พรรคไทยรักษาชาติ

ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ยุบ “พรรคไทยรักษาชาติ”

Alternative Textaccount_circle
พรรคไทยรักษาชาติ
พรรคไทยรักษาชาติ

ตัดสินอนาคต พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรค

จากกรณีเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้ยื่นรายชื่อ “ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี” เข้าบัญชีนายกรัฐมนตรีต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จนกลายเป็นข่าวดัง เนื่องจากเป็นบุคคลที่อยู่เหนือความคาดหมาย

ในเวลาต่อมา “พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา” เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้เข้ายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้พิจารณาคำสั่งยุบพรรคทันที หลังจาก กกต.ได้พิจารณาจึงเห็นว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งต่อมาศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องของ กกต. เพื่อพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ

สำหรับคดีนี้ถือเป็นคดีประวัติศาสตร์ทางการเมืองและยังเป็นคดีแรกของรัฐธรรมนูญปี 2560 และยังเป็นคดีแรกของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งยังเป็นคดีแรกของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญอีกด้วย

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2562 ศาลรัฐธรรมนูญได้นั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยในเรื่องนี้แล้ว ท่ามกลางบรรดาแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ และคณะกรรมการบริหารพรรค จำนวน 40 คน ที่พร้อมใจกันเดินทางไปฟังคำวินิจฉัยอนาคตของพรรคอย่างใจจดใจจ่อ

โดยศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า ยุบพรรคไทยรักษาชาติ เพราะการที่พรรคไทยรักษาชาติเสนอพระนาม “ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี” เป็นนายกรัฐมนตรี ส่งผลต่อการเมืองและการปกครองของประเทศอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นการทำลายหลักการพื้นฐานของรัฐธรรมนูญและโบราณราชประเพณี


 

ข้อมูลและภาพ : Amarin TV

Praew Recommend

keyboard_arrow_up