เฌอปราง

เปิดใจ “แคปเฌอ” เก่งสมตำแหน่งกัปตัน BNK48 ภาวะผู้นำล้ำเกินวัย

Alternative Textaccount_circle
เฌอปราง
เฌอปราง

เฌอปราง หรือ แคปเฌอ กัปตันแห่ง BNK48 ที่เราขอยกให้เธอเป็นสาวเพอร์เฟ็กต์แห่งปี ด้วยความน่ารักสมวัย ความเก่งแบบรอบด้าน ทั้งเรื่องเรียน ภาวะผู้นำในฐานะหัวหน้าวง การทำงานที่ทั้งร้องทั้งเต้น และล่าสุดกับบทบาทนักแสดงที่เธอจัดการทุกอย่างได้แบบดีเยี่ยม

เฌอปราง

“ปีนี้ของเฌอ น่าจะบอกว่าทุกเรื่องคือที่สุดหมดเลยค่ะ เป็นปีที่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เยอะมาก ตั้งแต่คอนเสิร์ตใหญ่ที่เพิ่งผ่านไป งานจับมือ ภาพยนตร์สารคดี Girls Don’t Cry ได้ถ่ายนิตยสารหลายเล่ม และล่าสุดได้เล่นภาพยนตร์เรื่องแรกคือ HOMESTAY

“รวมถึงการติดอันดับที่ 39 ของเวิลด์เซ็มบัตสึ (การเลือกตั้งที่ให้แฟนคลับจากทั่วโลกโหวตสมาชิก 48 กรุ๊ป เพื่อให้มีโอกาสได้ร่วมทำซิงเกิ้ลที่ 53 กับวง AKB48) เฌอต้องขอบคุณแฟนๆ ทุกคนที่ทำให้เฌอได้รับโอกาสนี้ รู้สึกภูมิใจมากที่มีโอกาสทำงานกับวงที่ตัวเองติดตามมา 5-6 ปี ได้อยู่ในเอ็มวีของเขา ได้ร้องเพลงภาษาญี่ปุ่น ดีใจมากๆ ค่ะ

“ที่สำคัญปีนี้มีน้องๆ BNK48 รุ่น 2 ทำให้ครอบครัวของเราขยายขึ้นไปกว่า 50 คนแล้ว เฌอมีน้องสาวให้ดูแลมากขึ้น บรรยากาศตอนนี้ต้องบอกว่าเหมือนจับปูใส่กระด้ง เวลาเด็กผู้หญิงอยู่รวมกันเยอะๆ จะมีความวุ่นวายนิดหนึ่ง น้องๆ น่ารักทุกคนนะคะ แต่บางครั้งเวลาทำงานเฌอก็ต้องทำหน้าที่พี่ แบบว่า ‘น้องคะ ฟังพี่หน่อยค่ะ’ (หัวเราะ)

เฌอปราง

“อย่างตอนคอนเสิร์ตที่อยู่บนเวทีพร้อมกัน 50 คน บางคนเดินไปถ่ายรูปฝั่งนู้น อีกคนเดินไปฝั่งนี้ การควบคุมต้องใช้พลังเยอะ แต่การทำงานตรงนี้ทำให้เฌอโตขึ้น ยิ่งเวลาเห็นน้องรุ่นที่ 2 ทำให้คิดถึงตอนที่ตัวเองเข้ามาใหม่ๆ เฌออยากพูดให้กำลังใจน้องๆ เป็นผู้นำให้เขาได้ เฌอถึงขนาดอ่านหนังสือเกี่ยวกับการเป็นผู้นำเลยว่าต้องใช้คำพูดแบบไหน อยากช่วยผลักดันน้องให้ไปได้ไกลที่สุด เป็นความรู้สึกเหมือนเห็นลูกเติบโต รอดูว่าเขาจะทำอะไร และเราจะช่วยอะไรเขาได้บ้าง

“ด้วยเหตุนี้น้องๆ หลายคนจึงบอกว่าเฌอดุ แต่เฌอว่าไม่จริงนะ หรืออาจจะไม่รู้ตัวก็ได้ เฌอคิดว่าความที่เป็นคนจริงจังในการทำงานทำให้ดูดุ เพราะสุดท้ายน้องๆ ก็เล่นกับเราปกติ ทุกคนจะเห็นว่าจริงๆ แล้วเฌอไม่ได้ดุน้องตลอดเวลา อาจจะมีเฉพาะเวลาสำคัญๆ เพราะอยากให้งานออกมาดีที่สุด

“จริงๆ ก่อนเข้ามาทำงานในวงการบันเทิง เฌอเคยคิดว่าการทำงานคงยากประมาณหนึ่ง อย่างถ่ายแบบน่าจะใช้เวลาไม่นาน แต่ความจริงต้องใช้ความทุ่มเทสูงมาก หรือกว่าจะได้ภาพยนตร์ที่ฉายให้ดูกัน 2 ชั่วโมง เราถ่ายกัน 3 เดือน โฆษณา 1 นาที ทำงานกัน 24 ชั่วโมง ต้องใชพลังงานเยอะมากๆ

เฌอปราง

“เฌอเคยเหนื่อยสุดๆ จนร่างกายไม่ไหว ต้องเข้าโรงพยาบาลด้วยนะคะ ตอนนั้นตรงกับช่วงงานจับมือ เฌอบอกทุกคนว่าเฌอลุยได้นะ แค่ขอนอนสัก 1-2 ชั่วโมง พลังของเฌออยู่ด้วยใจล้วนๆ

“ตอนสอบเมื่อต้นปี จู่ๆ เฌอก็ร้องไห้ในห้องสอบ ตกใจตัวเองเหมือนกัน อาจเพราะช่วงนั้นกดดันหลายอย่าง ทั้งเรียนไม่ทันเพื่อน มีคอนเสิร์ต รวมถึงงานอื่นๆ ที่สำคัญทุกเรื่อง ทำให้เครียดจนน้ำตาไหลออกมาเอง แต่ก็ฮึดกลับมาได้นะคะ วิธีเติมพลังที่ดีที่สุดของเฌอคือ การอ่านจดหมายแฟนๆ นึกถึงงานจับมือ นึกถึงพ่อแม่ น้องๆ ในวงว่ามีคนรอบข้างคอยให้กำลังใจเราอยู่เสมอ

“อีกเรื่องที่ถือเป็นประสบการณ์ครั้งใหญ่ในปีนี้ เมื่อมีคนโยงเฌอไปเกี่ยวกับการเมือง (หลังจากไปร่วมรายการเดินหน้าประเทศไทย) ปกติเฌอปล่อยวางเรื่องเครียดๆ ได้ง่าย แต่เรื่องนี้ค่อนข้างใหญ่ ที่ผ่านมาเฌอคิดเสมอว่าถ้าช่วยอะไรใครได้ก็อยากช่วยเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาที่เฌอให้ความสำคัญ แต่กระแสนี้ก็ทำให้คิดมากจนต้องปรึกษาผู้ใหญ่ ให้เขาช่วยตบความคิดเราให้เข้าที่ ไม่อย่างนั้นจะฟุ้งจนนอนไม่หลับ

เฌอปราง

“แต่เฌอไม่ได้เครียดว่าตัวเองจะถูกแอนตี้นะคะ เพราะถึงไม่โดนเรื่องนี้ก็อาจโดนเรื่องอื่นๆ บ้างเป็นธรรมดาอยู่แล้ว เรียกว่าทำใจไว้แล้วดีกว่าค่ะ เฌอคิดว่าเรื่องราวต่าง ๆ เป็นเหมือนจิ๊กซอว์ประสบการณ์ ทุกๆ เรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ว่าดีหรือแย่จะทำให้เราเติบโตแข็งแรงขึ้น และทำให้รู้ว่าเราไม่ได้ยิ่งใหญ่มาจากไหน เป็นแค่มนุษย์คนหนึ่งที่พยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพราะฉะนั้นถ้าพูดอะไรกับตัวเองได้ก็คงบอกว่า เหนื่อยหน่อยนะลูก แต่สิ่งที่ทำนั้นโอเคแล้ว ทำให้เต็มที่แบบนี้ต่อไปนะ”


 

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 939

ภาพ : @cherprang.bnk48official

Praew Recommend

keyboard_arrow_up