“โสภิตา ธนสาร” นักกีฬายกน้ำหนัก กับเหรียญทองที่ไม่มีโอกาสได้ทูลเกล้าฯถวายในหลวงรัชกาลที่ 9

เชื่อว่าความฝันของนักกีฬาทีมชาติไทยทุกคนคืออยากจะคว้าเหรียญทองมาให้คนไทย และได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯเพื่อทูลเกล้าฯถวายเหรียญทองแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 สักครั้งในชีวิต เช่นเดียวกับ “โสภิตา ธนสาร” นักกีฬายกน้ำหนักหญิงของไทย เธอก็มีความฝันแบบนั้นเหมือนกัน

เธอเล่าว่าสมัยเด็กได้เห็นในหลวงรัชกาลที่ 9 ทางโทรทัศน์ขณะทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ภาพที่ประทับใจที่สุดคือตอนน้ำท่วม ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระดำเนินลงไปโดยไม่ทรงกังวลว่าพระวรกายจะเลอะหรือสกปรก เพราะพระองค์ทรงงานเพื่อประชาชนโดยไม่แบ่งแยกว่ารวยหรือจน ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีความยุติธรรม จะเห็นได้ว่าโครงการในพระราชดำริกว่า 4,000 โครงการก็เพื่อประชาชนทั้งประเทศ ทำให้ทุกคนมีความสุข ไม่ใช่แค่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และทรงไตร่ตรองอย่างรอบคอบในทุกๆโครงการ งานทั้งหมดจึงประสบความสำเร็จ

1

เป็นสิ่งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ไม่ได้ทรงสอนด้วยพระราชดำรัส แต่ทรงทำให้เห็น แม้ไม่เคยเห็นพระองค์ท่านจริงๆ แต่หนูรับรู้ได้จากการกระทำ พระองค์ทรงทำให้เห็นว่าทุกอย่างเป็นไปได้ ถ้าไตร่ตรองและคิดให้ถี่ถ้วน เคยมีคนดูถูกว่าหนูเป็นคนจน ไม่มีโอกาสที่จะมายืนตรงจุดนี้ได้ เมื่อพระองค์ทรงทำให้ดูเป็นตัวอย่างแล้ว ทำไมเราไม่ตั้งใจทำ ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ถ้ายังไม่หมดลมหายใจ หนูจะคิดเสมอว่าตราบใดที่ยังคลานได้ก็จะสู้ต่อได้ หนูอยากเดินตามรอยพระบาทของพระองค์ท่าน

ก่อนเดินทางมาแข่งโอลิมปิก หนูบอกกับครูสิ – ดร.สิริลักษณ์ ทัดมั่น ผู้สร้างหนูจนประสบความสำเร็จในวันนี้ว่า “หนูอยากนำเหรียญทองกลับมาฝากในหลวงรัชกาลที่ 9 ครั้งหนึ่งในชีวิตอยากเข้าเฝ้าฯเพื่อทูลเกล้าฯถวายเหรียญทองแด่พระองค์ท่าน”

ถ้าวันนี้หนูไม่ได้เหรียญกลับมาก็ยังคงจะทำต่อไป เพราะไม่เคยหวังว่าตัวเองจะต้องมีชื่อเสียง แต่คิดว่าต้องทำให้ดีที่สุด เช่นเดียวกับนักกีฬาทีมชาติทุกคน แค่ได้ทำเพื่อชาติก็ภูมิใจแล้ว และเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศก็ภูมิใจเช่นกัน

rio2016-2

แม่โทร.มาเล่าให้ฟังว่า มีคุณลุงอายุประมาณ 80 ปีปั่นจักรยานมาที่บ้านเพื่อนำพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 มาให้ แล้วบอกว่าเขามีความสุขมาก หนูไม่คิดว่าจะทำให้คนไทยมีความสุขได้ขนาดนี้ ซึ่งหนูมีความสุขมากกว่าตอนได้เหรียญทองเสียอีก วันนี้หนูเข้าใจแล้วว่าทำไมเวลาพ่อกับแม่เห็นพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 แล้วต้องร้องไห้ แค่พูดถึงพระองค์ท่านหนูก็น้ำตาคลอแล้ว สิ่งใดที่จะตอบแทนพระองค์ท่านและประเทศชาติได้หนูจะทำ

แม้วันนี้จะสามารถคว้าเหรียญทองกลับมาให้ประเทศไทยได้อย่างที่ตั้งใจไว้แล้ว ขาดก็แต่ยังไม่มีโอกาสทูลเกล้าฯถวายเหรียญทองโอลิมปิกแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องจากตอนนั้นพระองค์ทรงพระประชวร แต่หนูเชื่อว่าพระองค์ท่านจะทรงภูมิใจ แค่นี้ก็ดีใจแล้ว

เรียบเรื่องโดย : saipiroon_แพรวดอทคอม

ที่มา : คอลัมน์คำพ่อสอน นิตยสารแพรวฉบับที่ 891 ปักษ์วันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2559

ภาพ : www.rio2016.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up