ยายทำให้หลานขาย ร้านขนมไทยจากฝีมือ 2 เจเนอเรชั่น

account_circle

 “คุณยายสมใจ เต๊ะดอเลาะ” เจ้าของร้านขนมไทยสูตรเด็ด ที่มีมานานกว่า 50 ปี กับหลานสาวสองคนเป็นผู้นำมาประยุกต์สร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับครอบครัว จนกลายเป็นที่มาของแบรนด์ขนมไทย “ยายทำให้หลานขาย” โดย “คุณยายสมใจ” และหลานสาวทั้ง 2 คนได้เล่าว่า

ยายทำให้หลานขาย ร้านขนมไทยจากฝีมือ 2 เจเนอเรชั่น

“ยายทำขนมมาตั้งแต่อายุประมาณ 14 – 15 และยังอยู่โรงเรียน กลับมาจากโรงเรียนก็มาช่วยแม่ทำ ก็ทำมาประมาณ 50 กว่าปี เมื่อก่อนก็ขายตามคลอง เข้าบ้านโน้น เข้าบ้านนี้ แต่พอหน้าแล้งก็ทำขนมไปส่งตามร้านพี่น้องที่ขายของอยู่ เราไม่ได้ทำเยอะ แต่ตอนนี้จะเยอะมาก ถามว่ายายทำอะไรเก่ง ก็เก่งไปหมดทุกขนมเลยดีกว่า เพราะยายก็ทำได้หมดทุกอย่าง ก็ไม่รู้จะเอาขนมอะไรชนะ เอาว่าถ้าลูกค้ากินติดใจ ถูกใจ ก็ขอให้ลูกค้าได้กินกันไปเรื่อยๆ แต่ตอนนี้ยายก็แก่แล้ว อยากจะถ่ายทอดอาชีพให้หลานๆ เหลนๆ เขาไป แต่ว่าการทำขนมของยายก็ต้องให้ได้รสชาติของยายที่ทำมา เพื่อจะต่อยอดให้ขายดิบขายดี ลูกค้ากินแล้วเขาจะได้ติดใจ ยายก็จะไปไม่ค่อยไหว แต่พวกหลานๆ ก็บอกว่ายายสู้ๆ เราก็สู้แต่เราก็ยังดูแลอยู่ อย่าทำแบบว่านึกจะทำก็ทำเป็นขนมน่ะมันไม่ได้ มันต้องได้รสชาติของมัน ให้รสชาติกลมกล่อม ให้อร่อย ลูกค้าถึงจะติดใจ เมื่อตัวเรากินเองว่าอร่อย คนอื่นก็อร่อย แต่ถ้าเรากินไม่อร่อย คนอื่นก็บอกว่าไม่อร่อยเหมือนกัน”

ด้าน 2 หลานสาวผู้สร้างแบรนด์ขนมไทย “ยายทำให้หลานขาย” อย่าง “ปู-อนงค์นาฏ” และ “นัท-พัชริดา” ได้เปิดเผยว่า “เราสองคนมีงานประจำที่ทำกันอยู่ และมีรับงานถ่ายรูปกันบ้าง จนถึงช่วงโควิดรอบที่สองงานถ่ายรูปน้อยลง เราก็อยากหารายได้เสริม แล้วเห็นว่าบ้านเราทำขนมกันอยู่แล้ว เราก็เลยเริ่มจากเอาขนมของคุณยายมาถ่ายรูปเล่น แล้วลงโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวของตัวเองก่อน แล้วมีเพื่อนๆ ในระแวกบ้านสนใจ ก็เลยพรีออเดอร์แล้วก็ไปส่งเอา ตอนนั้นยังไม่มีเพจ จนมีลูกค้าเข้ามาพูดคุยกับเราเพราะเห็นว่าเราเป็นเด็ก เค้าถามว่าใครทำ ทำกันเองหรอ เราก็จะตอบว่า ยายทำค่ะ ขนมของที่บ้าน หนูเอามาขาย แล้วก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์คุณยายทำให้หลานขาย จากนั้นก็เลยเปิดเพจเพราะฐานลูกค้าเริ่มกว้างขึ้นแล้วก็สร้างแบรนด์มาจนถึงตอนนี้ค่ะ

จุดเด่นขนมของเราก็คือ เรื่องรสชาติ ที่มันรักษาความดั้งเดิมโบราณเอาไว้ สองก็คือเรื่องรูปลักษณ์ที่แตกต่าง วิธีการห่อขนมแต่ละชนิดจะไม่เหมือนที่อื่น อย่างขนมสอดไส้ก็ไม่มีเตี่ยวทางมะพร้าวคาด จะเป็นร้านเดียวเลยที่ไม่เหมือนใคร แล้วก็ขนมเทียนก็ใช้ไม้กลัด ที่อื่นก็จะใช้สอดใบตอง พอมารุ่นเราแพ็คเกจจิ้งของยายทำให้หลานขาย ก็จะไม่ใช่แบบธรรมดาทั่วไป เราก็จะมีใส่แพ็คเกจจิ้งชะลอมให้ดูถือแล้วรู้สึกว่าการถือขนมไทยไปฝากมันมีคุณค่านะ ด้วยรสชาติบวกกับความทันสมัยมันก็ไปด้วยกันได้ค่ะ”

ติดตามรับชมเรื่องราว แนวคิดการปรับเปลี่ยนของ “คุณยายสมใจ” และหลานสาวทั้ง 2 คน ได้ใน รายการ Next People คนไม่หมดไฟ” ในทุกช่องทางของ Mthai, youtube channel : mono29 และ เว็บไชต์ seeme.me

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up