เฌอปราง

เปิดทุกมุม..ความเป็นเฌอปราง! เพอร์เฟ็กชั่นนิสต์นิดๆ แต่ไม่ยึดติดความเพอร์เฟ็กต์

Alternative Textaccount_circle
เฌอปราง
เฌอปราง

เป็นคำถามที่เหล่าแฟนคลับของเธอขึ้นไว้ในเว็บไซต์ที่พวกเขารวมตัวทำเพื่อ “เฌอปราง” กัปตันวง BNK48 เรียกได้ว่าเธอเป็นหนึ่งในสมาชิกวงไอดอลที่ได้รับความนิยมและมีแฟนคลับมากที่สุด เพราะนอกจากจะมีความรับผิดชอบสูงแล้ว ยังเก่งรอบด้านนาทีนี้ใครไม่รู้จัก “เฌอปราง” และเพลง “คุกกี้เสี่ยงทาย” ถือว่าเอ๊าต์มากๆ

เปิดทุกมุม..ความเป็นเฌอปราง! เป็นเพอร์เฟ็กชั่นนิสต์นิดๆ แต่ไม่ยึดติดความเพอร์เฟ็กต์

ตามรอยไอดอลสู่วงเกิร์ลกรุ๊ป BNK48

“มีหลายเหตุผลที่ทำให้เฌอมาอยู่จุดนี้ อย่างแรกคือ ความชอบ ส่วนตัวที่อยากรู้ว่าไอดอลที่เราชื่นชอบ ‘ยามาโมโตะ ซายากะ’ สมาชิกไอดอลวง AKB48 เป็นคนเท่ๆ มีความครบถ้วนรอบด้าน เป็นผู้นำ ร้องเต้นก็เก่ง เขามีเส้นทางอย่างไร ตอนแรกมาลองสมัครเล่นๆ จากผู้สมัครทั้งหมดกว่า 1,500 คน ค่อยๆ คัดจนเหลือ 300 คน คุณแม่คอยขับรถรับ – ส่งตลอด ท่านเป็นแนวว่าลูกอยากทำอะไรให้ลอง จนเหลือ 80 คน มีการสัมภาษณ์ ได้ไปเวิร์คชอปฝึกร้องและเต้น พอผ่านการคัดเลือกมาเรื่อยๆ เฌอก็ปรึกษาอาจารย์ว่าถ้ามาทำงานตรงนี้โอเคไหม ท่านแนะนำให้คิดมุมใหม่ว่า เฌอเรียนด้านเคมีและมีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ ถ้าได้เป็นนักวิทยาศาสตร์สวยๆ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก จะช่วยส่งเสริมงานด้านวิทยาศาสตร์ได้อย่างไร

“ส่วนคุณพ่อ ตอนแรกท่านไม่โอเค จึงต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าเราโตแล้ว จะทำให้เต็มที่ ไม่ให้การเรียนตก พอท่านเห็นผลงาน เห็นสิ่งที่คนอื่นได้รับจากงานเรา ไม่ว่าจะเป็นกำลังใจหรือประโยชน์ไม่ว่ามากหรือน้อยจากผลงานเรา พร้อมกับที่เฌอได้พัฒนาตัวเอง ได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ได้หาเงินใช้เอง ไม่ต้องทำให้คุณพ่อคุณแม่ลำบาก ท่านจึงโอเค”

มอบกำลังใจ “งานจับมือ”

“ปกติเวลาขึ้นเวทีแสดง สิ่งที่เราได้รับคือ ได้ร้อง ได้เต้น ได้เจอผู้คนสนุกสนาน ได้รับเสียงเชียร์ แต่สิ่งที่ทำให้เฌอซึ้งและดีใจที่ได้ก้าว มาอยู่ตรงนี้จริงๆ คือ เวลาที่อ่านจดหมายหรือไดเร็กต์เมสเสจหรือแท็กมา ซึ่งเฌออ่านแต่ตอบไม่ได้ ต้องขออภัยด้วยจริงๆ เพราะไม่สามารถติดต่อแฟนคลับได้โดยตรง รวมถึงได้รับกำลังใจจากโอตะ (แฟนคลับ) ที่มาเจอตัวต่อตัวในงานจับมือ

“ทุกคนมายืนต่อแถวเพื่อเจอเรา ซึ่งแต่ละคนที่มาหลากหลายมาก มีทั้งมาบอกขอบคุณที่ทำให้เขาเปลี่ยนตัวเอง บางคนร้องไห้ ซึ่งเฌอเข้าใจ ว่าทำไมจู่ๆ เขาถึงร้องไห้ เพราะเคยเป็นแฟนคลับมาก่อน รู้ว่าเวลาเจอไอดอลของตัวเองรู้สึกอย่างไร เฌอเองก็เคยร้องไห้กับคนคนหนึ่งที่ช่วยให้เราผ่านพ้นบางอย่างไปได้ เมื่อได้เจอเขาจริงๆ จึงรู้สึกตื้นตันใจ และวันนี้เรากลายเป็นไอดอลให้คนอื่น เมื่อเขาเจอเรา รู้สึกตื้นตันกับเรา ทำให้เฌอดีใจมากๆ

“น้องๆ บางคนยกเราเป็นไอดอล เขามาเพื่อบอกว่าเขาสอบผ่าน แล้วตามที่สัญญาไว้กับเรา บางคนเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งเขา ไม่คิดว่าจะมาเจอเราได้ เพราะไม่มีแรง จึงส่งจดหมายมาก่อนหน้านี้ แต่พอเขามางานนี้ได้ เขารู้สึกมีความสุข ทำให้เฌอดีใจที่ตัวเองได้ทำประโยชน์ให้หลายคน (น้ำตาคลอ)

“ขอบคุณทุกคน ทุกโอกาส ทุกอย่างที่ทำให้เฌอได้มาอยู่ตรงนี้ เพราะถ้าเราไม่ได้ยืนที่จุดนี้ เราอาจไม่มีส่วนช่วยคนอื่น ซึ่งเฌอตั้งใจอยู่แล้วว่าอยากทำตัวให้เป็นประโยชน์มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างที่คุณพ่อคุณแม่และคนอื่นๆ บอกเสมอว่า เมื่อเรามีแล้ว ควรแบ่งปันออกไป เมื่อก่อนเฌอเคยช่วยสอนหนังสือในคลาส หรือใครต้องการให้ช่วยอะไร เฌอจะทำเท่าที่ทำได้ เท่าที่ตัวเองไหว ฉะนั้นวันนี้การมีโอกาสได้ช่วยคนมากขึ้นทำให้รู้สึกดีใจ ยิ่งได้รับรู้ความรู้สึกของเขากลับมา ยิ่งทำให้เฌอรู้สึกคุ้มค่ากับการที่ได้อยู่ตรงนี้จริงๆ”

กำลังใจยามท้อ

“เวลาท้อแท้หรือหมดกำลังใจ เฌอมีคนที่เป็นไอดอลของตัวเอง เราเห็นเขาทำงานหนัก เราก็ต้องทำแบบเขาได้สิ ในเมื่อมีคนที่พร้อมสู้ไปกับเรา แล้วทำไมเราจะหยุดสู้ หรือบางช่วงรู้สึกท้อจากการที่ทำงานด้วย เรียนด้วย บางวันเรียนต่อกัน 5 คลาสและต้องไปทำแล็ปต่ออีก เฌอก็ระบายความรู้สึกตัวเองออกไปด้วยการร้องไห้หรือคุยกับเพื่อนสนิท แค่นี้ก็ดีขึ้นมากแล้ว อย่างช่วงนี้ได้อ่านจดหมายที่แฟนๆ เขียนมา เมื่อนึกถึงเขา นึกถึงงานจับมือ ทำให้เรากลับมาฮึดว่ายังมีคนรอเราอยู่ หรือเวลาโพสต์ไอจี รู้สึกเลยว่ามีคนรอคอมเมนต์ รอคำตอบจากเรา แค่นี้เราก็พร้อมทำหน้าที่ต่อแล้ว”

ความเป็นเฌอปราง

“ขึ้นอยู่กับว่าทำหน้าที่ไหน ถ้าเฌออยู่กับคุณพ่อคุณแม่จะเป็นลูกน่ารัก ง้องแง้ง เอาแต่ใจตัวเอง ช่วยทำงานบ้านบ้าง บางช่วงทำไม่ไหวก็จะอ้อน ‘คุณแม่คะ ช่วงนี้เฌอออกงานเยอะจริงๆ ขอความกรุณาด้วยนะคะ’ แต่ถ้าทำไหวก็จะพยายามทำเอง หรือถ้าให้สัมภาษณ์ก็จะให้ข้อมูลเต็มที่ ถ้าอยู่ในฐานะกัปตันวงต้องดูจริงจัง เครียดๆ หน่อย ถ้าอยู่ในลุคนางแบบจะอินเนอร์มา ถ้าเป็นฟีลเด็กๆ จะมีความโก๊ะ งงๆ หน่อย แต่โดยส่วนตัวเฌอค่อนข้างมีระเบียบ สตริ๊กต์กับตัวเอง ชอบเรียนรู้ เป็นเพอร์เฟ็กชั่นนิสต์นิดๆ อยากทำให้ดีที่สุด แต่ไม่ยึดติดความเพอร์เฟ็กต์นั้น”

เยาวชนดีเด่น + ทูตทางพระพุทธศาสนา

“ดีใจและภูมิใจที่ตัวเองมีประโยชน์ สามารถเป็นไอดอลของเด็กๆ และคนรุ่นใหม่ สามารถพัฒนาตัวเอง เป็นคนดีของคุณพ่อคุณแม่ ทำให้ท่านมีความสุขไปด้วย จากแต่ก่อนเรียนหนังสืออย่างเดียว แต่ตอนนี้ต้องทำทั้งเรียนและทำงานจริงจัง

“ทุกอย่างเป็นประสบการณ์ชีวิตที่สนุกมาก แม้จะแลกมาด้วยความเหนื่อยล้านิดหนึ่ง แต่ก็พยายามพักผ่อน ดูแลตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อความพร้อมสำหรับงานต่อไปในทุกวัน”


เรื่องและภาพ : นิตยสารแพรว ฉบับ 927 คอลัมน์ SPECIAL SCOOP หน้า 118 – 119
ภาพ IG : cherprang.bnk48official

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up