พิธีกรเยอรมนี

สถานเอกอัครราชทูตไทยเปิดเผยคำขอโทษของ 2 พิธีกรเยอรมนี

Alternative Textaccount_circle
พิธีกรเยอรมนี
พิธีกรเยอรมนี

 2 พิธีกรเยอรมนี “Jochen Schropp” และ “Marlene Lufen” รายการ SAT. 1 FRÜHSTÜCKSFERNSEHEN  ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ต่อการดูหมิ่นพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

จากกรณี “Jochen Schropp” และ “Marlene Lufen” 2 พิธีกรรายการ SAT. 1 FRÜHSTÜCKSFERNSEHEN ของเยอรมนี ล้อเลียนพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จนสร้างโกรธและเจ็บปวดให้กับชาวไทยเป็นอย่างมาก โดยในเวลาต่อมาสถานทูตไทย ประจําสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และสถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประจำประเทศไทย ได้ออกมาตำหนิพฤติกรรมไม่เหมาะสม รวมถึงแสดงความรู้สึกไม่สบายใจในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

รายการดังเมื่อรับรู้ถึงความไม่พอใจของประชาชนชาวไทย ก็ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กของทางรายการที่มีคนติดตามประมาณ 7 แสนกว่าคน โดยมีข้อความสำคัญว่า “ผู้ชมจำนวนมากรู้สึกว่า วิธีที่รายการนำเสนอนั้น เป็นสิ่งไม่เหมาะสมและลบหลู่ ทางกองบรรณาธิการไม่ได้เจตนาจะดูหมิ่นวัฒนธรรมไทยไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง แต่หากเห็นว่าไม่เหมาะสม เราจึงขออภัยอย่างเป็นทางการมา ณ ที่นี้”

FRÜHSTÜCKSFERNSEHEN

ทว่าเฟซบุ๊กของรายการที่มีผู้ติดตาม 7 แสนกว่าคน ก็ร้อนระอุอีกระรอก เมื่อมีหลายคนเข้ามาเรียกร้องให้ 2 พิธีกร “Jochen Schropp” และ “Marlene Lufen” ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการดูหมิ่นพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยให้ทั้งข้อความภาษาไทยและภาษาเยอรมนี

“Wir möchten beide als offizielle Entschuldigung sehen. Denn was du tust, ist eine blasphemische gute Kultur Das war lange bei uns เราอยากเห็นพิธีกรทั้งสองคนออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการ เพราะสิ่งที่พวกคุณทำนั้นเป็นการดูหมิ่นวัฒนธรรมอันดีที่มีมาอย่างยาวนานของพวกเรา”

โดยหลังจากที่ข้อความดังกล่าวถูกโพสต์ไปในเฟซบุ๊กอย่างมากมาย ทางผู้ผลิตรายการได้ออกมาเคลื่อนไหว ด้วยการประกาศไม่อยากให้มีการรบกวนคอมเม้นต์เฟซบุ๊ก ทว่าโพสต์นี้กลับยิ่งเหมือนเติมเชื้อไฟให้ผู้คนโกรธมากขึ้น กระทั่งมีการตั้งคำถามว่าท่าทีของทางผู้ผลิตรายการที่ออกมาขอโทษนั้นน้อยเกินไปหรือเปล่า ถ้าเทียบกับการทำคลิปล้อเลียนที่ออกอากาศให้คนเยอรมนี 82 กว่าล้านคนได้ชม?

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2562  รายการ SAT. 1 FRÜHSTÜCKSFERNSEHEN พร้อมพิธีกรชายและหญิงของรายการได้ทำการขออภัยในรายการดังกล่าว โดยเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเบอร์ลิน ได้แปลเนื้อหาของรายการระบุว่าผู้บริหารสถานีโทรทัศน์มีหนังสือถึงเอกอัครราชทูตแสดงความเสียใจและขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พิธีกรเยอรมนี

คำแปลอย่างไม่เป็นทางการที่โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเบอร์ลิน 

พิธีกรรายการโทรทัศน์ช่วงเช้า (Frühstücksfernsehen) ออกอากาศขอโทษและแสดงความเสียใจ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562

พิธีกรชาย : วันนี้คุณมาร์เลเนอเป็นแขกรับเชิญในรายการของตัวเอง เนื่องจากต้องการกล่าวกับท่านผู้ชม เชิญครับ

พิธีกรหญิง : ดิฉันและคุณยอคเคนได้นำเสนอหัวข้อพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นของรายการในช่วงเช้าวันนั้น ที่ผ่านมาเรามีเรื่องราวต่างๆ มาพูดคุยกันในรายการ บ่อยครั้งเราได้แสดงท่าทางให้ขบขันและเล่นตลก โดยไม่ได้คิดร้ายใดๆ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเป็นไปตามปกติในการเล่าเรื่องราวหรือเหตุการณ์ข่าวย้อนหลังในรายการ อย่างไรก็ตาม เราได้พบว่าสิ่งที่เราทำลงไปนั้นได้ทำร้ายจิตใจของผู้ชมและเราไม่ตั้งใจที่จะให้เกิดเรื่องเช่นนี้ ดิฉันมาในวันนี้เพื่อขอโทษสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้น ดิฉัน คุณยอคเคน และทีมงานทุกคน ได้พิจารณาทบทวนการกระทำภายหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ และพบว่าสิ่งที่เราทำลงไปนั้นได้กระทบความรู้สึกและจิตใจของผู้คนมากมาย มีความเห็นถาโถมมาจากทั่วทุกสารทิศ เราทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์และไม่คาดคิดถึงผลกระทบโดยส่วนตัว ดิฉันรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งและพวกเราทุกคนก็เช่นกัน ด้วยเหตุนี้ดิฉันจึงมาในรายการวันนี้เพื่อชี้แจงและขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง

พิธีกรชาย : คุณได้ขอโทษในรายการสดขณะนี้แล้ว แต่ยังมีพิธีกรในรายการอีกท่าน คือคุณยอคเคน ชรอป ซึ่งไม่สามารถมาร่วมรายการกับเราได้ในวันนี้ จึงขอแพร่ภาพวิดีโอสด

พิธีกรเยอรมนี

“นายยอคเคน ชรอปป์ กระผมไม่สามารถมาร่วมออกรายการถ่ายทอดสดพร้อมคุณมาแรเนอได้ เราเสียใจอย่างยิ่งที่รายการโทรทัศน์ของเราเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้สร้างความผิดหวังให้กับผู้ชม เราไม่มีเจตนาใดๆ ที่จะทำให้สร้างความโกรธเคืองหรือทำร้ายใคร แต่กระผมก็เข้าใจในความรู้สึกของผู้ชม เราขอโทษเป็นอย่างมากกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่ได้ทำร้ายจิตใจของทุกคน เราพยายามที่จะเคารพวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของทุกชนชาติที่เกี่ยวข้องกับเราในชีวิตประจำวัน เรารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่ไม่ระมัดระวังต่อการกระทำในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ขอบคุณมากครับ”

พิธีกรหญิง : พวกเรา ดิฉันและยอคเคน รวมถึงเพื่อนร่วมงานได้หารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างมากในเรื่องที่เกิดขึ้น และขอชี้แจงอีกครั้งว่า เราหยิบยกพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่ผ่านมาในรายการเพื่อสื่อสารข้อมูลหรือสร้างความบันเทิง แต่ในบางครั้งหลังจากที่ออกอากาศ เราได้พบว่ามีข้อผิดพลาดและทำอะไรไม่ถูกใจผู้ชม ในวันนี้พวกเราทุกคนตระหนักแล้วว่า เราได้ทำในสิ่งที่ผิดพลาดและไม่ต้องการให้เป็นเช่นนั้นจริงๆ พวกเราได้ทำร้ายจิตใจคนไทย สร้างสถานการณ์ที่ทำให้คนไทยรู้สึกไม่ดี

ดิฉัน คุณยอคเคน และเพื่อนร่วมงานคนอื่น พวกเราเป็นมนุษย์ธรรมดา เราทุกคนในรายการช่วงเช้ามีจิตใจที่ดี เปิดกว้างและต่อสู้เพื่อการยอมรับผู้อื่นเสมอมา ดิฉันต้องขอโทษจากใจจริง ทั้งในส่วนของตัวเอง ทีมงาน รวมไปถึงทุกคนที่เกี่ยวข้องในรายการ เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียน ดิฉันเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศไทยครั้งแรกเมื่ออายุ 18 ปี ดิฉันรักประเทศนี้ และเมื่อครึ่งปีที่ผ่านมาดิฉันได้เดินทางไปประเทศนี้เป็นครั้งที่ 6 ดิฉันรักวัฒนธรรม ธรรมชาติที่งดงาม ผู้คนและอาหาร และทุกอย่างในประเทศนี้ แต่ตอนนี้ตัวดิฉันเองกลับไปสร้างเรื่องลบต่อประเทศไทย ซึ่งทำให้ดิฉันต้องเสียใจที่สุดและทำร้ายจิตใจตัวเองมาก อีกทั้งยังกระทบกระเทือนใจของพวกเราอย่างยิ่ง สิ่งนี้ทำให้ดิฉันโกรธตัวเองมาก ด้วยเหตุนี้ดิฉันจึงให้ความสำคัญที่จะต้องออกรายการแพร่ภาพทางโทรทัศน์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเราเสียใจจริงๆ ดิฉันได้เรียนคำบางคำมาจากการพักร้อนที่ผ่านมาและจะขอพูดคำนั้นเป็นภาษาไทยในวันนี้ อาจจะออกสำเนียงผิด (พิธีกรหญิงยกมือไหว้ในรายการและกล่าวคำว่า) “ขอโทษนะคะ” นั่นเป็นสิ่งที่ดิฉันต้องการพูดออกมาจากใจ

พิธีกรเยอรมนี

พิธีกรชาย : พวกเราและทีมงานก็เช่นกัน ขอบคุณมากครับคุณมาร์เลเนอ เราหวังว่าข้อมูลนี้จะตอบสนองต่อประเด็นและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอบคุณครับ


ที่มา : https://www.facebook.com/RTEBerlin/

Praew Recommend

keyboard_arrow_up