จากแม่สู่ลูก “น้องเนย” ลูกไม้ใต้ต้นของ “กวาง – กมลชนก” ดาวค้างฟ้าแห่งยุค 80’s

ใครที่เกิดทันยุค 80’s จนถึงวัยรุ่นยุค 90’s คงไม่มีใครไม่รู้จักนางเอกหน้าหวานรอยยิ้มตรึงหัวใจแห่งยุคคนนี้แน่นอน “กวาง – กมลชนก” หรือ “อังศุมาลิน” จาก “คู่กรรม” เวอร์ชั่นละครโทรทัศน์ในปี พ.ศ. 2533 โดยแสดงคู่กับ โกโบริแห่งยุคสมัย  “เบิร์ด – ธงไชย แมคอินไตย์ที่สร้างชื่อเสียงให้ทั้งคู่โด่งดังราวกับพลุแตก

แม้ “คู่กรรม” จะถูกนำไปสร้างใหม่หลายต่อหลายครั้ง  โดยได้รับการนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์ตั้งแต่ พ.ศ. 2513 จนถึงปัจจุบัน รวม 6 ครั้งแล้ว และนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ถึง 4 ครั้ง (ในปี พ.ศ. 2516, พ.ศ. 2531, พ.ศ. 2538 และ พ.ศ. 2556) แต่ทุกครั้งที่นวนิยายแนวโศกนาฏกรรมของความรักท่ามกลางสงครามโลกครั้งที่ 2 นี้ถูกนำมารีเมคใหม่ หลายคนก็ยังไม่ลืมภาพของ “อังศุมาลิน” ที่เป็นใบหน้าของ “กวาง – กมลชนก” ขณะกำลังนั่งตีขิมเพลงนางครวญ ภาพจำที่ลอยผ่านมาเรียกว่าเป็นดั่งโลโก้ “อังศุมาลิน” ก็ไม่ปาน

แน่นอนว่ารวมไปถึงกลายเป็น “ต้นแบบ” ที่มักถูกนักวิจารณ์ในโซเชียลหยิบมาเปรียบเทียบกับนักแสดงรุ่นหลังอยู่เสมอ

99

77

การเดินทางบนถนนสายบันเทิงของนางเอกดาวค้างฟ้ายุค 80’s ที่ไม่ได้เลือนหายไปตามสีของภาพถ่าย

27

 

“กวาง – กมลชนก” เข้าวงการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 นางเอกเจ้าบทบาทแห่งยุค 80’s คนนี้ แสดงมาแล้วแทบทุกเรื่องของนวนิยายขึ้นหิ้ง ไม่ว่าจะเป็นมณีร้าว, ละครเร่, เรือนแรม, แววมยุรา, ปลายฝนต้นหนาว, ขัง 8, ชีวิตเปื้อนฝุ่น, รักฝันนิรันดร, อาญารัก, พันท้ายนรสิงห์, เรือนนพเก้า, ไทรโศก ฯลฯ รวมไปถึงละครสั้น ภาพยนตร์

แล้วในยุคที่การเป็นนักร้องออกอัลบั้มไม่ใช่เรื่องง่าย สาว “กวาง – กมลชนก” ก็ยังทำมาแล้วถึง 3 อัลบั้ม (อัลบั้มฝากฝัน, อัลบั้มหัวใจยิ้มได้ สังกัดแกรมมี่, อัลบั้ม Dear Knot) กับอีก 1 อัลบั้มพิเศษ เพลงประกอบภาพยนตร์ ค่าของคน

19

page01

ดาวค้างฟ้าแห่งยุค 80s
ละครเวที “ลูกทาส”
ดาวค้างฟ้าแห่งยุค 80s
เรือนแรม ทางช่อง 7 ละครเรื่องแรกที่สร้างชื่อให้ “วิลลี่” พระเอกสุดฮ็อตหล่อขั้นเทพในยุคนั้น
กวาง กมลชนก
ละครเรื่องขัง8

ล่าสุดเธอกำลังจะมีผลงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังออกมาให้แฟนๆอีกครั้ง โดยขึ้นแท่นผู้จัดผลิตละคร “เมื่ออายุ 16” ป้อนให้กับช่อง True4U และกำลังจะมีผลงานผ่านหน้าจอในเรื่อง “ราชินีหมอลำ” ของช่อง one ที่ใกล้ออนแอร์เร็วๆนี้

ส่วนที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ ลูกไม้ใต้ต้น ที่ความสามารถถอดแบบมาจากแม่จริงๆ อย่าง “น้องเนย” ด.ญ.เนตรทราย เขมะโยธิน ลูกสาวของนางเอกดาวค้างฟ้าแห่งยุค 80’s “กวาง – กมลชนก” ที่ฉายแววเด่นทั้งดนตรีไทยอย่างขิม และดนตรีสากล ทั้งเปียโน กีตาร์ รวมทั้งการรำไทย โดย “กวาง” ได้โพสต์ภาพตนเองและลูกสาวพร้อมแคปชั่นว่า

“ภูมิใจในความเป็นไทย…จึงสอนให้ลูกรักษาความเป็นไทยเอาไว้บ้าง ศิลปวัฒนธรรมไทยเราควรช่วยกันอนุรักษ์นะคะ ดีใจที่น้องเนยทำได้”

1
จากแม่สู่ลูก

8

16

28

66
วันชิลๆของคุณแม่ กับดนตรีไทยและดนตรีสากลที่ไม่เคยแยกจากกัน
กวาง กมลชนก ในมาดผู้จัดละคร
กวาง – กมลชนกในมาดผู้จัดละคร
3
น้องเนยมาคุมงานแทนคุณแม่เหรอจ๊ะ!!
ค้างฟ้าแห่งยุค 80s
มาทำงานกันทั้งครอบครัวเขมะโยธิน “น้องเน็ต – น้องเนย” ลูกไม้ใต้ต้นของ “พ่อน็อต – แม่กวาง”

แพรวบอกเลอ อนาคตมีดาวดวงใหม่มาประดับวงการบันเทิงแน่นอน!

เรื่อง : redapple_แพรวดอทคอม
ภาพ : [email protected]

Praew Recommend

keyboard_arrow_up