แอน ทองประสม

จากนางเอกเบอร์หนึ่งสู่ผู้จัดละครไฟแรง “แอน ทองประสม” ความสำเร็จที่แลกมาด้วยความรัก

Alternative Textaccount_circle
แอน ทองประสม
แอน ทองประสม

เป็นเวลานานกว่า 27 ปีแล้วทีเดียว บนเส้นทางสายบันเทิงของ “แอน ทองประสม” นางเอกน้ำดีตลอดกาลซึ่งได้รับฉายาว่า เจ้าหญิงแห่งวงการบันเทิง แน่นอนว่าบทบาทของเธอในฐานะนางเอกนั้นประสบความสำเร็จสูงสุด ขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งของวงการ การันตีด้วยรางวัลทรงเกียรติมากมาย และกระแสนิยมชมชอบจากแฟนละครอย่างล้นหลาม ส่วนอีกบทบาทในฐานะผู้จัดละครที่เธอก้าวเข้ามาพิสูจน์ฝีมือ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของผู้หญิงคนนี้ที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งกว่าจะมาถึงตรงนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย เธอต้องแลกทุกอย่างมาด้วยความรัก ตามแนวคิดสู่ความสำเร็จที่ว่า “รักจริง ทำจริง มีวินัย” ที่ทำให้เธอมาไกลได้ถึงทุกวันนี้

จากนางเอกเบอร์หนึ่งสู่ผู้จัดละครไฟแรง “แอน ทองประสม” ความสำเร็จที่แลกมาด้วยความรัก

แอน ทองประสม

ทำในสิ่งที่รัก = ความสุขในชีวิต

“แอนก็เหมือนคนทั่วไป ที่บางครั้งล้มเหลวบ้าง สำเร็จบ้าง แต่ก็ลุกขึ้นมาทำ ที่สำคัญคือ ทำอะไรก็ได้แต่ต้องรักจริง ทำจริง มีวินัย และทำอย่างต่อเนื่อง อยากได้อะไรก็ต้องยอมแลก เพราะแอนไม่ใช่คนที่ได้อะไรมาง่ายๆ เป็นแค่ผู้หญิงคนหนึ่งที่ทำมาหากินและได้ค่า ตอบแทนที่เหมาะสม ใช้ชีวิตไปได้เรื่อยๆ แต่ละคนอาจมีโมเดลชีวิตที่ต้องการ แต่สำหรับแอน แค่ได้ทำในสิ่งที่รักและมีความสุขที่สุด อยู่กับคนที่รัก กับงานที่รัก นั่นละคือความสุขแล้ว”

แอน ทองประสม

มีใจอย่างเดียวไม่พอ ต้องจัดการเป็นด้วย

“ไม่ว่าจะทำอะไร แอนทำทุกอย่างด้วยหัวใจ แล้วความสำเร็จจะตามมาเอง ในฐานะนักแสดงซึ่งเป็นงานที่รักมาก เราทำสิ่งที่รับผิดชอบให้ดีที่สุด ทำด้วยหัวใจ เหมือนงานผู้จัดละครที่แอนรักมากอีกเช่นกัน โดยแอนไม่รู้หรอกว่าการเป็นผู้จัดมีหลักการที่ถูกต้องอย่างไร แต่แอนใช้หลัก by heart คือเดินด้วยใจอย่างเดียว ซึ่งระหว่างทางอาจทำให้เห็นว่าเราขาดการแมเนจเมนต์หลายอย่าง กลายมาเป็นสิ่งที่สอนเราว่าบางอย่างเดินด้วยใจอย่างเดียวไม่ได้ ต้องใช้การจัดการด้วย

“ช่วงที่ทำละครเรื่องลิขิตรัก The Crown Princess นักแสดงคือ ณเดชน์-ญาญ่า แอนไม่เคยบอกใครว่าจะทำ big production แค่บอกว่าอยากทำละครสวยงาม อยากเห็นพระเอกนางเอกเป็นเจ้าหญิงเจ้าชาย ไม่ได้ลงรายละเอียดว่ามีการขี่สกีบนลานภูเขาหิมะ ซึ่งช่อง 3 ใจกว้างมากที่ยอมให้แอนทำตามฝัน แต่แอนได้รู้ว่าสิ่งที่เราต้องการแทรกไปด้วยขั้นตอนต่างๆ มากมาย ซึ่งบางอย่างเกินกำลังของเรา หรือบางอย่างเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ขณะเดียวกันก็ได้ความรู้และคอนเน็คชั่นที่ดีกลับมา การทำละครเรื่องนี้จึงเป็นครูชั้นดี เพราะเป็นละครที่เกิดจากความอยากลองของตัวเอง อะไรไม่เคยทำจะทำ อะไรไม่เคยลองจะลุย ไม่เคยตัดต่อแบบนี้ลองทำดู ละครออนแอร์ช่วงแรกอาจกระท่อนกระแท่นบ้างเพราะยังจับทางไม่ถูก จนกระทั่งตอนที่ 5 เรตติ้งจึงเริ่มขึ้นเรื่อยๆ ถือว่าดีทีเดียว เหล่านี้คือประสบการณ์ที่จะค่อยๆ สอนเราไปทุกวัน”

แอน ทองประสม

สู้เพื่อโอกาส

“แอนเป็นผู้จัดละครคนแรกของช่อง 3 ที่เริ่มนำละครเรื่องลิขิตรัก The Crown Princess ไปออนแอร์ที่จีน จึงมีมาตรฐานบางอย่างที่ต้องปรับตัวและเรียนรู้ โดยเราไม่รู้เลยว่าเงื่อนไขการนำละครไปออนแอร์มีอะไรบ้าง เช่น ต้องตัดต่อละครให้จบภายใน 2 เดือน ซึ่งปกติละครออนแอร์ในไทยเราทำได้อยู่แล้ว แต่กลายเป็นว่าประเทศจีนมีระบบคุณภาพของภาพและเสียงต่างจากเรา จำเป็นต้องแก้งานเพื่อส่งให้ได้ตามกำหนด แอนก็ต้องใส่เกียร์หมาอย่างเดียวเพื่อให้จบงานได้ทัน ปัจจุบันได้เรตติ้งในการดูออนไลน์เป็นร้อยล้านวิวแล้ว ซึ่งถือว่าดีมาก

“การทำอะไรเป็นคนแรกอาจเหนื่อยยากเหมือนเราเข้าป่าดงดิบ ต้องถือจอบถือเสียมไปถางป่า คนที่เดินตามมาอาจเดินง่ายหน่อย สามารถตั้งหลักได้ว่าต้องเจออะไรบ้าง ซึ่งแอนรู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจที่ผลงานของเราได้ไปเฉิดฉายสู่สายตาคนจีนหลายร้อยล้านคน นับเป็นโอกาสและพอร์ตโฟลิโอที่ดีของบริษัทเราด้วย”

แอน ทองประสม

Just Do It

“การเสพสื่อของคนปัจจุบันเปลี่ยนไป คนไม่ได้สนใจแค่การแสดงเหมือนสมัยก่อน แต่อยากรู้จักตัวตนและทัศนคติของเรา ภาพลักษณ์การเป็นนักแสดงที่คนแตะต้องและเข้าถึงง่าย เราก็ต้องทำมาร์เก็ตติ้งตัวเองในแบบที่เราอยากให้เขาเห็นเราเป็นอย่างไร บางอย่างที่เรียลมาก ไม่ปรุงแต่งขัดเกลาเลย คนไม่อยากมอง ไม่ได้หมายความว่าต้องเฟคหรือเป็นคนอื่น แต่หมายถึงการขัดสีฉวีวรรณตัวเองในการทำให้คนสนใจ ความเคลื่อนไหวส่วนตัวของเราด้วย จึงต้องชัดเจนว่าตัวเราเป็นแบบไหน และเราอยากให้คนเข้าใจอย่างไร แอนมองว่าตัวเองเป็นผู้หญิง independent ทำงานด้วยหัวใจ และลงมือทำเพื่อให้ได้มา เป็นผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งที่ชอบช็อปปิ้ง ขณะเดียวกันต้องรักษาสมดุลชีวิตด้านความสมถะของตัวเองไว้ด้วย เพื่อไม่ให้ตัวเองเดือดร้อน ที่สำคัญคือ อยากให้คนเห็นแอนแล้วเชื่อถือ เพราะต่อให้รูปร่างหน้าตาแอนเปลี่ยนไป แต่ถ้าเขาติดตามผลงานเราด้วยความเชื่อถือ ซึ่งลึกซึ้งกว่าความสวย เขาจะยังติดตามเราไปเรื่อยๆ นั่นเอง”

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 937

ภาพ : @annethong


 

ติดตามเรื่องราวอื่นๆ ของ แอน ทองประสม ได้ที่ :

7 ข้อ ล้วงลึกเรื่องบิวตี้กับ “แอน ทองประสม” สวยสตรอง แอตติจูดดี

ผู้จัด-สแตนด์อิน-สไตลิสต์ แอน ทองประสม เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว

เช็คลิสต์สีต้องมี! เปิดคลังกระเป๋า แอน ทองประสม ฉลาดใช้เงินต้องเลือกสีแนวนี้

Praew Recommend

keyboard_arrow_up