แม่ใจร้าย

“ฮารุ” ถูกมองว่าเป็น แม่ใจร้าย ! ยืนยัน “ไม่ว่าเลี้ยงดูแบบไหน สุดท้ายที่ทำไปก็เพราะรักลูก”

Alternative Textaccount_circle
แม่ใจร้าย
แม่ใจร้าย

ปัญหาหนักอกหนักใจอย่างหนึ่งของคุณแม่ดารายุคใหม่ก็คือ การถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการเลี้ยงลูก ไม่ว่าจะหยิบจับทำอะไร ก็กลายเป็นข้อถกเถียงเสมอ ทั้งๆ ที่นั่นก็ลูกเขา เช่นเดียวกับล่าสุด ได้เกิดกรณีขึ้นกับคุณแม่ลูก 3 “ฮารุ ยามากูชิ” ที่จู่ๆ ก็โดนว่าเป็น แม่ใจร้าย ไปอย่างนั้น

แม่ใจร้าย

โดยเมื่อไม่นานมานี้ “ฮารุ” ได้พาสามี “กาย-รัชชานนท์ สุประกอบ” พร้อมลูกทั้ง 3 คน “น้องคิริน”, “น้องไนร่า” และ “น้องเอเดน” ที่ตอนนี้อยู่ในวัยกำลังโต มาพูดคุยถึงชีวิตครอบครัวผ่าน คุยแซ่บshow ทางช่อง one31  ซึ่งเธอก็บอกว่า มันเริ่มต้นขึ้นจากประเด็นเล็กๆ เอง

“มันเกิดจากประเด็นเล็กๆ เอง เช่น กินข้าวเองมันก็เลอะเทอะ เราก็เข้าใจนะ แต่หลังๆก็เป็น เด็กก็จะกลายเป็นเด็กมีปัญหาเพราะพ่อแม่ไม่สนใจ เป็นประเด็นใหญ่โตไปอีก”

“กาย” คุณพ่อและหัวหน้าครอบครัวกล่าวว่า “จริงๆ เวลาตักเตือนกัน พวกเราไม่ว่าหรอกครับ เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วของคนที่อยู่ในวงการแบบพวกเรา บางทีคนก็หวังดี เวลามีคนมาเตือนแบบพอเปิดประเด็นปุ๊บ มันเหมือนแบบปล่อยโอกาสให้ทุกคนแบบเข้ามากันเยอะเลยทีนี้ เหมือนหิวน้ำแล้วไม่ได้กินน้ำมาเป็นอาทิตย์ พอมันเป็นแบบนี้มันก็จะเลยประเด็นที่มันเป็นอยู่ คราวนี้ดราม่าก็จะมาแล้ว ทรมานลูกตัวเอง ไม่รักลูกตัวเอง เลี้ยงแบบนี้เดี๋ยวลูกก็ปัญญาอ่อนหรอก โดยปกติแล้วผมจะเป็นคนแบบช่างมันเถอะ แต่บางทีมันก็ไม่ไหวเพราะมีเยอะเป็นร้อยๆคอมเม้นต์เลย”

แม่ใจร้าย

“อันที่จริงแล้ว วันนั้นผมก็เคลียร์ไปประมาณหนึ่งว่า ครอบครัวของเราเลี้ยงลูกแบบนี้ ไม่ได้แปลว่าเราไม่รักลูก แต่เป็นเพราะว่าเรารักลูกเรา เราถึงเลี้ยงลูกเราแบบนี้ เราเลี้ยงเขาให้เขามีวินัย กินข้าวเป็นเวลา ถ้าเขาไม่กินเราก็จะไม่ให้เขากินจนมื้อถัดไป เขาจะปวดท้อง เจ็บท้อง หิวโหยขนาดไหนเราก็จะไม่ให้ขนมเขากิน เพราะว่าถ้าเขาได้กินขนมในตอนนั้น เขาก็จะไม่กินข้าวอีกต่อไป เขาก็จะเรียนรู้แล้วว่าถ้าฉันไม่กินตอนนี้สักพักพ่อแม่ก็ต้องเอาอะไรมาให้กินอยู่ดี”

ด้าน “อารุ” บอกว่า “แต่ช่วงแรกๆ ฮารุก็จะใจอ่อนหน่อย แต่ที่บ้านปู่ย่าตายายพี่เลี้ยงทุกคนก็จะใจดีกับลูกๆมาก แล้วพอเราใจอ่อนอีก เหมือนเขาก็กลายเป็นว่าเหลิงเลย มันเละเทะ ก็เลยเป็นว่าเราอยู่บ้านเป็นประจำ แล้วปู่ย่าตายายเราไม่สามารถไปเปลี่ยนอะไรเขาได้อยู่แล้ว เพราะเขาก็รักหลาน ดังนั้นจึงอยู่ที่เราแล้วแหละ ก็เลยเริ่มดุ คือถ้าพี่กายไม่อยู่ก็ยังมีเราอยู่ เขาต้องรู้ว่าต้องมีคนที่แบบไม่สามารถเอาชนะได้อยู่นะ เราก็เลยกลายเป็น แม่ใจร้าย ในทุกวันนี้”

แม่ใจร้าย

เมื่อถูกถามคำไหนที่ถูกว่าแล้วรู้สึกแย่ที่สุดตั้งแต่เจอมา “กาย”บอกว่า “บ้านสกปรก ไม่รักลูก เด็กจะมีปัญหา เด็กเป็นปัญญาอ่อนอะไรแบบนี้ ซึ่งแบบทำแบบนี้ใครเขาใช้กัน มันไม่มีใครใช้กันแล้วนะครับ ผมก็เลยตอบกลับไปว่า แล้วคุณมารู้ได้ยังไงว่าบ้านผมเป็นยังไง? รู้ได้ยังไงว่ามันสกปรก? เป็นแบคทีเรียบ้านผมเหรอถึงได้รู้? แล้วลูกผม 3 ขวบ 4 ขวบเขาก็สามารถกินข้าวเองได้ ไม่จำเป็นว่าต้อง 10 ขวบแล้วมานั่งป้อนหรือเราต้องวิ่งตาม เด็กทุกคนมีเวลานอน 2 ทุ่มเขาก็นอนกันทุกคน เราเลี้ยงเพราะว่าเรามีชีวิตแบบนี้ และเราไปเที่ยวกันได้ตลอดเวลา เพราะเขาเป็นแบบนี้ ถ้าเขาไม่เป็นแบบนี้สิ Lifestyle ของเราก็จะถูกเปลี่ยนไปทันทีเลย จะบอกว่าอย่าเลี้ยงลูกแบบนี้ ถ้าไม่ชอบวิธีการแบบนี้”

ทั้งนี้ “ฮารุ” พูดทิ้งท้ายว่า “แต่ถ้ารู้กับพี่กายจะย้ำเสมอว่า Lifestyle แบบนี้มันไม่มีอะไรที่มันถูกต้อง เพราะว่าหนังสือ 10 เล่มหรือหมอ 10 คนก็พูดไม่เหมือนกัน เพราะสุดท้ายแล้วเด็กทุกคนก็ไม่เหมือนกัน ไม่ได้บอกว่าวิธีนี้มันคือถูกต้องหรือว่าวิธีการบ้านคนอื่นมันจะผิด ไม่ใช่เลย คือไม่เคยตัดสินนะ”


ข้อมูล :   คุยแซ่บshow ทางช่อง one31

Praew Recommend

keyboard_arrow_up