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ ถึงคน..ไม่คิดถึง Form Bangkok to Mandalay – เพลง : ฉันจะไป ร้องโดย : บัณฑิตา ประชามอญ
  • ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ได้แก่ พรจากฟ้า – หัวลำโพง ริดดิม
  • กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม ได้แก่ โรงแรมต่างดาว – ราสิเกติ์ สุขกาล
  • ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ได้แก่ ขุนพันธ์ – นิรชรา วรรณาลัย
  • เทคนิคพิเศษการแต่งหน้ายอดเยี่ยม ได้แก่ ขุนพันธ์ – ศิวกร สุขลังการ
  • เทคนิคการสร้างภาพพิเศษยอดเยี่ยม ได้แก่ ขุนพันธ์ – บริษัทเซอร์เรียล สตูดิโอ จำกัด

เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ: IG @mewnittha @davikah @toeyjarinporn @junejuneeee @artchirawat @pockjasmine
@noona_nuengtida @crishorwang @rachwinwong @marshairishttps://www.newmovie-hd.com/, https://jediyuth.com/2012/05/03/jediyuths-review-i-carried-you-home/, วิกิพีเดีย

Praew Recommend

keyboard_arrow_up