ธนาธรแถลงพร้อมเป็นนายกฯ แต่ขอยึดหลักประชาธิปไตย ไม่เสนอชื่อตัวเอง

ธนาธรแถลงพร้อมเป็นนายกฯ แต่ขอยึดหลักประชาธิปไตย ไม่เสนอชื่อตัวเอง…หลังจากที่มีการประกาศรายชื่อสส.ที่ได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนในแต่ละเขตทั่วประเทศอย่างไม่เป็นทางการจาก กกต. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ล่าสุดพรรคที่ได้คะแนนจากทั่วประเทศเป็นลำดับที่ 3 อย่าง พรรคอนาคตใหม่ก็ได้ออกมาแถลงจุดยืนรวมถึงเงื่อนไขต่างๆ ที่จะร่วมรัฐบาลกับพรรคอื่น

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แคนดิเดตและหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมากล่าวขอบคุณประชาชนที่ให้การสนับสนุนลงคะแนนเสียงให้กับทางพรรคจนได้จำนวนสส.ระบบเขตและบัญชีรายชื่อมาเป็นลำดับที่ 3 ซึ่งเขาได้ออกมาแสดงความมั่นใจถึงความสำเร็จในฐานะพรรคการเมืองหน้าใหม่ พร้อมกับกล่าวว่า โดยส่วนตัว ก็มีความพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ทั้งนี้หลักในการเลือกผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องให้กับพรรคการเมืองที่มีจำนวนสส.มากที่สุดเป็นผู้เสนอชื่อในการเลือกนายกรัฐมนตรี พร้อมกับยืนยันหนักแน่นว่าพรรคอนาคตใหม่และตัวเขาจะไม่เสนอชื่อตัวเองเพื่อลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน

นอกจากนี้นายธนาธร ยังพูดถึงจุดยืนเรื่องนโยบายที่ทางพรรคได้ยืนยันมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ทั้งเรื่องปฏิรูปกองทัพและแก้ไขรัฐธรรนูญ พร้อมทั้งเรียกร้องให้พรรคต่างๆ ที่เหลืออยู่รวมตัวกันเพื่อสนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างมาก เพื่อปิดสวิชต์สมาชิกวุฒิสภาและลบล้างอำนาจของคสช.

ทั้งนี้นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ตอบคำถามอีกครั้งถึงการไม่เสนอชื่อนายธนาธรเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีกับสื่อมวลชนว่า ผู้ที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ควรเป็นพรรคที่เป็นแกนนำรัฐบาล พรรคอนาคตใหม่ได้คะแนนมาเป็นลำดับที่ 3 ดังนั้นเราไม่ใช่เสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร และการได้มาในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยวิธีนี้ไม่มีความสง่างามด้วย

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up