นางฟ้าตัวจริง!

นางฟ้าตัวจริง! ปู ไปรยา ขอเดินหน้าทำงานเพื่อสังคมตลอดชีวิต

นางฟ้าตัวจริง!
นางฟ้าตัวจริง!

ปู ไปรยา นางฟ้าตัวจริง! เผยมีความสุขกับการได้ช่วยเหลือผู้อื่น ยืนยันจะเดินหน้าทำงานเพื่อสังคมตลอดชีวิต

นางฟ้าตัวจริง!

สวยทั้งใจและกายเลย สำหรับ นางฟ้าตัวจริง! อย่าง นางเอกสาว ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก เพราะนอกจากจะมีงานให้ทำทั้งในและนอกประเทศแล้ว สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ UNHCR แต่งตั้งนางเอกสาวเป็นทูตสันถวไมตรีคนแรกของประเทศไทยและคนแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขึ้นแท่นเป็นนางฟ้าของผู้ลี้ภัย

นางฟ้าตัวจริง!

โดยเรื่องราวดีๆ เริ่มขึ้นเมื่อหลายปีก่อน ปูได้เขียนอีเมลไปหา UNHCR ใจความจดหมายมีเพียงการแนะนำตัวว่าเธอชื่อ ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ด เป็นนักแสดงช่อง 7 โดยบอกเจตนาของเธอไปว่า เธออยากจะช่วยเหลือผู้ลี้ภัย มีทางไหนที่เธอจะช่วยได้บ้าง และสาวปูก็ได้ทิ้งเบอร์โทรศัพท์ไว้ ต่อมาทาง UNHCR ก็โทรกลับมาหาเธอ

นางฟ้าตัวจริง!

จากนั้นเธอก็ได้ทำงานลงพื้นที่ปลอบขวัญผู้ลี้ภัยมาหลายครั้ง ทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นค่าที่พัก ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าอาหาร ก็ออกเองทั้งหมดและไม่เคยได้ค่าตอบแทนแต่เธอก็ทำด้วยใจ

นางฟ้าตัวจริง!

ล่าสุด ปู ไปรยา เปิดใจเกี่ยวกับงานนี้ให้ฟังว่า “เพิ่งเดินทางไปบังคลาเทศ และได้พบปะกับชาวโรฮิงญาเป็นครั้งแรก ได้เรียนรู้ชีวิตเขา พูดคุยทำให้ปูรู้สึกว่าเรื่องราวของเขาไม่ได้เป็นสถิติแล้ว ได้ฟังเรื่องความรุนแรงในชีวิตเขา ทำให้ปูรู้สึกว่าชีวิตปูมีค่ามากขึ้น ปูดีใจที่ได้สร้างความรู้ในประเทศไทยเกี่ยวกับเรื่องนี้ หลังจากนั้นสองวันจะมีคลิปวิดีโอมาแชร์ ปูไปค่ายผู้ลี้ภัยมาหลายที่ แต่ที่ปูไปเป็นค่ายผู้ลี้ภัยฉุกเฉิน ได้เจอผู้ลี้ภัยที่เพิ่งเดินทางมาถึง บางคนอดข้าวอดน้ำมา 7 วัน เสียลูก พ่อแม่ เป็นเรื่องราวที่ปูทำใจได้ยาก แต่หน้าที่ปูไม่ได้มาเสียใจ แต่หน้าที่ปูต้องมาแก้ปัญหา เป็นเรื่องที่ทำให้ปูมีหลายเรื่องที่ตระหนักเวลาที่ปูกลับมา”

นางฟ้าตัวจริง!

“แต่ปูอยากจะบอกว่าปูทำหน้าที่อื่นด้วยนะ ปูช่วยเหลือคนป่วยที่เป็นโรคเอดส์  ปูช่วยเหลือทุกอย่าง ให้ทุนการศึกษา เพื่อนบ้าน ปูไม่เคยลืมที่จะให้ พอโตเป็นผู้ใหญ่ปูได้ทำโน่น ทำนี่ ปูเป็นคนที่คิดเยอะมาก ที่ปูทำงานสังคมทุกวันนี้ เพราะปูคิดว่าคนที่ได้รับโอกาสอย่างปู โอกาสที่จะมีงาน มีรายได้ ถือว่าโชคดี แต่มีบุคคลอีกมากที่ไม่ได้รับโอกาส ซึ่งปูก็จะยังคงทำต่อไปตลอด สำหรับคนที่มีทัศนคติไม่ดี ปูไม่โกรธค่ะ ถ้ามีอะไรให้เราปรับปรุง เราก็จะปรับปรุง แต่สำหรับคนที่ให้กำลังใจ เราก็ดีใจ ปูเจอมาเยอะแล้ว 6-7 ปี ไปล้างห้องน้ำ คนบอกสร้างภาพ ไม่เป็นไรฟ้ามีตา ไม่ซีเรียสหากคนว่าเรา เพราะคนเราไม่มีใครสมบูรณ์แบบ เราเลือกที่จะปล่อยวางค่ะ”

นางฟ้าตัวจริง!


ภาพจาก IG @prayalundberg

Praew Recommend

keyboard_arrow_up