มีเรีย

ต่อสู้กับโรค ALS มานาน 11 ปี นัท มีเรีย เศร้า สูญเสีย “คุณแม่จินดา เต็งมีศรี”

Alternative Textaccount_circle
มีเรีย
มีเรีย

นักแสดงสาว นัท มีเรีย โพสต์ข้อความไว้อาลัย คุณแม่จินดา จากโรค ALS หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง ภายหลังต่อสู้มานาน 11 ปี

มีเรีย

ถือการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่สำหรับนักแสดงสาว นัท มีเรีย เลยทีเดียว เพราะล่าสุดเธอสูญเสีย “คุณแม่จินดา เต็งมีศรี” จากโรค ALS หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง ภายหลังต่อสู้มานาน 11 ปี โดยนัทได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยคุณแม่ผ่านทาง อินสตาแกรม ส่วนตัว ระบุว่า “แม่จ๋า ..หลับให้สบายนะคะแม่ ไม่มีคำใดจะบอกเพราะได้บอกไปหมดแล้ว ไม่มีอะไรค้างในหัวใจ เพราะหัวใจมันว่างไปหมดแล้ว”

ย้อนกลับไปหลายสิบปี ครั้งเมื่อ“คุณแม่จินดา เต็งมีศรี” ยังแข็งแรง ก็มัก จะมาติดตามและดูแลสาวนัทอยู่เสมอ ก่อนที่จะอาการทรุดหนัก คุณแม่บอกกับบรรดานักข่าวเสมอว่านัทดูแลคุณแม่ดีมาก

มีเรีย

สำหรับ“คุณแม่จินดา” เป็นคนไข้ ในพระบรมราชานุเคราะห์ ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดยนัทเคยให้สัมภาษณ์ในนิตยสารแพรวฉบับ 839 ว่า

“คุณแม่ป่วยเป็นโรค ALS หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง ต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช ปัจจุบันโรคนี้ยังไม่มีวิธีรักษา มีเพียงยาที่ช่วยประคองอาการ เราเคยทดลองรักษาด้วยการทำสเต็มเซลล์ แต่ไม่ได้ผล อาการของโรคนี้คือผู้ป่วยจะไม่มีแรง ซึ่งคุณแม่ของนัทเองก็มีอาการเซลล์ประสาทไขสันหลังเสื่อมอยู่แล้ว ทำให้ร่างกายไม่ค่อยมีแรงเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นการขยับปาก การกลืน การรับประทานอาหาร และยังรวมถึงกล้ามเนื้อหัวใจที่ไม่สามารถบีบรัดเองได้ จึงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เพื่อให้ออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงหัวใจ และสมอง”

“หลังจากนัทดูแลอาการป่วยของคุณแม่ได้ประมาณ 3 ปีกว่า พี่ตุ๊ก – เดือนเต็ม สาลิตุล แนะนำว่าให้ลองขอพระราชทานขอเป็นคนไข้ในสมเด็จฯ เพราะพี่ลินดา ค้าธัญเจริญ ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จฯ อยู่ แนะนำมา นัทจึงเขียนจดหมายเล่าถึงอาการป่วยของคุณแม่ส่งไปทางกองราชเลขาในสมเด็จพระนางเจ้าฯ จากนั้นทางกองราชเลขาได้ติดต่อพูดคุย เช็คประวัติ อาการ และการรักษาที่ผ่านมา ซึ่งอาการป่วยของคุณแม่ถือว่าเป็นเคสที่ค่อนข้างยาก”

“ตอนที่ทราบว่าพระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับคุณแม่นัทเป็นคนไข้ในพระองค์ นัทดีใจมากๆ เป็นความปลื้มปีติอย่างหาที่สุดไม่ได้…(เสียงเครือ) เพราะสำหรับคนป่วยนั้น การเป็นคนไข้ของพระองค์ท่านจะทำให้มีกำลังใจที่จะสู้ต่อ ซึ่งกำลังใจนี้ยิ่งใหญ่มากจริงๆ ทำให้คุณแม่ของนัทสู้มาจนถึงวันนี้”

“นัทบอกคุณแม่ว่าพระองค์ทรงรับเป็นคนไข้ของพระองค์ แม้จะพูดไม่ได้ แต่ท่านสื่อสารผ่านทางสายตา พอนัทถามว่าแม่ดีใจไหม แม่ก็กะพริบตา ตลอดระยะเวลาที่รักษา ทางกองราชเลขาฯก็จะแจ้งข่าวตลอดว่าพระองค์ทรงทราบเรื่องแล้วนะ ทรงอ่านรายงานผลการรักษาของคุณแม่ทุกฉบับ”

“เมื่อถึงวันสำคัญต่างๆ อย่างวันปีใหม่ วันแม่ นัทจะเขียนการ์ดขอบคุณส่งไปถวายพระองค์ท่านเสมอ เวลาสวดมนต์ไหว้พระก็จะขอพรให้พระองค์มีพระพลานามัยที่แข็งแรง ทรงพระเกษมสำราญ พระองค์ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน และทรงทำทุกอย่างเพื่อประชาชนของพระองค์จริงๆ”

มีเรีย

มีเรีย


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up