5 นางงามผิวสี แห่งจักรวาล Miss Universe ที่ไม่ได้มีแค่ความสวย

account_circle

5 นางงามผิวสี แห่งจักรวาล Miss Universe ที่ไม่ได้มีแค่ความสวย แต่พวกเธอเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง และเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงทั่วโลก

ประกวดจบลงไปเป็นที่เรียบร้อย สำหรับการประกวด Miss Universe ประจำปี 2019 ครั้งที่ 68  ซึ่งผู้ชนะและคว้ามง Mouward มูลค่า 150 ล้านบาทไปครองในปีนี้คือ “โซซิบินิ ทุนซี” สาวงามผิวสีจากแอฟริกาใต้ โดยการประกวดในครั้งนี้จัดขึ้น ณ เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งที่นี่ยังเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ด้านการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมของสีผิว โดยได้รับขนานนามว่าเป็นเมืองของคนผิวสีอีกด้วย

มาร์กาเร็ต การ์ดิเนอร์ มิสยูนิเวิร์ส คนแรกของ แอฟริกาใต้

ขณะเดียวกัน “โซซิบินิ ทุนซี” ยังเป็นสาวงามคนที่ 3 ของแอฟริกาใต้ที่สามารถคว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สไปครอง โดยคนแรกคือ “มาร์กาเร็ต การ์ดิเนอร์” มิสยูนิเวิร์ส ประจำปี 1978 โดยในตอนนั้น มาร์กาเร็ตมีอายุเพียง 18 ปีเท่านั้น

และในปี 2017 หลังจากที่แอฟริกาใต้รอมาถึง 39 ปี “เดมี่ เนล ปีเตอร์ส” ก็ได้คว้ามงกุฎที่ 2 มาครอง สร้างความดีใจให้กับแฟนนางงามเป็นจำนวนมาก เพราะเธอเรียกได้ว่าสวยสมมง ออร่าความเป็นยูนิเวิร์สประจักษ์จริงๆ แม้ปี 2018 ที่ผ่านมา “แทมมารีน กรีน” จะไม่แบ็กทูแบ็ก คว้ามงไปได้แต่ก็สามารถทะลุเข้าไปถึงรองอันดับ 1 และปีนี้ ทุนซีกลับมาทวงบัลลังก์คว้ามงไปครองรวดเดียวจบ เรียกได้ว่าเป็นขาขึ้นของวงการนางงามแอฟริกาใต้เลยจริงๆ

ทั้งนี้ในประวัติศาสตร์การประกวด Miss Universe  มีนามงามผิวสีเพียง 5 คน ที่สามารถคว้ามงกุฎ และได้ตำแหน่งมิสยูเวิร์สไปครอง แต่จะมีใครบ้างไปดูกัน

Janelle Commissiong (จาเนลล์ คอมมิสซอง) มิสยูนิเวิร์ส ปี 1977 

 Miss Universe

จาเนลล์ คอมมิสซอง มิสยูนิเวิร์สผิวสีคนแรกของโลก เธอเป็นชาวตรินิแดดและโตเบโก เธอได้รับตำแหน่งมิสยูเวิร์สเมื่อปี 1977 โดยครั้งนั้นจัดการประกวดที่โรงละครแห่งชาติในเมืองซานโต โดมิงโก สาธารณรัฐโดมินิกัน ในยุคนั้นเรียกได้ว่าสังคมยังปิดกั้น และแบ่งแยกเรื่องผิวสี เชื้อชาติ ในการที่เธอเป็นนางงามผิวสีคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนางงามจักรวาล และคว้ามงมาได้สำเร็จ เรียกได้ว่าเป็นการเปิดประตูนางงามให้กับสาวผิวสีอย่างแท้จริง

Wendy Fitzwilliam (เวนดี้ ฟิตซ์วิลเลียม) มิสยูนิเวิร์สปี 1998

Ivan Batista / Fashion Productions

ถัดจากนั้นมา 21 ปี ประวัติศาสตร์ก็ได้เกิดอีกครั้ง โดย เวนดี้ ฟิตซ์วิลเลียม สาวงามผิวสีจากประเทศตรินิแดดและโตเบโก คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สมาให้คนผิวสีอีกครั้ง ซึ่งเวนดี้นั้นเรียกได้ว่ามีความสามารถรอบด้าน โดยเธอเป็นทั้งนักกฎหมาย นักแสดง นางแบบ นักร้อง และพิธีกรทางทีวี สำหรับเวนดี้นั้นกว่ามงจะลงไม่ใช่เรื่องง่าย เธอต้องฝันฝ่าอุปสรรคต่างๆ โดยเฉพาะในการเก็บตัว แม้หน้าตาจะไม่สวยเท่าสาวงามผมบลอนด์ หรือมีผิวขาวแบบคนอื่นๆ แต่ในเรื่องของรูปร่างเธอไม่เป็นรองใคร เว้นดี้เลือกชุดราตรีที่มีความเรียบง่าย ไม่โป๊จนเกินไป แต่เผยให้เห็นสัดส่วนอันสมบูรณ์แบบ จนสามารถทะลุเข้าไปถึงรอบตอบคำถามได้สำเร็จ แต่นั่นก็ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เธอมงลง แต่เป็นเพราะความจริงใจในการตอบคำถามที่เผยให้เห็นความห่วงใยของเพื่อนมนุษย์ ซึ่งเห็นได้หลังจากประกาศผู้ชนะมีเพื่อนนางงามเข้ามาแสดงความยินดีกับเธออย่างล้นหลาม

Mpule Kwelagobe (มิสยูนิเวิร์สปี 1999)

งานนี้ Back to Back ของสาวผิวสีในเวทีโลกอย่างแท้จริง หลังจากที่ เวนดี้ ฟิตซ์วิลเลียม สาวผิวสีชาวตรินิแดดและโตเบโก ได้คว้ามงไปครองเมื่อปี 1998 Mpule Kwelagobe นางงามผิวสีชาวบอตสวานา ก็ทำสำเร็จอีกครั้งโดยเธอสามารถคว้ามงและครองตำแหน่งนางงามจักรวาลในปี 1999 สร้างความเซอร์ไพร้ส์ให้กับคนดูเป็นอย่างมาก เมื่อได้เห็นนางงามผิวสีคนก่อนอย่างเวนดี้ มอบมงกุฎให้กับนางงามผิวสีคนใหม่อย่าง มพูล ควลาโกบ ทั้งนี้เธอยังเคยผ่านการประกวด Miss World ในปี 1997 ซึ่งในตอนนั้นเธอไม่ได้ผ่านเข้ารอบแต่อย่างใด

Leila Lopes (เลย์ลา โลเปซ) มิสยูนิเวิร์สปี 2011

 Miss Universe

เลย์ลา โลเปซ สาวงามจากประเทศแองโกลา นับเป็นสาวงามผิวสี ที่ขึ้นชื่อว่ามีรอยยิ้มที่สวยหวานมากที่สุดอีกคนหนึ่ง เธอคว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สไปเมื่อปี 2011 ก่อนที่เลย์ลาจะมาประกวดมิสยูนิเวิร์สนั้น ก่อนหน้าเธอคือ “มิสแองโกลา ยูเค” เมื่อปี 2010 เลย์ลามาจากประเทศเล็กๆ ที่มีประชากรเพียง  5 แสนคน นอกจากความสวยและรอยยิ้มพิมพ์ใจที่ทำให้เลย์ลาคว้ามงไปครองนั้น คำตอบของเธอก็เรียกได้ว่าทัชหัวใจกรรมการและพิธีกรเป็นอย่างมาก โดยเธอตอบคำถามในรอบสุดท้าย ซึ่งถามว่า “เธออยากเปลี่ยนอะไรในตัวเธอบ้าง” 

“ขอบคุณพระเจ้าค่ะ ฉันพอใจกับสิ่งที่พระเจ้าสร้างให้ฉันเป็นอยู่แล้ว และไม่คิดว่าจะอยากจะเปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเอง ฉันคิดว่าตัวเองเป็นผู้หญิงที่ให้ความสำคัญกับความงามภายในมากกว่าค่ะ ฉันได้รับข้อคิดดีๆ มากมายจากครอบครัว และตั้งใจว่าจะดำเนินชีวิตในแนวทางนั้นตลอดไป ”

Zozibini Tunzi (โซซิบินิ ทุนซี) มิสยูนิเวิร์สปี 2019

 Miss Universe

มงลงไปหมาดๆ กับ โซซิบินิ ทุนซี มิสยูนิเวิร์ส 2019 คนล่าสุด แม้ตลอดเวลาการแข่งขัน เธอจะไม่ใช่ตัวเต็งในทุกโพล แต่ต้องบอกเลยว่า ในรอบตอบคำถามเธอตอบได้กินใจเป็นอย่างมา โดยทุนซีกล่าวว่า  “ฉันเติบโตมาในสังคมที่ผู้หญิงที่มีสีผิวอย่างฉันไม่เคยถูกมองว่าสวย แต่ฉันอยากจะหยุดความคิดนี้ และอยากให้ทุกคนมองมาที่ฉัน มองหน้าฉันและได้เห็นทุกคนที่เป็นเหมือนฉัน ให้สะท้อนตัวตนทุกคนเมื่อได้มองหน้าฉัน” ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมมงถึงลงที่เธอ


ภาพ : Getty Image

Praew Recommend

keyboard_arrow_up