กิก-ดนัย จารุจินดา ‘ชีวิตผมเปลี่ยนเพราะการอ่าน 100 เปอร์เซ็นต์

กิก-ดนัย จารุจินดา ‘ชีวิตผมเปลี่ยนเพราะการอ่าน 100 เปอร์เซ็นต์…“ย้อนกลับไปสมัยเด็ก คุณพ่อปลูกฝังให้ผมอ่านหนังสือ เพราะอยากให้มีความรู้รอบตัว แต่ผมมักจะอิดออด ไม่ค่อยอ่าน จนกระทั่งเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผมอยากสร้างครอบครัว จึงเร่งสร้างตัว อย่างที่รู้กันว่า อาชีพนักแสดงไม่มั่นคง จึงหันไปทำธุรกิจด้วย  ปรากฏว่าเจออุปสรรคหลายอย่าง ไม่เป็นไปตามที่คิด ช่วงนั้นสับสนมากครับว่า เรามาถูกทางไหม จะหยุดหรือลุยต่อ เครียดมาก ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะเอาเป้าหมายมากดดันตัวเองว่า เราจะต้องประสบความสำเร็จ รู้ตัวเลยว่า ความร่าเริงหายไป ชีวิตมีแต่ความกังวล ไม่มีสมาธิ อารมณ์ร้อน เร่งรีบและฟุ้งซ่านอยู่ตลอด ส่งผลกระทบโดยตรงทั้งเรื่องธุรกิจและงานแสดง

“ผมมีเพื่อนคนหนึ่งที่ชอบอ่านหนังสือ แล้วเขามีทัศนคติดีมากๆ เวลาที่ผมมีปัญหามักจะไปขอคำปรึกษาจากเขา ซึ่งเขาก็สามารถแก้ปัญหาให้ผมได้ทุกเรื่อง ผมมาคิดได้ทีหลังว่า ที่เขาให้คำปรึกษาได้ดีขนาดนี้ เป็นเพราะเขาอ่านหนังสือ ผมอยากเข้าใจปัญหาทุกมุมได้อย่างเพื่อนบ้าง จึงขอทำตาม ขั้นแรกยังไม่รู้ว่าจะอ่านอะไร เพื่อนก็ช่วยแนะนำหนังสือให้ นับแต่นั้นผมก็เริ่มอ่านอย่างจริงจัง

“ผมชอบอ่านหนังสือทุกแนว แต่ที่ชอบมากคือ จิตวิทยา แนวให้กำลังใจ เพราะอยากพัฒนาความคิด อารมณ์ ความรู้สึกของตัวเอง หนังสือแนวนี้มอบพลังงานที่ดี เปลี่ยนจากความคิดลบไปเป็นบวก ทำให้เราเข้าใจปัญหา เข้าใจมนุษย์และสังคมมากขึ้น หนังสือที่ผมชอบมากที่สุดคือ ศิลปะแห่งความสุข เขียนโดย องค์ทะไลลามะ เอากลับมาอ่านซ้ำได้เรื่อยๆ โดยเนื้อเรื่อง พูดถึงการควบคุมอารมณ์ ปล่อยวางจากจิตที่ฟุ้งซ่าน โดยมีคีย์หลักว่า ถ้าเราอารมณ์ร้อน ปัญหาจะยังอยู่ แก้ไขได้โดยดึงตัวเราช้าลง ใช้วิธีทำสมาธิ และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ผมหันมานั่งสมาธิด้วย ซึ่งพอได้ลองนั่ง ใจก็นิ่งขึ้น มีสติ มีขั้นตอนในการแก้ปัญหา รอบคอบมากขึ้น ช่วยให้ตัดสินใจอะไรไม่พลาด กลายเป็นว่า ทุกวันนี้มีเพื่อนๆ มาขอคำปรึกษาจากผมมากขึ้น

“การอ่านทำให้เราได้รู้ในมุมที่อาจจะไม่เคยรู้ ไม่เคยเห็น ทำให้มีมุมมองที่กว้าง  โดยผมจะใช้เวลาอ่านหนังสือ 15 นาทีก่อนนอน เป็นช่วงที่เรามีสมาธิ และช่วยให้หลับง่ายขึ้นด้วย พูดได้เลยว่า  2 ปีที่ผ่านมานี้ ชีวิตเปลี่ยนเพราะการอ่านร้อยเปอร์เซ็นต์ แทบไม่มีความคิดลบๆ อยู่ในหัว เจอปัญหาก็มองในแง่บวกก่อน ผมอยากให้ทุกคนลองหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านดูนะครับ เพราะชีวิตของคนยุคปัจจุบันมีแต่เรื่องเร่งรีบเข้ามาแข่งกับอารมณ์ของเราตลอดเวลา

การอ่านจะช่วยให้ชีวิตช้าลงและเจอทางสายกลางได้จริงๆ  

Praew Recommend

keyboard_arrow_up