ดาว คอฟฟี่

ขยันไม่มีคำว่าจน! เศรษฐีลาว “มาดามเหลื้อง” เรียนจบป.3 เจ้าของธุรกิจกาแฟหมื่นล้าน

Alternative Textaccount_circle
ดาว คอฟฟี่
ดาว คอฟฟี่

ชมคฤหาสน์หลังงามใน สปป.ลาว ที่ได้รับการขนานนามว่า แวร์ซายปากเซ  ของ มาดามเหลื้อง เจ้าของธุรกิจกาแฟหมื่นล้าน แห่งอาณาจักร ดาว คอฟฟี่

ดาว คอฟฟี่

คฤหาสน์ทรงยุโรปที่ให้อารมณ์ยิ่งใหญ่เกรียงไกรราวกับอยู่ในพระราชวังของฝรั่งเศส ออกแบบในสไตล์ศิลปะคลาสสิกและตกแต่งอย่างวิจิตรตระการตา ทำให้ที่นี่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “แวร์ซายปากเซ” ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงในประเทศ สปป.ลาว และว่ากันว่ามูลค่าของคฤหาสน์หลังนี้สูงถึง 1,200 ล้านบาทเลยทีเดียว

ดาว คอฟฟี่

ชลรัศมีกับวีไอพี ปี 11 ได้พาไปเยี่ยมชมคฤหาสน์หลังงามที่ใหญ่โตราวกับพระราชวังหลังนี้เป็นของเศษฐีระดับท็อปของ สปป.ลาว มาดามเหลื้อง หรือ “เหลื้อง ลิดดัง” ผู้ก่อตั้งบริษัทกลุ่มดาวเฮือง เจ้าของธุรกิจกาแฟหมื่นล้าน แห่งอาณาจักร ดาว คอฟฟี่ ที่นี่มีพื้นที่ 6 ไร่ ออกแบบโดย “ฮาวี่” ลูกชายของเธอเอง โดยมาดามเหลื้องเผยว่าเธอได้รับคำแนะนำว่ามาอยู่ที่นี่จะทำให้ธุรกิจรุ่งเรืองขึ้น ด้วยความที่เธอมีเพื่อนเยอะจึงอยากให้มีพื้นที่สำหรับต้อนรับแขกจำนวนมากได้ แต่ก็ไม่ได้คิดว่าจะใหญ่เท่านี้ เพียงแต่ตอนแรกที่มีการเอาตัวอย่างมาให้ดู มันเป็นกระดาษเล็กๆ เธอจึงขอให้เพิ่มขนาดให้กว้างขวางขึ้น ขณะที่ลูกสาวคนโต “บุญเฮือง แครอล ลิดดัง” รองประธานบริษัทกลุ่มดาวเฮือง ยอมรับว่าบ้านหลังนี้ใหญ่จนหากันไม่เจอ เวลาจะเจอกันก็ต้องมีการโทรศัพท์นัดกันก่อน

ดาว คอฟฟี่

โดยเฉพาะในส่วนของห้องครัวที่มาดามเหลื้องให้ความสำคัญมาก เพราะมาดามเหลื้องมีกฎว่าทุกคนจะต้องรับประทานอาหารเย็นด้วยกัน ดังนั้นเธอจึงมักลงมือเองในทุกขั้นตอน แม้แต่ปลาร้าซึ่งเป็นหัวใจของอาหารหลายเมนู ที่นี่จึงมีห้องสำหรับเก็บปลาร้าโดยเฉพาะ

ดาว คอฟฟี่

ย้อนกลับไปกว่าที่มาดามเหลื้องจะมีวันนี้ได้ เธอต้องทุ่มเทเป็นอย่างมาก เธอจบเพียงแค่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เนื่องจากครอบครัวไม่มีเงินส่งให้เรียนต่อ เธอจึงมุ่งหน้าไปในด้านการค้าขาย เริ่มตั้งแต่ขายของเล็กๆ น้อยๆ อย่าง ถั่ว ข้าวโพด หัวมัน พอโตขึ้นมาหน่อยก็รับเนื้อไปขายที่ตลาด ซึ่งเป็นแผงที่ขายต่อจากเขา เมื่อเขาขายเสร็จในตอนเช้า จุดเปลี่ยนของชีวิตคือเมื่อเริ่มหันมาขายขนม มีการสั่งสินค้านำเข้ามาจากฝั่งไทยแล้วเอาไปขายต่อ ซึ่งผลตอบรับดีทั้งยังมีเพื่อนๆ ฝากของขาย จึงได้รับคำแนะนำให้เปิดบริษัทนำเข้า คราวนี้เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค

จุดเปลี่ยนอีกครั้งคือรัฐบาลให้เปลี่ยนจากนำเข้าเป็นส่งออก จึงได้เริ่มต้นการปลูกกาแฟ ตอนแรกก็รับซื้อจากชาวบ้านส่งออกให้จบๆ แต่ต่อมาก็มีการกำหนดว่าต้องปลูกเอง ทำให้ต้องลงไปลุยเรื่องนี้เองอย่าจริงจัง ซึ่ง 6 ปีแรกที่ทำมีแต่ขาดทุน กระทั่งต่อมาเริ่มดีขึ้นและได้ลงทุนทำโรงงานคั่วกาแฟและผลิตกาแฟสำเร็จรูปครบวงจร

อย่างไรก็ตาม”บุญเฮือง แครอล ลิดดัง”ได้ทิ้งท้ายถึงธุรกิจกาแฟดาวนี้ว่า “ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่ทำมามาจากหยาดเหงื่อของพ่อ-แม่ ดังนั้นเธอถึงถอยไม่ได้”


ข้อมูลจาก : รายการ ชลรัศมีกับวีไอพี ปี 11

สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมมได้ที่นี่

น่ารักคิ้วต์ๆ “น้องเลิฟ” หลานรัก “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” แห่ง KING POWER

 ขั้วตรงข้าม ปราง-นวลวรรณ พรรณเชษฐ์ ลูกสาวคนเก่งของ มาดามแป้ง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up