ส่วนเล็กๆ แต่แสนภูมิใจ เซเลบ ผึ้ง – มธุนาฏ ซอโสตถิกุล จิตอาสาประดิษฐานพระบรมโกศ

แม้จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ แต่เซเลบสาว ผึ้ง – มธุนาฏ ซอโสตถิกุล แสนภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นจิตอาสา เข้าไปช่วยประดิษฐ์ส่วนฐานพระบรมโกศ พระเมรุมาศสำหรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร หรือในหลวงรัชกาลที่ 9 

ได้เป็นส่วนหนึ่งของจิตอาสาในระยะสั้นๆ เข้าร่วมประดิษฐ์ส่วนฐานพระบรมโกศ พระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งเซเลบสาว ผึ้ง – มธุนาฏ ซอโสตถิกุล ได้เผยกับแพรวดอทคอมว่า แม้เธอจะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ แต่เธอก็รู้สึกภูมิใจที่ได้มาทำถวายพระองค์ท่านเป็นครั้งสุดท้าย

การมาเป็นจิตอาสาครั้งนี้ คุณผึ้งเผยว่าไม่ได้ทำเพียงคนเดียว แต่ยังมีจิตอาสาคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นคุณน้าคุณป้าที่มีจิตสาธารณะ แรงกาย และแรงใจ มารวมตัวกันทำถวายเพื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 กันหลายคนด้วย นอกจากจะมีคุณผึ้งแล้ว ยังมีคุณจุ๋ง – ศรีวรา อิสสระ, ปลาเข็ม – กรัชเพชร อิสสระ และนี – ชาลิสา วีรวรรณ มาร่วมแรงร่วมใจช่วยกันประดิษฐ์ส่วนฐานพระบรมโกศ ไม่ว่าจะเป็นลอดลาย ช่วยกันจับ ตัดกระดาษ แปะกาวติดกระดาษ ซึ่งต้องใช้ความตั้งใจมากๆ เพื่อให้งานออกมาประณีตสวยงาม เพราะถ้าหากแปะกาวมากเกินไปจะทำให้กระดาษย่นและต้องรื้อแก้ทำใหม่

ทำส่วนเกล็ดนาค

หลังจากรับปากเพื่อน คุณปลาเข็ม – กรัชเพชร คุณผึ้งได้ตัดสินใจวางงานตัวเองทุกอย่างลง และได้เริ่มมาทำในวันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2560 ช่วงบ่ายถึง 2 ทุ่ม และวันเสาร์ที่ 30 กันยายน 2560 ต้องทำให้เสร็จ ซึ่งคุณผึ้งได้เล่าว่า ตนสู้ทำถึงตี 2 แต่คุณป้าคุณน้าที่มานั้นสู้จนเสร็จถึง 6 โมงเช้าเลย ซึ่งสถานที่ทำนั้นไม่ได้มีแอร์หรือเก้าอี้ให้นั่งมาก บางคนรวมถึงตัวเธอต้องยืนประดิษฐ์ร่วมหลายชั่วโมง

“เขาอยากได้คนที่อยู่นานๆ เราก็โยนงานของเราเลย แล้วเข้าไป ขณะที่ทำก็ไม่ได้เดินออกไปข้างนอกเลย ต้องอยู่ในศาลาเท่านั้น ไม่ว่าเหนื่อยยังไงเราก็ทำเต็มที่ เพราะไม่ใช่ใครจะเข้ามาก็ได้ ต้องมีการส่งรายชื่อก่อน ซึ่งทุกคนก็ร่วมแรงร่วมใจกันทำ ส่วนอาหารจะมาถึงไม่เกิน 2 ทุ่ม ผึ้งไม่ได้นั่งเลย เพราะไม่มีเก้าอี้ ต้องให้คุณป้าที่มีอายุมากกว่านั่ง เรายืนทำหลายชั่วโมง ผึ้งต้องนั่งทานข้าวกล่องบนพื้น จนสุดท้ายไม่ไหว ต้องไปนั่งบนโต๊ะ”

ทำส่วนสาบหน้า

เมื่อถามถึงครอบครัวกับเรื่องจิตอาสา โดยเฉพาะคุณปู่กอบชัย คุณปู่ของสาวผึ้งที่หวงและห่วง โดยเฉพาะสุขภาพของหลานสาวคนนี้มากๆ ซึ่งถ้าย้อนไปสมัยเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือแม้เข้าสู่วัยทำงานแล้ว ถ้าเห็นหลานสาวทำงานหนัก แทบไม่นอน คุณปู่กอบชัยก็จะบอกให้คุณผึ้งรีบไปนอนทันที

“ที่บ้านก็สนับสนุนเต็มที่ จริงๆ คุณปู่ (คุณกอบชัย) หวง ตอนแรกผึ้งจะไปกับเพื่อน แต่เพื่อนไม่สะดวก ผึ้งก็นั่งแท็กซี่ไปเองเลย คุณปู่จึงโทร.ไปตามคนรถให้มารอรับผึ้งกลับบ้าน ก็เลยเป็นเหตุว่าทำไมผึ้งอยู่ไม่ถึง 6 โมง เพราะผึ้งก็เกรงใจคนรถที่มานั่งรอด้วย ไม่ว่าจะเรื่องเรียนหรือทำงาน คุณปู่จะห่วงสุขภาพผึ้งมาก เพราะตอนคุณปู่หนุ่มๆ คุณปู่ลุยทำงานหนัก ฝืนธรรมชาติ พอมีอายุ สุขภาพจึงรวน เลยมาใส่ใจสุขภาพกับหลานเต็มที่เลย การมาทำตรงนี้ผึ้งก็จะอัพเดตให้คุณปู่ทราบตลอด เพราะคุณปู่รักในหลวงมาก ภูมิใจ บ้านเราถูกหล่อหลอมให้รักราชวงศ์ รักในหลวง ผึ้งเองก็โตมาในโรงเรียนจิตรลดาด้วย ก็จะสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระองค์ท่านค่ะ”

เรียกว่าแม้จะไม่ชอบให้หลานสาวทำงานหนัก กลับบ้านมืดค่ำ แต่เมื่อบอกว่าจะมาเพื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 คุณปู่กอบชัยปล่อยให้หลานสาว ผึ้ง – มธุนาฏ ซอโสตถิกุล ลุยทำเต็มที่ 

 

 

 


เรื่อง: บะหมี่กุ๊งกิ๊ง_แพรวดอทคอม
ภาพ: IG @cindypeung

Praew Recommend

keyboard_arrow_up