6 คนดังร่วมส่งคำถามเจาะใจ “หญิงลี ศรีจุมพล”

วันที่ ‘แพรว’ คุยกับ ‘หญิงลี’ ยอดวิวยูทูปเพลง “ขอใจเธอแลกเบอร์โทร” ทะยานเกิน 113 ล้านวิว พร้อมกับตำแหน่งซูเปอร์สตาร์หมอลำซิ่งอันดับ 1 ของประเทศที่มีคิวงานแน่นเอี้ยดทะลุไปถึงปีหน้า แพรวจึงชวน 6 คนดัง อย่าง เจมส์ จิรายุ, ผู้พันเบิร์ด, นิ้วกลม, แสตมป์ อภิวัชร์, หมอช้าง และ กิ๊ฟ กับตันทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติ ส่งคำถามสนุกๆ มาให้หญิงลีตอบ

นักเขียน ‘นิ้วกลม’ อยากรู้ว่า “ตอนที่ร้องเพลงขอใจเธอแลกเบอร์โทรรอบที่ 1,000 หญิงลีรู้สึกอย่างไรครับ”

นั่นสินะคุณนิ้วกลม น่าจะเกิน 1,000 แล้วจริงๆ ด้วย แต่ทุกครั้งที่ร้องยังสนุกและแฮปปี้ตลอด เพราะนี่คือเพลงเปลี่ยนชีวิตที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ มีความมั่นคง ได้รับความรักมากมาย จากนักร้องโนเนมกลายเป็นคนที่มีคนให้ความสำคัญ ไม่ว่าไปร้องที่ไหน ผู้ฟังจะเฝ้ารอเพลงนี้ตลอด แค่ทำนองดังคนก็ฮือฮาแล้ว ซึ่งวิธีหนึ่งที่ทำให้หญิงไม่เบื่อคือ เปลี่ยนการจัดลำดับเพลงไปเรื่อยๆ ด้วย เช่น ในคอนเสิร์ต เพลงขอใจแลกเบอร์โทรอาจอยู่ในช่วงกลางๆ แต่อยู่เพลงสุดท้ายในงานอีเว้นต์ หญิงทำสคริปต์เองทั้งหมด นอกจากนี้เรายังซื้อลิขสิทธิ์เพลงตลาดมาร้อง แฟนเพลงจะได้ไม่เบื่อ เช่น ผู้ชายในฝัน จะขอก็รีบขอ เงินนะมีไหม หรือเพลงสตริงค์ เช่น โอเคนะคะ ไม่รักได้ไง ส่วนใหญ่เนื้อเพลงจะเป็นการจีบหยิกหยอกหนุ่มๆ สไตล์หญิงลีนี่ล่ะ

เจมส์-จิรายุ ฝากคำถามถึงหญิงลีว่า “เจมส์พอจะใกล้เคียงสเป็คผู้ชายในฝันของพี่หญิงลีหรือเปล่าครับ”

ใกล้เคียงมว้าก (เสียงสูงปรี๊ด) คือรูปหล่อ สูงโปร่ง จมูกโด่ง ขาวจั๊วะ น้องเจมส์ครบหมดเลยนะ (หัวเราะ) และเท่าที่ติดตาม เจมส์ก็เป็นวัยรุ่นอายุ 21 ที่สุภาพ โรแมนติก เป็นผู้ชายที่ผู้หญิงปรารถนาอยู่แล้ว

เจมส์เคย มาเซอร์ไพรส์หญิงบนเวทีคอนเสิร์ตที่เกาะสมุยด้วย ตอนนั้นน้องไปทำงานที่นั่นเหมือนกัน แล้วบังเอิญเห็นป้ายโฆษณาคอนเสิร์ตของหญิงตามข้างทาง เขาจึงให้พี่ปิ๊ก (ชาญฉลาด ทวีทรัพย์ ผู้จัดการเจมส์) ติดต่อทีมงานหลังเวทีว่า เจมส์ชอบหญิงลีมาก อยากขอเซอร์ไพรส์ขึ้นเวทีร้องเพลงด้วยได้ไหม พอเรารู้ก็ อู๊ย… ได้เลย ยินดีเป็นอย่างยิ่ง แฟนเพลงต้องดีใจมาก แต่หญิงยังไม่เจอน้องจนถึงตอนร้องเพลงนะคะ ระหว่างนั้นร้องไปตื่นเต้นไป เพราะเราก็ปลื้มเขาเหมือนกัน

กระทั่งเพลงขอใจเธอแลกเบอร์โทรผ่านไป ได้ครึ่งเพลง เจมส์ก็ขึ้นเวทีมาร้องด้วย หญิงกรี๊ดก่อนแฟนเพลงอีก (หัวเราะ) ทั้งที่รู้นะ แต่เซอร์ไพรส์มาก นี่คือคนดังของประเทศ แต่เขาอุตส่าห์ให้เกียรติเราขนาดนี้ เพราะฉะนั้นขอพูดอีกครั้งว่า เจมส์ใกล้เคียงสเป็คของหญิงมากๆ

หนุ่มคนต่อมาที่ฝากความสงสัยมาคือ ผู้พันเบิร์ด – พ.ต.วันชนะ สวัสดี… “ทหารต้องออกไปทำงานหนักต่างจังหวัด หญิงลีก็ต้องทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศ มีประสบการณ์สมบุกสมบันบ้างไหมครับ”

ความลำบากต่างกันค่ะผู้พันขา ถ้าเป็นอดีต ความลำบากอยู่ที่เราต้องดูแลตัวเอง บางครั้งต้องแต่งหน้าในวัด หรือบ้านของเจ้าภาพ นอนใต้เวทีก็เคยมาแล้ว สมัยร้องเพลงกับคณะเพลงโคราช เราต้องนั่งสองแถวไปด้วยกัน ซึ่งบางครั้งหญิงร้องเพลงเสร็จตอนหัวค่ำ แต่บางคนเลิกงานตอนเช้าก็ต้องรอกลับพร้อมกัน จำได้ว่า วันหนึ่งฝนตกหนักมาก เรานอนที่อื่นไม่ได้นอกจากใต้เวที หญิงกับเพื่อนๆ จึงช่วยกันนำผ้าฉากสีแซ่บๆ สีเขียว สีส้ม เหมือนผ้าไหว้ศาลนั่นแหละค่ะ ใช้ทั้งปูพื้นและห่มนอน

มาถึงเดี๋ยวนี้กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ เจ้าภาพจัดห้องพักให้หรูที่สุด แต่เรากลับมองไปยังอดีตตลอดว่า เมื่อก่อนนอนใต้เวทีมาแล้ว เพราะฉะนั้นให้หญิงนอนที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องหรูมาก ขอแค่ปลอดภัย ให้หญิงกับทีมงานได้อยู่เหมือนกัน ไม่ใช่หญิงลีอยู่สุขสบาย แต่ไม่ต้อนรับทีม แบบนี้ไม่เอาเหมือนกันนะ ทุกอย่างขอให้เสมอภาค เจ้าภาพบางคนคิดว่า เราดังเลิศหรู ต้องจัดที่ดีๆ ให้ ใจจริงเราไม่อยากให้เขาคิดแบบนั้น ทำให้เราเหมือนก่อนก็ได้

ความลำบากในทุกวันนี้คงเป็นการทำงานหนัก ต้องเดินทางมากขึ้น น่าจะไปเกือบครบทั้งประเทศแล้ว โดยมีรถตู้เป็นทั้งที่อยู่ ที่กิน และที่นอน ถ้าอยากแวะซื้อของตามร้านค้าก็ต้องปิดหน้าปิดตาบ้าง ก่อนหน้านี้เราเคยปรารถนาให้มีคนชอบ แต่ตอนนี้มันเกินสิ่งที่ฝันไว้ จนรู้สึกว่า อ๋อ นี่หรือชีวิตคนดังที่ต้องหลบหลีกผู้คน สื่อมวลชน ฉันกำลังเป็นแบบนั้นหรือ แค่เรื่องถ่ายรูป ความจริงไม่อยากปฏิเสธหรอก แต่ถ้าตอนนั้นต้องรีบทำงานก็ต้องขออนุญาตไม่ถ่ายบ้าง เพราะรีบจริงๆ ค่ะ

ต่อด้วยคำถามจากนักร้องจอมทะเล้น… แสตมป์ อภิวัชร์ “อยากรู้มานานแล้วว่า หญิงลี เป็นอะไรกับ บรูซ ลี”

(หัวเราะชอบใจ) ฝากแพรวบอกพี่แสตมป์ด้วยว่า คำถามกวนมาก (หญิงลีโชว์ท่าชกแบบบรูซลี) จะเล่าให้ฟังว่าไม่เกี่ยวข้องอะไรกันเลย หญิงคือชื่อเล่น ส่วนชื่อจริงของเราคือ นุชนาท ศรีจุมพล ทีนี้พอเข้าวงการหมอลำซิ่งต้องมีชื่อ ตอนแรกตั้งว่า หมอลำซิ่ง นุชลี เพื่อให้คำท้ายพ้องกับนามสกุล ศรีจุมพล ตอนออกอัลบั้มแรกก็ใช้ชื่อนี้ซึ่งเชยมาก ต้องคิดใหม่ แต่อยากใช้นามสกุลเพื่อให้เกียรติพ่อแม่ เพราะฉะนั้นคำว่า ลี ยังต้องมีให้พ้องอยู่ ถ้าอย่างนั้นใช้ชื่อ หญิงลีแล้วกัน ทั้งแปลก ไม่เหมือนใคร แถมยังดูไฮโซด้วย (หัวเราะ)

พี่แสตมป์ถามแบบนี้ ทำให้คิดว่า บางทีชื่อหญิงลีอาจเป็นพรหมลิขิตก็ได้นะ เช่นเดียวกับเพลงขอใจเธอแลกเบอร์โทร ซึ่งตอนแรกไม่ได้ตั้งใจใช้เป็นเพลงโปรโมทเลย เป็นเพลงที่ 10 ของอัลบั้มด้วยซ้ำ แต่กลับเป็นเพลงที่เปลี่ยนชีวิตเรา ตอนที่ปล่อยมิวสิควิดีโอ ทุกอย่างเหมาะเจาะพอดีมาก ทั้งเนื้อร้อง ทำนอง เสื้อผ้า ทรงผม ตัวหญิงที่มีความพร้อมเต็มที่ รวมถึงกระแสดารากับนักร้องหลายคนนำเพลงเราไปร้อง ทำให้กลุ่มวัยรุ่นรู้จักเรามากขึ้น

ตอนนี้หญิงกำลังทำเพลงอัลบั้ม ใหม่อยู่ น่าจะได้ฟังภายในปีนี้ มีคนถามเยอะว่า กดดันไหมว่าจะไม่ดังเท่าอัลบั้มแรก ก็บอกเลยว่าไม่ โอเคว่า อาจไม่พีคเท่า ขอใจเธอแลกเบอร์โทรจริงๆ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นถือว่า ที่สุดแล้วในชีวิต แต่สิ่งที่ไม่น้อยลงแน่ๆ คือ ความตั้งใจในการทำงาน

หมอช้าง – ทศพร ศรีตุลา ฝากถามว่า “ผมนำเคสของหญิงลีไปเล่าให้คนอื่นฟังบ่อย เพราะหญิงลีเกิดปี พ.ศ. 2526 (กุน) ปีที่แล้วชงแบบตรงๆ แต่ชีวิตหญิงลีกลับพลิกเป็นดีสุดขีด ได้ไหว้สิ่งศักดิ์หรือเตรียมความพร้อมให้ชีวิตอย่างไรครับ”
หญิงไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วฟ้าเมืองไทยทั่วราชอาณาจักรอยู่แล้วค่ะหมอช้าง ไหว้มาตั้งแต่เด็กจนโต แต่ 10 ปีย้อนหลังก็ซวยตลอด ล้มแล้วเจ๊ง อีกอย่างที่เล่าให้ฟัง เคยคิดว่า อาจเพราะกรรมเก่าเราเยอะ อย่างน้อยต้องทำสิ่งดีๆ ต่อไป อ่อนน้อมถ่อมตน เจียมตัว อย่าหลงตัวเองเหมือนที่เคยเชื่อหมอดูจนเปิดร้านเสริมสวยจนหมดเนื้อหมดตัว หญิงคิดว่า ดวงอาจเป็นส่วนหนึ่ง แต่อีกสิ่งสำคัญคือ ห้ามใช้ชีวิตด้วยความประมาท หญิงเคยพลาดจากเรื่องธุรกิจมาแล้ว หลังจากนั้นจึงระมัดระวังเป็นพิเศษ ใช้เงินอย่างรอบคอบ อดทนกับความเหนื่อยยาก ยิ้มให้กับปัญหา

กิ๊ฟ-วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ กัปตันวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยอยากรู้ว่า “เพลงขอใจเธอแลกเบอร์โทรเป็นเหมือนเพลงประจำทีมวอลเลย์บอลหญิง แต่ทุกคนพยายามเต้นอย่างไรก็ไม่เหมือน หญิงลีมีเคล็บลับให้เต้นแซ่บๆ ไหม และเคยมีวันไหนที่ไม่มั่นใจหรือเปล่า”

ไม่มีเลยค่ะกิ๊ฟ ต้องบอกตัวเองให้มั่นใจเสมอว่า ต้องเต้นแซ่บทุกครั้ง ถ้าเราสนุก คนดูจะสัมผัสความรู้สึกนั้นได้ แล้วจะส่งพลังกลับมาให้เรายิ่งเต้นแรงขึ้นอีก แต่เราต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมด้วย แม้ในแต่ละวันต้องเต้นเยอะอยู่แล้ว แต่ถ้ามีเวลาว่าง หญิงจะออกกำลังกายเพิ่มเติมที่บ้าน เพื่อให้แรงไม่ตก และรูปร่างดีอยู่ตลอด

แต่ความจริง หญิงก็ไม่ได้มั่นใจมากตลอดเวลานะ อย่างตอนเป็นแขกรับเชิญในคอนเสิร์ตของพี่เบิร์ด-ธงไชย ยอมรับว่า ตื่นเต้นมาก แต่ต้องบอกตัวเองให้ลั้ลลาไว้ เพราะต้องมอบความสุขให้คนดู หรืองานที่เป็นทางการมากๆ ต้องพูดภาษาราชการ เราก็กลัวพูดผิด เพราะตัวเองเป็นสาวบ้านนอกที่ไม่รู้ทุกเรื่องหรอก อย่างเฟสบุ๊คหรืออินสตาแกรมที่ใช้ติดต่อกับแฟนๆ ก็เขียนผิดอยู่นั่นละ ล่าสุดชื่อเพลงตัวเองแท้ๆ กลับพิมพ์ว่า ขอใจเธอ “แลด” เบอร์โทร ก็ตัวอักษรในโทรศัพท์มือถือ “ก” กับ “ด” อยู่ใกล้กันนี่นา(หัวเราะขำตัวเอง)

ครบถ้วนทั้ง 6 คำถามแล้วนะคะ ว่าแต่คุณคิดเหมือนแพรวไหมว่า “ลีลา” การตอบของหญิงลีนั้น มีเสน่ห์และสนุกเหมือนยามที่เธออยู่บนเวทียังไงยังงั้น เข้าใจแล้วว่าเวลาเธอ “ขอใจฯ” ทำไมใครต่อใครถึง “เทใจ” ให้ง่ายๆ

เรื่อง “ปารัณ”
ที่มา : นิตยสารแพรวฉบับ 837 (10 กรกฎาคม 2557)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up