“ผีตาโขน”

เจ้าของตัวจริง เดือด! ผลงาน “ผีตาโขน” ถูกก็อบปี้ไปเวทีจักรวาล

Alternative Textaccount_circle
“ผีตาโขน”
“ผีตาโขน”

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ขนุนเปิ๊ดสะก๊าด ร้องนำ” อ้างเป็นเจ้าของผลงาน “ผีตาโขน” โวย “นายอลงกรณ์ กองอิน” ผู้ออกแบบ “ชุดประจำชาติไทย” ในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2019 ก็อปปี้ผลงาน

เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา “บริษัท ทีพีเอ็น 2018 จำกัด” ผู้จัดการประกวด “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์” ได้ประกาศผลการคัดเลือกชุดประจำชาติในโครงการ ‘ความเป็นไทยร่วมสมัยที่ฟ้าใสจะใส่ไปคว้ามง’ เพื่อใช้เป็นชุดประจำชาติในการประกวด Miss Universe 2019 ซึ่งผลปรากฏว่ารางวัลชนะเลิศตกเป็นของนักออกแบบกราฟิกดีไซน์วัย 55 ปี  “อลงกรณ์ กองอิน” ผู้ออกแบบชุด “ผีตาโขน” (Phi Ta Khon Festival of Thailand) ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเทศกาลผีตาโขน ที่จัดขึ้นในอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

“ผีตาโขน”

ทั้งนี้ภายหลังจากการประกาศผลไม่เท่าไหร่ก็ได้เกิดดราม่าขึ้น  เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ขนุนเปิ๊ดสะก๊าด ร้องนำ” อ้างเป็นเจ้าของผลงานหน้ากากผีตาโขน พร้อมระบุว่า “อลงกรณ์ กองอิน” ผู้ออกแบบ “ชุดประจำชาติไทย” ในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2019 ได้นำผลงานของตนไปใช้

“บังเอิญเห็นโพสต์เมื่อสักครู่นี้ มีคนชื่นชนในความงามของหน้ากากผีตาโขนที่นำไปประยุกต์กับชุดให้คุณฟ้าใสไปใส่ในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2019 เราดีใจ แต่ดูไปดูมา เอ๊ะนี่มันลายหน้ากากของทางร้าน เราไม่เคยได้ขายงานชิ้นนี้ให้ลูกค้าเลย เพราะงานชิ้นนี้เป็นงานออกแบบชิ้นพิเศษ และชิ้นเดียวที่เราเก็บไว้ให้ ไม่ได้จำหน่าย ล่าสุดเราได้นำหน้ากากนี้ไปถ่ายแบบเพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวของอำเภอเรา แล้วอยู่ๆ ก็พบว่าชุดนี้ถูกคัดเลือกให้เป็นชุดประจำชาติไทยสำหรับการประกวด Miss Univers Thailand 2019 โดยที่ไม่ขออนุญาตเราก่อนเลย? เราเจ้าของงานนะ บอกกันสักคำ? ก่อนที่คุณจะนำงานของเราไป ขออนุญาตเจ้าของก่อนไหม มันมักง่ายเกินไปหรือเปล่าคะ ก็อปงานแล้วบอกว่าตัวเองออกแบบ แล้วบอกว่าเป็นผลงานตัวเอง จะให้เจออีกกี่รอบคะแบบนี้? เราสั่นมาก เราโกรธมาก …. เราเสียใจมาก ไม่คิดว่าฝีมือระดับประเทศไปสู่โลกจะทำแบบนี้กับกลุ่มผู้ผลิตชุมชนเล็กๆ แบบนี้ เสียใจมากๆ อย่างที่สุด ผิดหวังในความที่เราจริงใจจะเผยแพร่วัฒนธรรมของชุมชนเรา แต่มีคนเอาเปรียบเราแบบนี้ อย่าทำร้ายกันแบบนี้เลยค่ะ อย่ามักง่ายสิคะคุณ ช่วยแชร์ด้วยค่ะ โปรดพิจารณาด้วยค่ะ”

“ผีตาโขน”

ในเวลาต่อมา “อลงกรณ์ กองอิน” ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก “Alongkron Kongin” ระบุว่า “ก่อนอื่นต้องขอโทษเจ้าของภาพผลงานผีตาโขน ที่ผมได้ทำการตัดต่อกราฟิกมาใช้ในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ที่ไม่ได้ขออนุญาตก่อนที่จะนำมาดัดแปลง ซึ่งเบื้องต้นนี้ผมได้ขอโทษและขออนุญาตมา ณ ตรงนี้ ขอขอบคุณเจ้าของผลงานที่อนุญาตแล้ว หลังจากผมได้ติดต่อขอโทษและขออนุญาตด้วยตัวเอง แล้วบทเรียนในครั้งนี้สอนให้รู้ว่าทำอะไรให้คิดให้มากกว่านี้และภาพอินเตอร์เน็ตทั่วไปที่เราเสิร์ชมา ล้วนมีเจ้าชองทั้งสิ้น ขอบคุณครับ ผมจะสร้างสรรค์งาานต่อไปครับ”

“ผีตาโขน”

อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมาผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ขนุนเปิ๊ดสะก๊าด ร้องนำ” ได้โพสต์ข้อความชี้แจงเพิ่มเติมระบุว่า “เบื้องต้นเราได้รับการติดต่อจากคุณอลงกรณ์ ที่นำผลงานของเราไปใช้แล้วเมื่อคืนนี้ ทางพี่เขาได้แสดงตัวว่าเป็นคนนำผลงานเราได้ดัดแปลงจริง เรารับคำขอโทษจากพี่เขาแล้ว และขณะนี้ทางเรากำลังรอการดำเนินการ เพื่อแก้ไขปัญหา และรับผิดชอบต่อไป ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งเข้ามา เราขอยืนยันว่าไม่ได้ต้องการจะพาดพิงใคร เราแค่ต้องการความเป็นธรรมต่อผลงานของร้าน และสิทธิ์ของเราเท่านั้น ขอบคุณค่ะ”

“ผีตาโขน”


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up