เนย-วรัฐฐา

เนย-วรัฐฐา จากเด็กที่ไม่ชอบอ่าน กลายมาเป็นหนอนหนังสือตัวยง

Alternative Textaccount_circle
เนย-วรัฐฐา
เนย-วรัฐฐา

เนย-วรัฐฐา อิมราพร วง JNP เผยเรื่องราวในวัยเยาว์ จากเด็กที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ แต่ตอนนี้กลายมาเป็นหนอนหนังสือตัวยง

 เนย-วรัฐฐา

ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เนยวรัฐฐา อิมราพร ไม่ใช่คนที่ชอบอ่านหนังสือแม้แต่น้อย จนกระทั่งเธอเจอเรื่องที่ทุกข์ใจ จึงเดินเข้าร้านหนังสือเพื่อเลือกหนังสือดีๆ สักเล่มมาอ่าน นิตยสารแพรว ได้พูดคุยกับเธอ ถึงประโยชน์ของการอ่านว่าช่วงสร้างสรรค์และให้ประโยชน์อย่างไรกับเธอบ้าง

“สมัยเด็กเนยไม่ชอบอ่านหนังสือเลยค่ะ จนกระทั่ง 5 ปีที่แล้วเจอเรื่องแย่ในชีวิต จึงตัดสินใจเข้าร้านหนังสือ อยากหาเรื่องดีๆ อ่านสักเล่ม ก็ได้เจอกับหนังสือของ Osho เป็นนักปราชญ์ชาวอินเดีย ที่เขียนเกี่ยวกับปรัชญาในด้านต่างๆ มีเล่มหนึ่งที่พูดถึง การหาความสุขให้กับตัวเอง พออ่านจบรู้สึกดีขึ้น จึงตามอ่านงานของเขามาโดยตลอด และเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เนยเริ่มอ่านหนังสือมาตั้งแต่นั้น

เนย-วรัฐฐา

“อีกเล่มที่ชอบคือ ‘อยากได้ดีให้โกหก’ หนังสือแนวจิตวิทยาช่วยบริหารสมอง ช่วยให้เราเข้าใจการทำงานสมองมากขึ้น และฝึกให้เราโกหกกับสมองของตัวเองได้ในยามที่จิตใจแปรปรวน เช่น อย่างเวลาเราอารมณ์เสีย โมโห สมองจะลั่งสารบางอย่างออกมา เราต้องไม่ปล่อยให้สมองควบคุมชีวิต แต่ต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเองให้เย็นขึ้น เมื่อเรารู้เท่าทัน ก็จะใจเย็นลง

“แม้ทุกวันนี้เราจะเสิร์ชหาข้อมูลจาก Google ได้ก็ตาม แต่สุดท้ายเนยว่า การอ่านทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น ช่วยฝึกให้เราโฟกัสกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้นาน ผลพลอยได้อีกอย่างคือ การอ่านจะช่วยส่งเสริมและฝึกให้เรารู้จักเรียบเรียงคำพูดได้ดี ที่สำคัญคือ ยิ่งอ่านมากยิ่งรู้อะไรเยอะ เวลาพูดอะไรก็ตามจะดูดีมีชั้นเชิง”


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up