“คิดถึงสมเด็จย่า” ตามรอยพระราชมารดาสองกษัตริย์ที่ ณ สัทธา อุทยานไทย

วันแม่ เวียนมาอีกบรรจบอีกครั้ง ใครที่กำลังหาโปรแกรมจูงมือคุณแม่ไปบอกรัก อย่าพลาดไปเช็คอิน ณ สัทธา อุทยานไทย แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของนักเดินทางที่อยู่ไม่ไกลกรุงเทพฯ แต่มีเรื่องราวมากมายให้อิ่มเอม โดยเฉพาะโซนไฮไลท์อย่าง “ณ สัทธานุสรณ์โซนที่รวบรวมจัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งของบุคคลสำคัญมากมายไว้ไม่พอ ยังพาให้คนไทยได้ชุ่มฉ่ำหัวใจไปกับพระราชจริยวัตรอันงดงามอ่อนโยน เปี่ยมด้วยความรักความเมตตาของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า)ที่ทรงเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตต่อปวงชนชาวไทยตราบนานเท่าใดมิรู้ลืม

ทั้งนี้ เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จย่าจึงจัดแสดงพระรูปหุ่นขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาสพระราชจริยวัตรสมเด็จย่าในพระอิริยาบถต่างๆ นอกจากนี้ยังจำลองบ้านสมเด็จย่าในวัยเด็ก ตลอดจนห้องครัวที่เคยอยู่ในจินตนาการของหลายๆคน แต่วันนี้ถูกถ่ายทอดออกมาราวกับเสมือนจริง รับรองมาแล้วชวนให้ประทับใจ และ ตื้นตันไปกับพระราชจริยวัตรอันงดงาม  แสนเรียบง่ายของพระองค์ท่าน

จากสามัญชนสู่สมเด็จย่า ผู้อยู่ในดวงใจปวงไทย

การเดินทางของจินตนาการที่สัมผัสได้ ณ สัทธานุสรณ์ เริ่มต้นด้วยการพาเหล่านักเดินทางตื่นตาไปกับพระราชประวัติของสมเด็จย่าตั้งแต่เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ ซึ่งพระองค์ท่านประสูติในตระกูลช่างทอง มีพระนามเดิมว่า สังวาลย์มีพระชนนีคำ พระมารดาเป็นครูคนแรกที่สอนให้พระองค์ทรงอ่านหนังสือออกและสนับสนุนให้พระองค์ทรงได้รับการศึกษา จนกระทั่งในที่สุดทรงได้รับทุนการศึกษาได้ไปศึกษาต่อถึงต่างประเทศทางด้านการพยาบาลและได้ทรงพบรักกับสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนกที่สหรัฐอเมริกาและ ได้ทรงให้กำเนิดพระมหากษัตริย์ไทย ผู้ทรงเป็นที่รักของประชาชนชาวไทยถึงสองพระองค์ 

ณ โซนนี้ มีการจัดแสดงแผนผังครอบครัวของสมเด็จย่า เมื่อครั้งเยาว์วัย ซึ่งไม่เคยมีการจัดแสดงที่ไหนมาก่อน จากนั้นเต็มอิ่มกับบอร์ดนิทรรศการที่บอกเล่าเรื่องราวของสมเด็จย่าอย่างเข้าใจง่าย ก่อนจะอมยิ้มไปกับความรักและความผูกพันของสมเด็จย่ากับพระโอรสและพระธิดา ซึ่งพระองค์ทรงดูแลและใส่พระราชหฤทัยพระโอรสและพระธิดาเป็นอย่างดีจนเป็นภาพชินตาของเหล่าข้าราชบริพารทั้งหลาย ทุกพระองค์ทรงเรียกพระราชชนนีอย่างธรรมดาว่า แม่

ดั่งในความตอนหนึ่งของหนังสือเรื่อง แม่เล่าฟังระบุว่า เมื่อครั้งที่สมเด็จย่าเสด็จแปรพระราชฐานไปยังสวิตเซอร์แลนด์จะมีสมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้าฯกัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ทรงดูแลอย่างใกล้ชิด ทรงปรนนิบัติพระราชชนนีด้วยพระองค์เองเสมอ ทรงมีความผูกพันกับพระราชชนนีอย่างมาก ซึ่งใครที่มาเยือนจะได้เห็นภาพประทับใจที่ตราตรึงอันสะท้อนถึงพระราชจริยวัตรอันงดงามที่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้าฯกัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงผูกเชือกรองเท้าให้กับสมเด็จย่าผ่านหุ่นขี้ผึ้งที่จำลองไว้อย่างสมจริง

โปรดปรานความเรียบง่ายอย่างสามัญ

เป็นที่ทราบกันดีในหมู่ข้าราชบริพารและผู้ใกล้ชิดว่าสมเด็จย่าทรงมีพระอุปนิสัยโปรดที่จะทรงงานเอง เมื่อครั้งที่ประทับอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ ทรงตัดแต่งต้นไม้เอง เสด็จไปตลาดเอง ทรงงานบ้านเอง ครั้งหนึ่งมีรับสั่งว่า การทำงานคือการออกกำลังกาย นอกจากนี้ยังทรงฝึกหัดให้พระโอรสและพระธิดา ทรงงานต่างๆด้วยพระองค์เอง โดยกระทำองค์ให้เห็นเป็นตัวอย่าง และโปรดที่จะให้ทุกพระองค์มีความเป็นอยู่อย่างง่ายๆ เหมือนเด็กธรรมดาสามัญ ทรงสอนให้มีความรู้สึกนึกคิดเป็นปุถุชนไม่ให้หลงระเริงในสิ่งสมมติต่างๆ ทุกพระองค์จะทรงรู้จักทำความสะอาดที่ประทับของพระองค์เอง

เพราะฉะนั้น หนึ่งในมุมไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้ คือ โซนห้องทรงงานของสมเด็จย่า เนื่องจากสมเด็จย่าทรงเห็นเวลาเป็นของมีค่า ทรงไม่เคยปล่อยให้เวลาล่วงไปอย่างเปล่าประโยชน์ ทรงใช้เวลาอย่างรู้คุณค่า ทำประโยชน์เพื่อตัวเองและผู้อื่นอยู่เสมอ หากทรงว่างเว้นจากพระราชกรณียกิจแล้ว มักจะทรงใช้เวลาไปกับงานอดิเรกต่างๆ โดยที่งานอดิเรกนั้นท้ายที่สุดจะถูกเปลี่ยนมาเป็นสิ่งของที่ทรงใช้ส่วนพระองค์ สำหรับพระราชทานพระโอรส พระธิดา พระนัดดา ตลอดจนข้าราชบริพารและบุคคลทั่วไปในโอกาสอันควร และยังทรงให้สำหรับจำหน่ายหรือพระราชทานแก่ผู้มาขอพระราชทานไปจำหน่ายเพื่อหารายได้บำรุงกิจการการกุศลอีกเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้สมเด็จย่าโปรดการทำอาหารด้วยพระองค์เอง ดังนั้น ณ สัทธานุสรณ์แห่งนี้ จึงเลือกที่จะถ่ายทอดบรรยากาศห้องครัวที่แสนอบอุ่นไปด้วยความรักของสมเด็จย่าให้ผู้มาเยือนได้ใช้เวลาค่อยๆเก็บรายละเอียดห้องครัวที่พระองค์ทรงมีกิจกรรมที่ทรงทำอยู่เป็นประจำคือ เครื่องเสวยถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งครั้งหนึ่งในวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จย่าถวายเค้กช็อกโกแลตรูปกระต่าย และภาพปักฝีพระหัตถ์รูปกระต่าย อันเป็นนักกษัตรประจำปีพระราชสมภพให้แก่พระราชโอรสพร้อมหอมพระปรางอย่างอบอุ่น ยังความสุขและชื่นมื่นให้เกิดขึ้นทั่วทั้งตำหนัก

วันแม่ปีนี้ ลูกๆ คนไหนยังคิดไม่ตกว่าจะชวนคุณแม่ไปกุมมือบอกรักให้ชุ่มฉ่ำหัวใจที่ไหน เปลี่ยนบรรยากาศไปย้อนวันวานแต่งชุดไทยแล้วศึกษาประวัติศาสตร์แบบสนุก ๆ กันได้ที่ ณ สัทธา อุทยานไทย จ.ราชบุรี ขับรถไปแค่ 1.30 ชม.ก็ถึงแล้ว เปิดทำการ จันทร์-ศุกร์ 09.00-16.30 น. และ เสาร์-อาทิตย์ 08.30-17.00 น. สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.nasatta.com หรือ FB ณ สัทธา อุทยานไทย

Praew Recommend

keyboard_arrow_up